Cách bấm huyệt bàn chân giảm đau, thư giãn hiệu quả

Bấm huyệt bàn chân tương tự như massage chân, nhưng có mục tiêu rõ ràng hơn. Để thực hiện bấm huyệt, bạn chủ yếu dùng ngón tay cái hoặc dụng cụ massage để tạo áp lực lên các điểm phản xạ dọc theo bàn chân. Chủ đề trước, Mầm đã cùng bạn tìm hiểu về sơ đồ huyệt bạn chân cũng như các kỹ thuật massage chân, bạn có thể áp dụng kiến thức để áp dụng vào cách bấm huyệt bàn chân hiệu quả nhé! Tham khảo ngay!

Hiểu rõ về bấm huyệt bàn chân

Bấm huyệt dựa trên tiền đề rằng các dây thần kinh có ở bàn chân sẽ tương ứng với các bộ phận khác trên cơ thể. Tạo áp lực lên các điểm huyệt phản xạ này có thể giảm triệu chứng ở các bộ phận khác của cơ thể. Ví dụ, áp lực lên dây thần kinh ở ngón chân cái có thể giảm căng thẳng đầu và giảm đau đầu.

Tạo áp lực lên gót chân có thể hỗ trợ tiêu hóa. Bấm huyệt thậm chí còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị các tình trạng nghiêm trọng như tiểu đường và bệnh tim. Bấm huyệt có bốn tác dụng chính: tác động đến các cơ quan cụ thể, giúp cải thiện các triệu chứng cụ thể bằng cách kích thích hoạt động bình thường của cơ quan, thư giãn và giảm lo lắng, cũng như giảm đau khắp cơ thể.

Hiểu rõ về bấm huyệt để áp dụng đúng phương pháp

Cơ chế hoạt động của bấm huyệt

Bấm huyệt dựa trên ý tưởng rằng cơ thể được chia thành các vùng. Hãy hình dung cơ thể bạn được chia thành một hệ thống các vùng dọc và ngang, chia làm năm vùng ở mỗi bên cơ thể, bắt đầu từ đầu mỗi ngón chân và chạy dọc theo chiều dài cơ thể đến đỉnh đầu.

Các vùng ngang (tương tự như đường vĩ độ) chia vùng bàn chân thành các vùng tương ứng với đầu và cổ, ngực, bụng và vùng xương chậu. Khi thực hiện bấm huyệt, bạn cần phải tìm hiểu xem phản xạ nằm ở đâu trên bàn chân tương ứng với từng chi, cơ quan và tuyến của cơ thể bạn. Khi bạn tạo áp lực lên những điểm cụ thể này, bạn sẽ kích thích các chi, cơ quan hoặc tuyến tương ứng.

Bằng cách này, bạn có thể sử dụng phương pháp bấm huyệt để kích thích khả năng chữa lành tự nhiên của cơ thể. Khi cơ thể gặp căng thẳng, nguồn năng lượng dự trữ sẽ cạn kiệt và ít có khả năng chống lại những cơn đau. Nhưng khi cơ thể bạn ở trạng thái thư giãn sâu do bấm huyệt, khả năng chữa lành tự nhiên của cơ thể bạn sẽ được kích hoạt.

Cơ chế hoạt động của bấm huyệt diễn ra như thế nào

Cách bấm huyệt bàn chân hiệu quả

Để chuẩn bị cho buổi bấm huyệt, bạn chỉ cần cố gắng thư giãn, thả lỏng cơ thể. Chuẩn bị thêm tinh dầu thảo dược để buổi trị liệu hiệu quả hơn. Vào tư thế thoải mái trên giường hoặc trên thảm tập yoga. Bạn có thể thực hiện phương pháp điều trị bấm huyệt một mình hoặc cần người hỗ trợ để tạo áp lực lên những điểm khó tiếp cận hơn. Đó cũng là lý do tại sao bạn cần một người hỗ trợ có chuyên môn về kỹ thuật để rút ngắn thời gian trị liệu và xoa dịu cơn đau.

Chuẩn bị tư thế thoải mái thả lỏng trước khi bắt đầu buổi tập

Cách bấm huyệt bàn chân giảm căng thẳng

Giảm căng thẳng ở đầu và cổ

Giảm căng thẳng ở đầu và cổ của bạn bằng cách áp dụng áp lực lên các khớp hoặc đầu của 8 ngón chân đầu (trừ ngón út). Nếu bạn đang bị căng ở một vùng trên cổ, bạn sẽ cảm thấy căng hoặc hơi khó chịu ở một trong các ngón chân tương ứng. Đây là dấu hiệu nhận biết bạn nên tạo áp lực cụ thể ở ngón chân nào. 

Toàn bộ đầu của bạn được thể hiện ở hai ngón chân cái, vì vậy hãy tạo áp lực lên chúng để giảm bớt căng thẳng do đau đầu. Sử dụng các ngón tay của bạn để áp dụng áp lực đều đặn lên phía sau các ngón chân, từng ngón một. Tiếp tục cho đến khi bạn cảm thấy sự căng thẳng ở cổ bắt đầu tan biến.

Bấm huyệt bàn chân giảm căng thẳng ở đầu và cổ

Giảm căng thẳng ở ngực

Căng thẳng ở ngực thường biểu hiện dưới dạng cảm giác căng cứng ở ngực. Bạn có thể cảm thấy khó thở sâu và không thoải mái. Để giảm bớt cảm giác này, hãy áp dụng áp lực lên mu bàn chân. Khu vực này chứa các phản xạ đến phổi, đường thở, tim, tuyến ức, ngực và vai.

Động tác giảm căng thẳng ở ngực

Giảm căng thẳng ở dạ dày

Nếu bạn thường cảm thấy căng thẳng ở dạ dày, thường là cảm giác bồn chồn, đau hoặc nặng bụng, hãy ấn vào các điểm phản xạ trên mu bàn chân để giảm bớt sự khó chịu cho các cơ quan trong bụng.

Giảm căng thẳng ở dạ dày giúp ăn ngon miệng

Cải thiện giấc ngủ

Căng thẳng thường là nguyên nhân chính gây mất ngủ, và nếu lo lắng, sợ hãi và căng thẳng quá mức sẽ khiến tình trạng mất ngủ vào ban đêm kéo dài, bạn có thể giảm chứng mất ngủ bằng cách tổng hợp các điểm bấm huyệt được giới thiệu ở trên:

• Tạo áp lực lên phía sau ngón chân để giảm bớt áp lực ở cổ và đầu.

• Tạo áp lực lên lòng bàn chân để giúp bạn thở dễ dàng hơn.

• Tạo áp lực lên mu bàn chân để giúp dạ dày bình tĩnh lại.

• Tạo áp lực lên các cạnh ngoài của bàn chân để nới lỏng các cơ bị căng.

Ấn huyệt cạnh bàn chân để cải thiện giấc ngủ

Cách bấm huyệt bàn chân giảm đau

Giảm đau đầu: Bấm huyệt là một phương pháp rất tốt để giảm đau đầu đơn giản và căng cổ. Giúp giảm đau đầu do viêm xoang bằng cách áp lực lên các điểm phản xạ ở đầu và cổ nằm trên ngón chân của bạn. Mỗi ngón chân đều tương quan với các phần của đầu, mặt và não.

Giảm đau nửa đầu: Áp lực cần được tạo lên toàn bộ bề mặt của từng ngón chân. Đặc biệt, nhấn ngón tay cái vào mỗi ngón chân và lặp lại quá trình này ít nhất mười lần cho mỗi ngón. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả đối với những người bị đau nửa đầu do viêm xoang.

Nếu bạn đang phải đối mặt với đau đầu mãn tính hoặc không rõ nguyên nhân, hãy tìm kiếm sự tư vấn y tế để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gốc của cơn đau đầu, có thể có các vấn đề bệnh lý khác gây ra.

Bấm huyệt có thể giảm đau đầu, đau nửa đầu

Giảm các cơn đau tổng quát: Một buổi bấm huyệt toàn diện có thể giảm cơn đau nhức tổng quát. Thường thì, mỗi điểm phản xạ nên được ấn khoảng 10 giây mỗi lần, nên tập trung massage bấm huyệt lòng bàn chân. Sử dụng áp lực nhẹ và lưu ý tập trung đến vùng nào cảm thấy đau nhức rõ nhất.

Bấm huyên bàn chân có thể chữa trị các cơn đau tổng quát

Khi bạn đã hoàn tất tất cả các điểm phản xạ trên bàn chân, hãy quay lại các điểm đang bị đau và áp dụng áp lực nhẹ cho đến khi bạn không còn cảm thấy đau hoặc khó chịu nữa. Vừa rồi là hướng dẫn sơ cách bấm huyệt bàn chân hiệu quả, nhìn đơn giản là thể nhưng khi thực hành bạn có thể gặp một vài khó khăn như không biết cách phân biệt các huyệt vị hoặc không biết sử dụng các kỹ thuật ấn huyệt như thế nào cho hợp lý.

Lúc này đây, việc tham khảo qua một chuyên gian bấm huyệt trị liệu hoặc sử dụng dịch vụ trị liệu với chuyên viên là hợp lý nhất! Nếu có thắc mắc về vấn đề nào về bài viết hoặc dịch vụ, hãy để lại bình luận phía bên dưới hoặc trò chuyện với Mầm TẠI ĐÂY nhé! Mầm sẽ chủ động liên hệ lại với bạn!  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *