Cách massage đầu hiệu quả, “đánh tan” mọi cơn đau

Massage đầu là một giải pháp tốt để thư giãn, xua tan những căng thẳng tích tụ trong ngày. Khi thực hiện massage cho người khác, hãy bắt đầu với những bước cơ bản để giúp họ cảm thấy dễ chịu, như chườm ấm, thoa dầu massage và gỡ rối tóc. Sau đó, bạn có thể chuyển sang massage da đầu. Nếu bạn muốn tự massage, hãy cùng Mầm Spa tìm hiểu một số kỹ thuật đơn giản mà bạn có thể áp dụng. Cảm giác căng thẳng sẽ dần tan biến, mang lại cho bạn sự thoải mái và thư thái.

Cách massage đầu: Chuẩn bị

Rửa tay: Hãy bắt đầu với đôi tay sạch sẽ khi massage cho người khác. Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước ấm trong ít nhất 20 giây.

Rửa kỹ bằng xà phòng và nước ấm

Chườm ấm: Sức nóng ẩm có thể giúp người được massage thư giãn. Bạn có thể đề nghị họ tắm hoặc làm ấm một chiếc khăn ẩm trong lò vi sóng. Sau đó, quấn khăn quanh đầu họ trong 10 đến 15 phút.

Làm ấm để cơ thể thư giãn

Gỡ rối tóc: Chải tóc trước khi massage sẽ giúp bạn tránh vướng víu vào các nút thắt khi thao tác. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dùng tay gỡ rối nhẹ nhàng trước khi bắt đầu. Nếu gặp phải nút thắt trong quá trình massage, đừng cố kéo mạnh vì điều này có thể làm người được massage mất đi cảm giác thư thái.

Chải tóc trước khi massage để tránh các nút thắt

Sử dụng dầu massage: Hầu hết các loại dầu ăn trong nhà bếp hoặc dầu massage chuyên dụng đều có thể sử dụng cho mục đích này. Bạn có thể chọn dầu bơ, dầu dừa, dầu hạnh nhân hoặc dầu mù tạt… Bắt đầu thoa dầu từ hai bên đầu, dùng ngón tay và ngón cái massage nhẹ nhàng để dầu thấm vào da đầu và di chuyển lên đỉnh đầu. Đảm bảo massage cả phía trước và sau đầu luôn nhé.

Sử dụng các loại dầu từ thiên nhiên như dầu olive

Mẹo nhỏ: Làm ấm dầu bằng cách xoa trong lòng bàn tay trước khi thoa lên tóc, và bắt đầu với một lượng nhỏ. Bạn luôn có thể thêm dầu nếu cần.

Cách massage đầu: Các bước thực hiện massage đầu cơ bản

Đối với kiểu massage này, người được massage có thể ngồi hoặc nằm đều được.

Thực hiện chậm rãi: Khi massage đầu, hãy thực hiện các động tác chậm rãi và nhẹ nhàng. Động tác chậm thường tạo cảm giác dễ chịu hơn so với động tác nhanh. Ngoài ra, những chuyển động chậm có xu hướng thư giãn hơn nhiều so với những chuyển động nhanh.

Cách massage đầu cơ bản – thực hiện một cách chẫm rãi

Massage theo vòng tròn nhỏ: Sử dụng các đầu ngón tay, thực hiện các động tác xoay tròn nhẹ nhàng trên da đầu. Di chuyển từ sau ra trước rồi từ trước ra sau. Bạn có thể lặp lại động tác này vài lần trên toàn bộ da đầu.

Massage theo chuyển động vòng tròn nhỏ

Massage cổ: Dùng một tay đỡ lấy cổ của người được massage. Nhẹ nhàng xoa bóp cổ bằng ngón tay cái ở một bên và các ngón tay còn lại ở phía đối diện. Di chuyển lên xuống dọc theo cổ. Cố gắng di chuyển lớp da khi massage thay vì chỉ xoa bóp trên bề mặt da.

Bạn cũng có thể áp dụng động tác này ở phần chân tóc. Nếu bạn tự massage cho mình, hãy sử dụng ngón tay cái ở chân tóc. Đặt một ngón cái ở mỗi bên đầu, sử dụng chuyển động tròn để massage phần chân tóc. Đây là khu vực thường tích tụ nhiều căng thẳng, vì vậy massage chậm rãi sẽ rất hữu ích.

Massage cổ bằng thao tác vuốt nhẹ nhàng

Massage đầu bằng gót bàn tay: Đặt hai bàn tay dưới tóc gần thái dương, gót bàn tay hướng lên trên. Bạn có thể sử dụng kỹ thuật này trên người khác hoặc tự thực hiện. Ấn nhẹ và đẩy lên trên trong vài giây. Bạn có thể sử dụng kỹ thuật này trên toàn bộ da đầu.

Massage vùng trán bằng lực từ gót bàn tay

Cách massage đầu: Các bước thực hiện massage đầu chuyên sâu

Với massage chuyên sâu, bạn sẽ cần áp dụng nhiều lực hơn, và việc người được massage nằm ngửa sẽ giúp cả hai dễ dàng hơn. Họ nên nằm ngửa, mặt hướng lên trên, còn bạn sẽ đối diện với họ ở phía trên đầu.

Nằm ngửa để dễ dàng thực hiện massage chuyên sâu hơn

Massage cổ và phần chân tóc: Đặt tay của bạn dưới đầu người được massage. Vuốt ve nhẹ nhàng từ gáy lên đến chân tóc. Các đầu ngón tay của bạn nên dừng lại trên phần xương nhô ra ở phía sau đầu trong giây lát. Xoa bóp theo chuyển động tròn bắt đầu từ chân tóc. Động tác này khác với massage cơ bản, nơi bạn đặt cả bàn tay lên cổ. Ở đây, bạn chỉ sử dụng các đầu ngón tay để massage.

Massage phần cổ và chân tóc

Di chuyển lên đỉnh đầu: Khi di chuyển lên đỉnh đầu, các vòng tròn massage có thể lớn dần và bạn có thể tăng thêm một chút lực, điều này làm cho massage chuyên sâu khác với massage cơ bản. Trong massage cơ bản, các động tác vuốt ve thường nhẹ nhàng.

Trong massage chuyên sâu, hãy sử dụng cả ngón tay cái cùng với các ngón tay khác để tạo ra các chuyển động, và đừng quên massage cả đỉnh đầu. Ở thái dương, hãy di chuyển lên vùng tóc để thực hiện các vòng tròn sâu và chậm.

Vuốt nhẹ từ gáy đến chân tóc

Thử kéo nhẹ tóc: Dùng đầu ngón tay vuốt nhẹ tóc người được massage từ sau ra trước. Khi di chuyển ngược lại, hãy túm nhẹ từng lọn tóc và kéo nhẹ ra ngoài. Tiếp tục kéo nhẹ các phần tóc khác nhau khi bạn di chuyển về phía sau.

Thao tác kéo nhẹ tóc vè phía sau

Lưu ý: Không phải ai cũng thích cảm giác này, vì vậy hãy đảm bảo người được massage cảm thấy thoải mái với động tác này.

Lợi ích tuyệt vời nếu áp dụng cách massage đầu đúng cách

Massage đầu là một liệu pháp trị liệu tác động lên các mô mềm và cơ bắp ở vùng da đầu, cổ và vai. Phương pháp này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm căng thẳng, giảm đau và cải thiện tuần hoàn máu. Massage đầu có thể giúp giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm, đồng thời thúc đẩy thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tất cả những yếu tố này có thể trực tiếp giúp giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn chứng đau đầu tái phát. Ngoài ra, áp lực nhẹ nhàng được tác động trong quá trình massage đầu cũng giúp giải phóng endorphin – hormone giảm đau tự nhiên của cơ thể, từ đó tăng cường sức khỏe tổng thể.

Hơn nữa, massage đầu còn kích thích nang tóc, thúc đẩy quá trình mọc tóc. Nếu bạn đang gặp vấn đề về rụng tóc, massage đầu có thể là một giải pháp giúp bạn lấy lại sự tự tin.

Qua bài viết vừa rồi, bạn đã cùng Mầm Spa tìm hiểu cách massage đầu và những lợi ích mà massage đầu mang lại. Vì thế, đừng ngần ngại để lại vấn đề của bạn ở phần bình luận để Mầm có thể hỗ trợ bạn kipk thời nha. Bạn cũng có thể liên hệ với Mầm qua fanpage TẠI ĐÂY!

Xem thêm: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *