Sơ đồ bấm huyệt bàn chân cơ bản cho người mới bắt đầu

Sơ đồ bấm huyệt bàn chân cho thấy vị trí của các điểm phản xạ trên bàn chân của bạn tương ứng với các bộ phận khác trên cơ thể. Từ đó, bạn có thể áp dụng các kiến thức từ sơ đồ này để thực hiện châm cứu, bấm huyệt và xoa bóp, việc ấn vào những điểm huyệt này có thể giúp chữa lành các bệnh trên cơ thể. Đó cũng là lý do bạn nên học cách xem sơ đồ huyệt trong bài viết ngày hôm nay. Kiên nhẫn đọc hết bài viết nhé!

Tổng quan về sơ đồ bấm huyệt bàn chân

Đầu tiên, cùng Mầm làm quen với sơ đồ bấm huyệt bàn chân cơ bản bằng cách tham khảo hình minh họa sau:

Sơ đồ bấm huyệt bàn chân tổng quan

Bàn chân phải tương ứng với phần bên phải của cơ thể và bàn chân trái tương ứng với phần bên trái của cơ thể. Ví dụ:

  • Dạ dày chủ yếu nằm ở bên trái nên việc xoa bóp và tạo áp lực lên bàn chân trái có thể điều trị bệnh dạ dày.
  • Các ngón chân biểu thị đầu và cổ.
  • Mặt trong của bàn chân có liên quan đến cột sống.
  • Khu vực ngay dưới ngón chân tương ứng với ngực.
  • Phần mỏng nhất của bàn chân, nằm ở giữa bàn chân, thường liên quan đến vòng eo. Các bộ phận của bàn
  • chân tương quan với dạ dày nằm ở phía trên vòng eo. Các bộ phận tương quan với ruột nằm phía dưới vòng eo.
  • Phần dưới của bàn chân được kết nối với vùng xương chậu.

Qua đó, ta thấy rằng việc tạo áp lực lên các vị trí khác nhau của bàn chân sẽ kích thích phản ứng ở các cơ quan khác nhau của cơ thể. Chẳng hạn như, bằng cách ấn vào một số điểm nhất định trên ngón chân bạn có thể giảm căng thẳng ở cổ.

Ấn vào một số điểm trên ngón chân cái có thể cải thiện vấn đề về cổ

Bấm huyệt còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tim và hệ thần kinh. Bộ não sẽ lấy đầu vào từ điểm áp lực và giải thích nó, sau đó gửi tín hiệu đến các bộ phận tương ứng của cơ thể để giúp bạn thư giãn, tiêu hóa tốt hơn hoặc ngủ ngon hơn. Khi bạn muốn giải quyết cơn đau ở một bộ phận nhất định, hãy tìm bộ phận nào đó trên sơ đồ và áp dụng phương pháp điều trị ở huyệt đạo đó bạn nhé!

Chi tiết về sơ đồ bấm huyệt bàn chân

Bước đầu, bạn đã hiểu khái quát về sơ đồ tổng quan rồi đúng không nào và để tìm hiểu kỹ hơn, hãy cùng Mầm đi chi tiết sơ đồ bấm huyệt bàn chân qua nội dung tiếp theo:

Bản đồ huyệt lòng bàn chân

  • Ngón chân thứ hai và thứ ba sau ngón chân cái được nối với mắt (màu xanh dương). Nếu bạn bị mỏi mắt, áp lực lên khu vực đó có thể hữu ích.
  • Các ngón chân còn lại của bạn lần lượt được kết nối với răng, xoang và đỉnh đầu (màu tím).
  • Khu vực ngay dưới ngón chân khi tác động sẽ ảnh hưởng đến tai (màu đỏ).
  • Ở cả hai chân, phổi nằm dưới tất cả các ngón chân của bạn khoảng 1 inch, ngoại trừ ngón chân cái (màu nâu).
  • Gót chân được kết nối với toàn bộ chân.
  • Khu vực ngay dưới vòng eo chân ảnh hưởng đến ruột non (màu xanh lá).
  • Ở bàn chân phải, gan sẽ được nối với vùng ngay phía trên vòng eo và hơi chếch sang trái (màu vàng). Di chuyển xa hơn về bên trái, bạn sẽ chạm vào thận phải của mình.
  • Ở bàn chân trái, vùng ngay phía trên vòng eo là bụng. Di chuyển xuống một chút, bạn sẽ chạm vào thận trái. Lá lách ở ngay bên phải vùng dạ dày. Trái tim thấp hơn giữa ngón chân khoảng 2 inch.
Chi tiết bản đồ huyệt lòng bàn chân

Bản đồ huyệt ngón chân

Ngón chân chứa các điểm được gọi là điểm kinh tuyến – những điểm áp lực nhỏ tương quan với các bộ phận cơ thể nhất định. Có năm điểm kinh tuyến trên mỗi bàn chân bạn cần lưu ý:

  • Có hai điểm kinh tuyến ở hai bên ngón chân cái. Điểm kinh tuyến ở phần ngoài của ngón chân cái tương ứng với lá lách (màu xanh dương), điểm ở điểm bên trong tương ứng với gan (màu vàng).
  • Trên ngón chân trỏ có một điểm kinh tuyến ở bên trái, tương ứng với phần giữa dạ dày (màu đỏ).
  • Ở ngón áp út, có một kinh tuyến ở phía bên trái nối với túi mật (màu xanh lá cây).
  • Trên ngón út có một điểm kinh tuyến ở phía bên trái, tương ứng với bàng quang (màu tím).
Vị trí những điểm huyệt cần lưu ý trên các ngón chân

Bản đồ huyệt mu bàn chân

Sơ đồ bên ngoài hiển thị những vùng trên cơ thể tương ứng với mu bàn chân. Để massage trị liệu, bấm huyệt chi tiết hơn, bạn có thể tham khảo biểu đồ này.

  • Phần trên cùng của mu bàn chân tương ứng với hệ thống bạch huyết (màu hồng). Hệ thống bạch huyết là một phần của hệ thống miễn dịch giúp lọc chất độc và các chất thải khác.
  • Khu vực ở giữa mu bàn chân và ngón chân được kết nối với ngực (màu xanh dương).
  • Phần bàn chân phía trên gót chân được kết nối với hông và đầu gối (màu đỏ).
  • Cạnh bàn chân ngay dưới vòng eo nối với khuỷu tay (màu xanh lá cây). Di chuyển xuống xa hơn một chút, đến cạnh bàn chân ngay phía trên ngón út, khu vực này ảnh hưởng tới vai (màu vàng).
Mu bàn chân và các điểm huyệt cần lưu ý

Bản đồ huyệt cạnh bàn chân

Phần dưới bàn chân từ đầu ngón chân cái đến gót chân tượng trưng cho cột sống của bạn. Mặt trong của bàn chân có hình dạng cơ bản giống như cột sống của bạn, với cùng những đường cong(màu xanh lam). Ngay dưới vòng eo chân về phía bên phải có một cái gò phồng hình bầu dục ở bên cạnh bàn chân của bạn, kết nối với bàng quang (màu tím).

Chi tiết các vị trí huyệt đạo cạnh bàn chân

Lưu ý, sơ đồ bấm huyệt bàn chân dành cho những người có kinh nghiệm bấm huyệt bàn chân hoặc những người muốn tìm hiểu cơ bản các huyệt đạo dưới bàn chân. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, bạn  nên gặp chuyên gia bấm huyệt bàn chân hoặc cân nhắc tham gia các lớp học đào tạo spa chuyên nghiệp.

Ngoài ra, nếu bạn muốn dựa trên sơ đồ bấm huyệt bàn chân này để trị liệu tại nhà thì hiệu quả sẽ không cao như khi trị liệu với chuyên viên bạn nhé! Cuối cùng, cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết và nếu như có bất kì câu hỏi liên quan đến bài viết hoặc dịch vụ, bạn có liên hệ với chung mình TẠI ĐÂY bạn nhé! Mầm rất hân hạnh khi được phục vụ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *