Massage đá nóng và công dụng? Liệu pháp “nhẹ nhàng” nhưng hiệu quả

Nếu bạn đang tìm kiếm sự thư giãn hoặc giảm căng thẳng, massage có thể là lựa chọn phù hợp. Một loại hình massage body đặc biệt mang lại hiệu quả trị liệu và ngày càng trở nên phổ biến là massage đá nóng, kết hợp đá nóng với các kỹ thuật massage truyền thống. Đây dự kiến sẽ phổ rộng hơn với giới trẻ hơn nữa nhờ công dụng mà nó mang lại. Cùng tìm hiểu với Mầm Massage Therapy & Healing Spa qua bài viết sau nhé!

Massage đá nóng là gì?

Massage đá nóng là một loại hình massage trong đó chuyên viên trị liệu đặt những viên đá nhẵn, nóng lên lưng của bạn. Những viên đá này cung cấp liệu pháp nhiệt cho cơ bắp, giúp giảm căng thẳng và đau nhức. Đá thường được sử dụng trong massage đá nóng là đá bazan, một loại đá núi lửa thường có hàm lượng sắt cao, cho phép chúng hấp thụ nhiệt tốt.

Trong liệu trình massage body nhà Mầm, massage đá nóng được thiết kế là một trong những bước quan trọng và có tác dụng trị liệu tốt nhất. Để massage đá nóng mang lại hiệu quả cao, ngoài hiểu biết về kỹ thuật, vị trí đặt đá và nhiệt độ đá cũng rất quan trọng.

Vị trí đặt đá trong massage đá nóng: Vị trí đặt đá trong quá trình massage sẽ phụ thuộc vào các cơ và mô được tác động. Ví dụ, nếu bạn bị đau lưng dưới, chuyên viên trị liệu có thể đặt đá nóng dọc theo cột sống của bạn. Các vị trí đặt đá nóng phổ biến khác bao gồm bụng, ngực, mặt, bàn chân, trán và lòng bàn tay.

Nhiệt độ đá trong massage đá nóng: Đá quá nóng có thể gây bỏng, trong khi đá không đủ nóng có thể không mang lại hiệu quả mong muốn. Vì thế, cách duy nhất bạn nên làm nóng đá là ngâm trong nước, với nhiệt độ nước từ 43°C đến 54°C và nước phải ngập hoàn toàn đá. Hoặc sử dụng máy làm nóng đá massage chuyên nghiệp. Thiết bị này trông giống như một nồi nấu chậm và cho phép bạn kiểm soát nhiệt độ của nước. Tuy nhiên, bạn cũng nên sử dụng nhiệt kế đã được hiệu chuẩn để kiểm tra nhiệt độ của nước.

Hình thức trị liệu bằng cách sử dụng nhiệt từ những viên đá

Lịch sử hình thành của hình thức Massage đá nóng

Phương pháp sử dụng đá nóng cho mục đích trị liệu đã tồn tại từ hàng thế kỷ. Người ta cho rằng nó có nguồn gốc từ hàng ngàn năm trước từ Ayurveda, hệ thống y học cổ đại của Ấn Độ, nơi áp dụng cách tiếp cận tự nhiên và toàn diện đối với sức khỏe. Đá sông đã được nung nóng để chữa bệnh và massage.

Đá nóng phổ biến khắp châu Á cổ đại. Khoảng 4.000 năm trước, người Nhật đã sử dụng đá nóng để làm ấm bụng và cải thiện tiêu hóa, trong khi khoảng 2.000 năm trước, y học Trung Quốc sử dụng đá nóng để cải thiện chức năng của các cơ quan nội tạng.

Ở Bắc Mỹ, người Mỹ bản địa đã sử dụng đá nóng trong các phòng tắm hơi, để chữa bệnh và giảm đau. Người Hawaii đã sử dụng đá nóng để tăng cường tuần hoàn máu. Đá nóng được đưa vào các phương pháp massage hiện đại vào năm 1993 thông qua một kỹ thuật được gọi là Liệu pháp LaStone. Từ đó, massage đá nóng ngày càng phổ biến rộng rãi.

Phương pháp này có lịch sử hình thành rất lâu đời về trước

Trường hợp nên và không nên massage đá nóng

Mặc dù phù hợp với mọi loại đối tượng và có thể hỗ trợ các căn bệnh đồng thời cải thiện sức khỏe nhưng cũng có một số trường hợp sử dụng massage đá nóng mang lại tác dụng ngược. Đọc để tìm hiểu xem bạn có thuộc một trong những đối tượng này không trước khi sử dụng dịch vụ bạn nhé!

Những người nên cân nhắc massage đá nóng

Các bác sĩ tin rằng massage đá nóng có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh lý, bao gồm:

Lo âu Mệt mỏi Đa xơ cứng
Bệnh tự miễn (có thể cần cân nhắc đặc biệt dựa trên từng loại bệnh) Đau cơ xơ hóa   Đau sau phẫu thuật (không nên massage trong vòng sáu tuần sau phẫu thuật trừ khi được bác sĩ đồng ý)
Đau đầu kinh niên Mất ngủ Thoái hóa khớp
Trầm cảm Phù bạch huyết Chấn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại
Các vấn đề về tiêu hóa Đau lưng dưới Đau thần kinh tọa
Chấn thương liên quan đến tập luyện Co thắt cơ   Chấn thương thể thao  
Người bị chấn thương do thể thao nên sử dụng hình thức massage đá nóng

Những người không nên massage đá nóng

Một số người nên tránh massage đá nóng hoặc có thể cần cân nhắc thêm khi massage. Các tình trạng này có thể bao gồm:

Ung thư Bệnh thần kinh
Rối loạn đông máu Loãng xương
Tiểu đường Mang thai
Động kinh Phẫu thuật gần đây
Bệnh tim Các vấn đề về da
Phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng liệu pháp massage này

Lưu ý:

  • Đối với những người mắc bệnh tự miễn, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi massage đá nóng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
  • Sau phẫu thuật, cần có sự đồng ý của bác sĩ trước khi thực hiện massage đá nóng để tránh những biến chứng không mong muốn.

Xem thêm: Massage couple là gì? Lợi ích và các hình thức massage cho cặp đôi phổ biến

Massage đá nóng có tác dụng gì?

Massage đá nóng nói riêng và massage nói chung thường được coi là một phương pháp trị liệu thay thế, đang ngày càng trở nên phổ biến như một liệu pháp bổ trợ cho nhiều tình trạng sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích của việc massage đá nóng:

Giúp giảm đau nhức và căng cơ

Nhiệt đã được sử dụng từ lâu để giảm căng cơ và đau nhức. Nó giúp tăng lưu lượng máu đến vùng bị ảnh hưởng, giảm co thắt cơ và tăng tính linh hoạt cũng như phạm vi chuyển động. Liệu pháp lạnh giúp giảm viêm. Tùy thuộc vào triệu chứng, việc xen kẽ đá nóng và lạnh trong quá trình massage có thể mang lại hiệu quả tốt hơn.

Massage đá nóng giúp giảm đau nhức và căng cơ

Giảm căng thẳng và lo âu

Hiệp hội Trị liệu Massage Hoa Kỳ cho rằng “trị liệu massage có thể hiệu quả trong việc giảm căng thẳng,” và nghiên cứu đã chứng minh điều này. Một nghiên cứu năm 2001 cho thấy massage 10 phút cải thiện các phản ứng tim mạch như thể tích nhát bóp.

Một nghiên cứu năm 1997 cho thấy massage tại chỗ 15 phút tại nơi làm việc làm giảm đáng kể căng thẳng so với nghỉ giải lao 15 phút mà không massage. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những người trải qua phẫu thuật đại trực tràng có ít đau đớn, căng thẳng và lo lắng hơn sau khi được massage sau phẫu thuật.

Giảm căng thẳng và lo âu hiệu quả

Thúc đẩy giấc ngủ

Một tổng quan tài liệu năm 2006 cho thấy massage có thể là một giải pháp thay thế cho thuốc ngủ ở người lớn bị mất ngủ. Nghiên cứu cho thấy massage lưng giúp thư giãn và dễ ngủ. Một nghiên cứu năm 2001 cho thấy trẻ sơ sinh gặp vấn đề về giấc ngủ, khi được cha mẹ massage 15 phút, đã đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Các bé cũng tỉnh táo, năng động và tích cực hơn khi thức dậy. Massage được cho là giúp bạn có giấc ngủ phục hồi hơn, mặc dù lý do tại sao vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn.

Thúc đẩy giấc ngủ ngon và sâu hơn

Giúp giảm các triệu chứng của bệnh tự miễn

Massage đá nóng có thể làm giảm các tình trạng đau đớn như đau cơ xơ hóa – một tình trạng gây ra đau mãn tính trên diện rộng. Theo một nghiên cứu năm 2002, những người bị đau cơ xơ hóa được massage 30 phút ngủ lâu hơn, có ít điểm kích hoạt hơn và giảm mức độ chất P (một chất liên quan đến việc truyền tín hiệu đau) so với những người được điều trị bằng liệu pháp thư giãn. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi massage trở thành một phương pháp điều trị đau cơ xơ hóa tiêu chuẩn.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những người bị viêm khớp dạng thấp có thể hưởng lợi từ việc massage với áp lực vừa phải, chẳng hạn như massage đá nóng. Những người tham gia nghiên cứu đã giảm đau, tăng sức nắm và phạm vi chuyển động lớn hơn sau một tháng trị liệu massage.

Giảm các triệu chúng của bệnh tự miễn đặc biệt là đau mãn tính

Tăng cường hệ miễn dịch

Massage có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch. Theo một nghiên cứu năm 2010, một buổi trị liệu massage Thụy Điển đã có tác động tích cực và nhanh chóng đến khả năng miễn dịch. Các mẫu máu được lấy trước và sau khi massage cho thấy sự giảm arginine-vasopressin, một loại hormone giúp điều hòa huyết áp và giữ nước.

Tăng cường miễn dịch, điều hòa huyết áp

Bài viết cũng đã khép lại với những thông tin cơ bản về massage đá nóng là gì, những lợi ích mà massage đá nóng mang lại và những người nên và không nên sử dụng liệu pháp này. Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ từ bên thứ ba, hãy nhờ tư vấn viên tư vấn thật kỹ trước khi sử dụng dịch vụ bạn nhé! Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc cần giải đáp về bài viết trên, hãy để lại bình luận ở bên dưới hoặc nhắn tin với Mầm TẠI ĐÂY! Mầm sẽ cố gằng phản hồi nhanh nhất có thể!  

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *