Tác dụng của massage body đối với hệ thống cơ thể

Nếu bạn đang tìm kiếm sự thư giãn và trị liệu, massage body là một lựa chọn tuyệt vời. Trong bài viết này, Massage Therapy & Healing Spa sẽ giới thiệu cho bạn biết về tác dụng của massage body. Trong liệu pháp này, bạn sẽ được mát-xa ở nhiều khu vực có vấn đề trên cơ thể. Những khu vực này có thể bao gồm cổ, lưng, vai, chân và bàn chân, những nơi là nguyên nhân gây căng thẳng. Cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

Tác dụng của massage body

  • Giảm căng cơ và khó chịu: Căng cơ thường xuất hiện do căng thẳng hoặc tập thể dục gây ra. Nó có thể khiến cơ thể cảm thấy cứng và khó di chuyển hơn. Massage body có thể giúp giảm căng cơ, cho phép bạn di chuyển dễ dàng hơn và giảm đau nhức. Ngoài ra, còn giúp cải thiện tư thế xấu và giảm co thắt cơ.
  • Giảm hormone gây căng thẳng: Căng thẳng là điều mà ai cũng phải đối mặt do áp lực từ công việc và cuộc sống, và massage body có thể giúp chúng ta dễ dàng đối phó hơn. Cortisol là một trong những hormone căng thẳng chính, làm tăng mức đường trong máu. Massage giúp tăng cường các hormone tích cực như endorphin, thay thế các hormone căng thẳng này.
  • Cải thiện tuần hoàn và lưu thông máu: Liệu pháp massage rất hiệu quả trong việc lưu thông máu trong cơ thể. Các kỹ thuật và áp lực sử dụng có thể giúp chữa lành cơ bắp trên toàn cơ thể. Khi áp lực được giảm bớt, máu mới có thể lưu thông. Massage body khuyến khích sự thư giãn và hỗ trợ hệ thống miễn dịch, hệ thần kinh và sức khỏe tổng thể.
Massage body giúp lưu thông máu tốt hơn
  • Cải thiện làn da: Làn da bắt đầu sáng hơn khi căng thẳng được giải tỏa từ nhiều nơi trên cơ thể. Làn da từ đó cũng được cải thiện, giúp bạn đạt được vẻ ngoài trẻ trung hơn.
  • Cải thiện phục hồi chấn thương mô mềm: Mỗi KTV massage đều được đào tạo kỹ lưỡng để sử dụng các kỹ thuật. Do sự thay đổi áp lực trong quá trình massage, cơ thể cho phép nhiều oxy lưu thông đến các cơ quan và mô xung quanh. Liệu pháp massage có thể giúp hỗ trợ phục hồi sau chấn thương thể thao.
  • Giảm lo lắng và trầm cảm: Cũng giống như cách massage giúp giảm lượng cortisol trong cơ thể, chúng thực sự làm tăng các hormone tạo cảm giác thoải mái như serotonin. Điều này có thể giúp giảm cảm giác lo lắng và trầm cảm.

Xem thêm: Massage couple là gì? Lợi ích và các hình thức massage cho cặp đôi phổ biến

Tác dụng của massage body đối với hệ thống cơ thể

Các hệ thống cơ thể là nhóm các mô và cơ quan hoạt động cùng nhau để thực hiện các chức năng quan trọng cho cơ thể chúng ta. Dưới đây là tổng hợp các lợi ích của việc massage body lên các hệ thống cơ thể: Hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ cơ xương, hệ tiêu hóa và hệ hô hấp.

Lợi ích của massage body lên hệ tuần hoàn

Hệ tuần hoàn lưu thông máu khắp cơ thể thông qua tim, động mạch và tĩnh mạch. Hệ thống sinh lý này cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các cơ quan và tế bào. Massage ảnh hưởng đến tuần hoàn tĩnh mạch, động mạch và bạch huyết.

  • Massage body làm tăng lưu lượng tĩnh mạch và bạch huyết, giúp loại bỏ chất thải trao đổi chất và sản phẩm phụ từ tổn thương mô và viêm.
  • Gián tiếp hỗ trợ lưu lượng động mạch để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng hiệu quả cho các tế bào mô của cơ thể.
  • Giải phóng các hạn chế về lưu thông máu, bao gồm căng cơ, co thắt cơ.
  • Thư giãn tổng quát và tăng lưu lượng máu vào các mô ngoại vi giúp giảm huyết áp.
  • Có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của giãn tĩnh mạch.
  • Giảm phù nề, bầm tím.
  • Giảm tắc nghẽn và giúp bình thường hóa tuần hoàn trong các tình trạng chấn thương hoặc bệnh lý khác nhau.
Giúp thư giãn và tăng lưu lượng máu đến các mô

Lợi ích của massage body lên hệ thần kinh

Hệ thần kinh là một mạng lưới phức tạp gồm các dây thần kinh và tế bào, mang thông điệp đến và từ não và tủy sống đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Hệ thần kinh bao gồm cả hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên. Hệ thần kinh của chúng ta thu thập và xử lý thông tin từ các giác quan thông qua dây thần kinh và não, ra lệnh cho cơ bắp co lại, dẫn đến các hành động vật lý. Các dây thần kinh cũng cung cấp cho các cơ quan và bộ phận khác của cơ thể và tạo độ căng cho cơ bắp.

  • Massage body giúp tăng cường phản ứng hệ phó giao cảm, có thể giúp cải thiện chứng mất ngủ.
  • Giảm căng cơ và căng cơ mặt cũng như giảm độ cứng khớp từ massage có thể giải phóng sự chèn ép của dây thần kinh ngoại biên.
  • Giúp giảm các dấu hiệu và triệu chứng cơ xương của các bệnh trạng khác nhau (Bại não, Bệnh Parkinson, Bệnh Buergers, và các hội chứng tăng/giảm trương lực cơ khác).
Cải thiện triệu chúng mất ngủ và các triệu chứng lên thần kinh khác

Lợi ích của massage body lên hệ cơ xương

Hệ thống cơ xương bao gồm xương, cơ, gân, sụn, dây chằng, mô liên kết và khớp của cơ thể chúng ta. Hệ thống quan trọng này định hình cơ thể, cung cấp sự hỗ trợ và ổn định, đồng thời cho phép chúng ta di chuyển một cách linh hoạt. Massage body mang lại nhiều lợi ích tích cực cho hệ thống cơ xương, bao gồm:

  • Massage thúc đẩy lưu thông máu đến và đi từ cơ bắp, tăng cường cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đồng thời loại bỏ các chất thải.
  • Cải thiện lưu thông máu đến khớp, massage hỗ trợ quá trình bôi trơn và nuôi dưỡng sụn khớp.
  • Gián tiếp giúp quá trình lành xương nhờ tăng cường lưu thông máu.
  • Kéo giãn nhẹ nhàng trong massage giúp sắp xếp các sợi mô mềm (gân, dây chằng) một cách chính xác, đặc biệt quan trọng trong quá trình phục hồi chấn thương.
  • Giúp kéo giãn và sắp xếp lại mô sẹo, đồng thời giảm thiểu các điểm dính (nút thắt) trong cơ, gân và dây chằng.
  • Các kỹ thuật massage thụ động giúp duy trì và mở rộng phạm vi chuyển động của khớp.
  • Hỗ trợ giải quyết các thay đổi bù trừ trong chấn thương, giúp cân bằng lại các nhóm cơ.
  • Góp phần cải thiện tư thế bằng cách thư giãn cơ bắp và tăng cường nhận thức về cơ thể.
  • Tác động lên các điểm kích hoạt (còn được gọi là nút thắt cơ), giúp giảm đau và thúc đẩy thư giãn toàn thân.
  • Khuyến khích lưu thông máu đến các khu vực mô bị mất thần kinh, hỗ trợ quá trình phục hồi.
Hỗ trợ phục hồi nếu xảy ra các chấn thương

Tóm lại, massage body không chỉ mang lại sự thư giãn tức thì mà còn có những tác động tích cực lâu dài đối với sức khỏe hệ thống cơ xương. Bằng cách kết hợp massage với các bài tập kéo giãn và tăng cường sức mạnh, bạn có thể tối ưu hóa lợi ích của liệu pháp này và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lợi ích của massage body lên hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa chịu trách nhiệm cho các quá trình cơ học và hóa học cung cấp chất dinh dưỡng thông qua miệng, thực quản, dạ dày và ruột. Khi ăn thức ăn, hệ thống này phân hủy thức ăn thành các chất dinh dưỡng có thể sử dụng được. Nó cũng chịu trách nhiệm loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể.

  • Giúp kích thích phản xạ nhu động ruột (nhu động ruột là một chuỗi các cơn co thắt cơ xảy ra trong đường tiêu hóa).
  • Đưa cơ thể vào trạng thái thư giãn, từ đó kích thích hoạt động của đường tiêu hóa.
  • Việc vận động các khớp và giảm căng cơ liên quan đến cột sống ngực dưới và thắt lưng trong quá trình mát-xa giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp dây thần kinh đến các cơ quan tiêu hóa khác nhau.
Kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa

Lợi ích của massage body lên hệ hô hấp

Hệ hô hấp là một hệ thống sinh học bao gồm một chuỗi các cơ quan chịu trách nhiệm hấp thụ oxy và thải carbon dioxide. Cơ quan chính của hệ hô hấp là phổi, thực hiện quá trình trao đổi khí này khi chúng ta thở. Khi chúng ta hít vào, phổi lọc oxy và đưa nó qua máu, sau đó oxy được vận chuyển đến các mô và cơ quan. Phổi cũng loại bỏ carbon dioxide ra khỏi máu và thải vào không khí khi chúng ta thở ra.

  • Thư giãn cơ hoành và khuyến khích thở sâu trong quá trình massage giúp cải thiện chức năng cơ hoành. Điều này thúc đẩy quá trình trao đổi khí trong các phế nang/mạch máu mao mạch.
  • Các động tác massage vùng lân cận cột sống ngực cải thiện việc cung cấp dây thần kinh đến phổi và các mô liên quan.
  • Giúp giảm căng thẳng trong các cơ hỗ trợ hô hấp. Nó làm giảm tình trạng tăng trương lực và các điểm kích hoạt trong các cơ liên sườn (cơ giữa các xương sườn), cơ bậc thang, cơ ngực lớn và cơ răng trước cũng như các cơ lưng, từ đó làm tăng khả năng vận động của lồng ngực.
  • Giúp tăng cường trao đổi chất trong phổi. Kích thích phản ứng thư giãn của hệ thần kinh phó giao cảm do massage giúp thở sâu và hiệu quả hơn. Điều này cũng làm giảm các triệu chứng của một số bệnh đường hô hấp như hen suyễn.
Giảm căng thẳng hỗ trợ hô hấp

Bài viết cung cấp thông tin chi tiết về tác dụng của massage body đối với cơ thể của chúng ta. Từ đó, cũng giải thích rằng dù là phương thức trị liệu sức khỏe cổ truyền nhưng vấn được lưu giữ và phổ biến đến ngày nay. Mầm cũng hy vọng rằng, các bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của massage đối với cơ thể so với việc trị liệu bằng thuốc, vì lạm dụng quá nhiều thuốc cũng không tốt cho sức khỏe. Liên hệ với Mầm TẠI ĐÂY nếu bạn muốn biết thêm về dịch vụ massage toàn thân. Chúng mình luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn nè!    

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *