Massage cổ vai gáy thư giãn, đánh tan đau nhức

Dù bạn là nhân viên văn phòng phải ngồi làm việc hàng giờ, thường xuyên sử dụng điện thoại với tư thế cúi đầu, hay đơn giản là có tư thế ngồi, đứng chưa đúng, thì việc đau mỏi vai gáy là điều không thể tránh khỏi. Trong những trường hợp này, massage cổ vai gáy là một phương pháp hữu hiệu để giảm đau nhức và khó chịu.

Bài viết này của Mầm Spa sẽ hướng dẫn bạn 4 bước massage cổ vai gáy chính xác cùng những lưu ý quan trọng trong quá trình thực hiện, giúp bạn làm chủ phương pháp này để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Massage cổ vai gáy đúng cách như thế nào?

4 bước massage cổ vai gáy giúp thư giãn hiệu quả

Khi massage cổ vai gáy, ngoài việc xác định chính xác các vùng cơ bị đau mỏi, trình tự thực hiện các động tác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại hiệu quả tối ưu. Dưới đây là 4 bước được khuyến nghị để thực hiện massage cổ vai gáy:

Bước 1: Massage từ cổ hướng xuống vai

Việc sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác trong thời gian dài khiến chúng ta thường xuyên ở trong tư thế “cúi đầu”. Điều này khiến các cơ cổ dễ bị căng cứng và gây đau mỏi. Để giải quyết vấn đề này, hãy xoa bóp nhẹ nhàng từ cổ xuống vai, dọc theo các đường nét của cổ để giúp thư giãn các cơ.

Bắt đầu massage cổ vai gáy bằng cách massage từ cổ hướng xuống vai

Bước 2: Xoa bóp và nhào nhẹ vùng vai

Sau khi các cơ cổ đã được thư giãn, hãy chuyển sang massage vai. Bắt đầu bằng cách dùng các ngón tay ấn nhẹ dọc theo các đường cơ vai. Tiếp đó, sử dụng động tác nhào nhẹ nhàng lên các cơ phía trên xương đòn, giúp giải tỏa sự căng cứng thường gặp do thói quen nhún vai.

Tiếp theo tiến đến massage vùng vai

Bước 3: Massage vùng cơ bên trong bả vai

Sử dụng ngón tay cái ấn và day nhẹ nhàng các cơ ở mặt trong của bả vai. Nhóm cơ này kết nối vai và cổ, vì vậy việc xoa bóp kỹ lưỡng khu vực này sẽ giúp thư giãn cả vùng vai và cổ.

Dùng lực từ ngón tay ấn nhẹ vào vùng bả vai

Bước 4: Mở rộng vùng massage xuống bắp tay trên

Tiếp tục massage theo hướng từ trên xuống dưới, sử dụng kết hợp các động tác bóp và nhào để thả lỏng các cơ ở cổ, vai và bắp tay trên, giúp giải phóng toàn bộ vùng cơ phía trên cơ thể đang bị căng cứng.

Bóp và nhào để thả lỏng các cơ ở cổ

3 huyệt đạo quan trọng trong massage cổ vai gáy

Bên cạnh việc chú ý đến trình tự các bước massage, hiểu rõ về vị trí huyệt đạo theo quan điểm của Y học cổ truyền (YHCT) có thể giúp bạn nâng cao hiệu quả của liệu pháp này. Bằng cách tác động chính xác vào các huyệt đạo cụ thể, bạn có thể đạt được sự thư giãn và giảm đau tối ưu. Dưới đây là 3 huyệt đạo thường được sử dụng trong massage vai gáy:

Huyệt Phong Trì

  • Vị trí: Huyệt Phong Trì nằm ở phía sau cổ, tại chỗ lõm nơi chân tóc giao với cổ, mỗi bên một huyệt.
  • Tác dụng: Giảm đau đầu, giảm căng thẳng cổ.
  • Cách thực hiện: Dùng cả hai ngón tay cái day từ trên xuống dưới.

Huyệt Kiên Tỉnh

  • Vị trí: Huyệt Kiên Tỉnh nằm ở giữa cổ và bờ vai ngoài, mỗi bên một huyệt.
  • Tác dụng: Thư giãn cơ vai, giảm đau đầu, giảm cứng cổ.
  • Cách thực hiện: Dùng ngón tay cái ấn liên tục.

Huyệt Cáp Mang (Cao Hoang)

Huyệt Cáp Mang (hay còn gọi là huyệt Cao Hoang) nằm ở mặt trong của bả vai, có tác dụng điều hòa khí huyết, giúp giảm mệt mỏi và các triệu chứng đau nhức khác nhau. Bạn có thể dùng ngón tay cái hoặc khuỷu tay để ấn và day huyệt này nhằm giảm đau mỏi vai gáy.

Sơ đồ các huyệt quan trọng trong massage cổ vai gáy

Vì sao massage cổ vai gáy lại giúp giảm đau và thư giãn hiệu quả?

Liệu pháp massage có nhiều cơ chế giúp giảm đau, chẳng hạn như:

Cơ chế thứ nhất: Kích hoạt hệ thống “cổng kiểm soát đau”. Các dây thần kinh hoạt động như một con đường một chiều, chỉ có thể truyền một thông điệp tại một thời điểm. Trong quá trình massage, các sợi thần kinh lớn trên da được kích hoạt, ngăn chặn việc truyền tín hiệu đau đến não.

Cơ chế thứ hai: Kích hoạt phản ứng thư giãn, là khả năng của cơ thể làm giảm phản ứng tâm sinh lý đối với căng thẳng. Phản ứng thư giãn giúp tạo cảm giác bình tĩnh, giúp cơ thể nghỉ ngơi, giảm huyết áp, nhịp tim, giảm sản xuất hormone căng thẳng và giảm căng cơ. Nhờ đó, hệ thần kinh trung ương được làm dịu, làm giảm sự nhạy cảm của các thụ thể đau, từ đó giảm cảm giác đau.

Nhờ ba cơ chế hoạt động song song nên massage cổ vai gáy thường xuyên có thể giảm đau và căng thẳng

Cơ chế thứ ba: Khi cơ bị co thắt, thường xảy ra khi có bất kỳ cơn đau nào, các mô liên kết trong cơ trở nên căng cứng. Điều này dẫn đến giảm tuần hoàn máu, giảm cung cấp chất dinh dưỡng và làm cho các mô cơ trở nên quá mẫn cảm, thường tạo ra các điểm kích hoạt đau cơ xơ (hay còn gọi là điểm đau cục bộ).

Các điểm này trở thành một nguồn gây đau thứ cấp. Kỹ thuật giải phóng cơ xơ (massage điểm kích hoạt) bao gồm việc tác động lực lên điểm kích hoạt kết hợp với kéo giãn để phá vỡ các mô cơ xơ bị dính, tăng tuần hoàn, tăng tính linh hoạt của cơ và quan trọng là kích thích giải phóng các opioid nội sinh – thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể.

Massage cổ vai gáy không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu mà còn giúp giảm đau, tăng cường thư giãn và giảm phản ứng căng thẳng, giúp bạn cảm thấy sảng khoái và nhẹ nhõm. Bạn có thể áp dụng các bước trên để hỗ trợ giảm đau vai gáy tại nhà. Nếu tình trạng đau vai gáy của bạn đã lâu rồi mà vẫn không thuyên giảm, có lẽ bạn cần một buổi trị liệu chuyên sâu hơn. Liên hệ ngay cho Mầm TẠI ĐÂY để biết thêm thông tin bạn nhé!    

Xem thêm:

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *