Tìm hiểu về mát xa toàn thân từ A đến Z

Khi nói đến việc chăm sóc bản thân, không gì tuyệt vời hơn một buổi massage body từ một chuyên gia trị liệu tại spa. Cho dù bạn đang bị đau nhức cơ bắp, căng thẳng kinh niên hay đơn giản chỉ muốn tự thưởng cho mình một chút nuông chiều, mát xa toàn thân đều có thể đáp ứng như cầu của bạn. Đọc bài viết sau cùng Mầm Spa để biết thông tin về mát xa toàn thân từ A đến Z chi tiết nhất bạn nhé!

Một buổi mát xa toàn thân thường sẽ bao gồm lưng, chân, tay, đầu, vai và bàn chân. Một số spa cũng bao gồm dịch vụ mát xa vùng mông như một phần của liệu trình toàn thân, nhưng bạn có thể trao đổi trước với chuyên viên trị liệu nếu bạn không muốn.

Lợi ích của mát xa toàn thân là gì?

Giảm căng thẳng: Một trong những lý do phổ biến nhất để mọi người đặt lịch mát xa toàn thân là để giảm căng thẳng và lo lắng đang diễn ra. Sự kết hợp giữa các động tác mát xa nhẹ nhàng và âm nhạc thư giãn sâu có thể giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng về thể chất và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Giảm chấn thương cơ bắp: Có một lý do mà bạn thường thấy các cầu thủ bóng đá và các ngôi sao thể thao khác được mát xa sau trận đấu trên sân; xoa bóp cơ bắp có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương, giảm căng thẳng và cải thiện khả năng phục hồi cơ bắp sau khi gắng sức. Nếu bạn là người chạy bộ, tập thể dục hoặc chơi thể thao thường xuyên, mát xa toàn thân đều đặn có thể giúp bạn giữ được phong độ tốt nhất quanh năm.

Cải thiện giấc ngủ: Thiếu ngủ kinh niên có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, nhưng mát xa toàn thân thường xuyên có thể giúp ích; bằng cách thư giãn tâm trí và giải tỏa căng thẳng liên quan đến thể chất, từ đó khiến giấc ngủ ngon giấc hơn. Tại Mầm Massage Therapy, chúng tôi thậm chí còn cung cấp dịch vụ Trị liệu giấc ngủ chuyên dụng cho những người bị mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ.

Lưu thông máu tốt hơn: Mát xa giúp tăng cường cung cấp oxy cho tế bào thông qua việc cải thiện lưu lượng máu, vì vậy bạn sẽ tận hưởng tuần hoàn tốt hơn và tăng tính linh hoạt sau khi điều trị toàn thân. Cải thiện lưu thông máu có tác động đến sức khỏe tổng thể của bạn, sau một khoảng thời gian trị liệu, bạn sẽ nhận thấy sự tập trung được cải thiện và thậm chí có một làn da rạng rỡ hơn.

Giảm chấn thương cơ bắp đối với những trường hợp vận động nặng gây ra

Mát xa toàn thân từ A đến Z

Mát xa chân

Khởi động bằng cách vuốt nhẹ nhàng dọc theo mỗi chân, từ bắp chân lên đến đùi trên, thực hiện vài lần. Sau đó, dùng khăn phủ lên chân. Sử dụng kỹ thuật nhào (tương tự như nhào bột) để tác động lên cơ bắp chân. Di chuyển lên đùi và lặp lại kỹ thuật nhào này. Cuối cùng, ấn nhẹ bằng gót bàn tay của bạn và từ từ di chuyển dọc theo đùi.

Bước đầu tiên trong quy trình mát xa toàn thân từ A đến Z là massage lưng

Xem thêm: “Tất tần tật” về Foot Massage, Massage Chân bạn nên biết

Mát xa lưng

Di chuyển từ lưng dưới lên lưng trên. Đặt lòng bàn tay lên hai bên cột sống và di chuyển lên trên, giữ cho hai tay song song với nhau. Khi đến đỉnh lưng, từ từ xòe bàn tay ra hai bên vai, giống như vẽ hình trái tim. Những khu vực này thường tích tụ nhiều căng thẳng do áp lực từ công việc và các hoạt động hàng ngày, do đó hãy dành thời gian mát xa kỹ lưỡng. Quay trở lại lưng dưới và sử dụng động tác nhào để tác động lên các cơ lớn ở hai bên cột sống.

Bạn có thể cảm nhận được các điểm căng cứng hoặc nút thắt khi xoa bóp. Tiếp theo, sử dụng kỹ thuật ấn và thả để di chuyển lên lưng trên. Kỹ thuật này bao gồm việc ấn các đầu ngón tay của bạn chắc chắn vào khu vực lưng trước khi nhanh chóng thả ra. Khi áp lực được giải phóng, não của người được mát xa sẽ giải phóng một lượng hóa chất tạo cảm giác dễ chịu, giúp họ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn.

Khi lên đến lưng trên, hãy nhờ người được mát xa co khuỷu tay để xương bả vai nhô ra. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận tốt hơn với các cơ xung quanh mép xương bả vai, nơi thường chứa nhiều căng thẳng và các điểm nút. Để xử lý các điểm nút, sử dụng ngón tay cái hoặc một ngón tay để ấn và thả lặp đi lặp lại xung quanh khu vực có vấn đề.

Mát xa kỹ ở lưng trên và lưng dưới

Xem thêm: Lợi ích của massage lưng? Cách massage lưng hiệu quả, giảm đau, thư giãn

Mát xa tay và cánh tay

Giữ cổ tay người được mát xa bằng tay trái, nâng nhẹ cánh tay lên khỏi giường. Dùng tay phải vuốt dọc theo mặt sau của cẳng tay, qua cơ tam đầu, lên trên vai, rồi trở lại theo đường phía trước. Tiếp theo, đổi tay, giữ cổ tay họ bằng tay phải và dùng tay trái vuốt ve dọc theo cẳng tay, qua cơ nhị đầu, lên vai và xuống theo đường phía trước.

Để mát xa bàn tay, hãy nhẹ nhàng nắm lấy tay và dùng ngón tay cái xoa bóp lòng bàn tay theo chuyển động tròn nhỏ. Sau đó, lần lượt cầm từng ngón tay và trượt nhẹ nhàng từ khớp đến đầu ngón tay. Cuối cùng, kéo nhẹ nhàng mỗi ngón tay, vừa đủ để tạo cảm giác thư giãn, không gây đau hay khó chịu.

Mát xa cách tay theo chuyển động

Kết thúc bằng mát xa đầu

Đây là bưới cuối cùng trong quy trình mát xa toàn thân từ A đến Z – massage đầu. Nhờ khách hàng nằm ngửa để bạn có thể mát xa đầu và mặt. Bắt đầu bằng cách dùng ngón tay cái mát xa nhẹ nhàng đỉnh đầu theo chuyển động tròn. Tiếp theo, dùng ngón cái và ngón trỏ xoa bóp nhẹ nhàng vành tai và dái tai.

Sau đó, dùng đầu ngón tay vuốt ve nhẹ nhàng dọc theo đường của xương gò má. Đặt nhẹ nhàng hai tay dưới đầu của người được mát xa và nâng lên một chút. Sử dụng các ngón tay của bạn để xác định các hõm nhỏ nơi cổ gặp đáy hộp sọ.

Ấn nhẹ nhưng chắc chắn bằng đầu ngón tay vào các điểm này, sau đó thả lỏng. Lặp lại động tác này nhiều lần. Để kết thúc buổi mát xa, hãy dùng đầu ngón tay mát xa nhẹ nhàng vùng thái dương, di chuyển theo chuyển động tròn chậm. Thái dương là một huyệt đạo quan trọng, việc mát xa vùng này sẽ giúp giảm căng thẳng hiệu quả.

Kết thúc quy trình bằng mát xa đầu

Lưu ý để buổi mát xa toàn thân thành công và hiệu quả

Kỹ thuật mát xa thư giãn

Một buổi mát xa thường kéo dài trung bình 40-60 phút, không có quy định cụ thể về thời gian. Nên tập làm quen trước với các kỹ thuật mát xa cơ bản nếu bạn muốn mát xa tại nhà. Đọc thêm bài viết về chủ đề kỹ thuật mát xa phía bên dưới nhé!

Nên trang bị các kiến thức về kỹ thuật trước khi mát xa

Nhịp điệu và sự tiếp xúc

Chậm rãi và tập trung: Dành thời gian cho từng bộ phận cơ thể, thực hiện các động tác vuốt dài, mượt mà và chậm rãi.

Duy trì tiếp xúc: Giữ cho tay luôn tiếp xúc với da để duy trì cảm giác thư giãn liên tục. Nếu cần lấy thêm dụng cụ, hãy cố gắng giữ một tay trên da.

Duy trì sự tiếp xúc với da

Xử lý điểm căng cơ

Nhận diện: Điểm căng là những vùng cơ cứng hoặc đau, có thể lớn như một vòng tròn hoặc nhỏ như hạt đậu.

Kỹ thuật: Ấn trực tiếp lên điểm căng bằng ngón tay cái và từ từ giải phóng áp lực.

Xin phép: Luôn hỏi ý kiến người được mát xa trước khi xử lý điểm căng, vì có thể gây khó chịu.

Xử lý các điểm căng cơ

Tập trung mát xa cơ

Tránh xương: Không mát xa cột sống và các xương khác, vì sẽ gây khó chịu và không hiệu quả.

Tập trung vào cơ: Các cơ là nơi tích tụ căng thẳng nhiều nhất, vì vậy hãy tập trung vào chúng để đạt hiệu quả thư giãn tối đa.

Tránh mát xa vào xương sống sẽ gây khó chịu cho người được mát xa

Bài viết về chủ đề mát xa toàn thân từ A đến Z đã khép lại với những thông tin cơ bản và nhưng lưu ý cần thiết để một buổi mát xa đem lại kết quả tối ưu nhất. Cảm ơn bạn đã đọc trọn vẹn bài viết. Nếu có thắc mắc về bài viết đừng ngần ngại để lại bình luận pháp bên dưới hoặc trò chuyện với Mầm TẠI ĐÂY bạn nhé!

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *