Huyệt Ấn Đường: Vị trí, công dụng, nhận biết bệnh qua màu sắc của huyệt

Huyệt Ấn Đường, hay “Ấn Đường”, là một huyệt vị nằm ở vị trí giữa hai lông mày, được biết đến với tác dụng làm dịu tâm trí và thường được liên kết với “con mắt thứ ba” của sự thấu hiểu và tầm nhìn nội tâm. Từ vai trò truyền thống trong việc giảm sợ hãi và lo lắng đến các ứng dụng hiện đại cho chứng mất ngủ, đau đầu và viêm mũi.

Ấn Đường là một huyệt đạo quan trọng trong bộ công cụ châm cứu để mang lại sức khỏe tinh thần và thể chất, kỹ thuật massage đầu sẽ giúp bạn chạm được đến huyệt đạo này. Tìm hiểu chi tiết về huyệt đạo này thông qua bài viết sau của Mầm Spa nhé!

Huyệt Ấn Đường ở đâu?

Huyệt Ấn Đường nằm ở vị trí trung điểm của ấn đường, ngay giữa hai đầu trong của lông mày, một khu vực đôi khi được gọi là “con mắt thứ ba” trong các truyền thống tâm linh khác nhau. Đây là nơi được gắn với sự thấu hiểu và tầm nhìn nội tâm, cả trong văn hóa phương Đông và phương Tây.

Huyệt Ấn Đường nằm ở vị trí trung điểm của ấn đường

Huyệt n đường có tác dụng gì?

Chỉ định: Huyệt này có lịch sử lâu đời trong việc giải quyết chứng sợ hãi mãn tính và cấp tính, minh chứng cho ảnh hưởng làm dịu của nó đối với thần hoặc tinh thần. Nó thường là điểm được lựa chọn để điều trị chứng mất ngủ và lo lắng, đau đầu vùng trán, nghẹt mũi và các dạng viêm mũi khác nhau. Tác động của nó đối với chứng tăng huyết áp và đau mặt càng mở rộng phạm vi điều trị của nó.

Tác dụng: Sức mạnh của nó nằm ở tác dụng đa diện. Ấn Đường được tôn vinh vì khả năng làm dịu phong nội – năng lượng hỗn loạn làm xáo trộn sự bình yên của tâm trí. Nó cũng được biết đến để mang lại sự giảm nhẹ cho mũi, cho thấy việc sử dụng nó trong điều trị các vấn đề về xoang. Trên hết, khả năng kích hoạt các kênh và giảm đau, đặc biệt là ở mặt, khiến nó trở thành một công cụ linh hoạt trong bộ dụng cụ của người châm cứu.

Điều trị chứng mất ngủ và lo lắng

Ứng dụng lâm sàng: Công dụng của nó cũng đa dạng như sâu sắc. Nó đặc biệt hiệu quả đối với căng thẳng, lo lắng và các vấn đề về giấc ngủ.

  • Để làm dịu tinh thần, nó được kết hợp với Thần Môn HT-7 và Tam Âm Giao SP-6.
  • Đối với tăng huyết áp, các học viên có thể chuyển sang bộ ba huyệt gồm Ấn Đường, Khúc Trì Đtr-11 và Túc Tam Lý Vị-36.
  • Trong trường hợp đau đầu, nó hoạt động hài hòa với Phong Trì Đ-20, Thái Dương (Ngoại Quan) và Hợp Cốc Đtr-4.
  • Và đối với chứng viêm mũi dai dẳng, thường sử dụng kết hợp với Nghinh Hương Đtr-20 và Hợp Cốc Đtr-4.

Đoán bệnh qua màu sắc của huyệt Ấn Đường

Theo y học cổ truyền, quan sát màu sắc của huyệt Ấn Đường có thể giúp chúng ta phần nào nhận biết được tình trạng sức khỏe. Dưới đây là một số màu sắc thường gặp và ý nghĩa của chúng:

  • Màu đỏ: Nếu khi ấn vào huyệt Ấn Đường thấy hiện tượng đỏ lên, sắc đỏ rõ nét, đây có thể là dấu hiệu cho thấy mỡ máu đang không lưu thông tốt, hoặc là dấu hiệu của bệnh trúng gió và tăng huyết áp.
  • Màu trắng hoặc hơi ố vàng: Khi day ấn mà thấy huyệt Ấn Đường chuyển sang màu trắng hoặc ố vàng, điều này chứng tỏ khí huyết kém, cơ thể suy nhược, tỳ vị hoạt động không ổn định. Người bệnh có thể đang bị thiếu máu hoặc có dấu hiệu đầy hơi.
  • Màu xanh hoặc đen: Khi huyệt Ấn Đường chuyển sang màu xanh, có thể là do khí huyết tích tụ, ứ đọng. Nếu huyệt chuyển sang màu đen, cũng là dấu hiệu của khí huyết không lưu thông. Những biểu hiện này có thể liên quan đến việc não không được cung cấp đủ máu hoặc chức năng tim không tốt.
Quan sát màu sắc của huyệt Ấn Đường có thể giúp phỏng đoán tình trạng sức khỏe

Cách day ấn huyệt Ấn Đường

Để tác động vào huyệt Ấn Đường, trước tiên, người bệnh cần xác định chính xác vị trí của huyệt. Sau đó, có thể áp dụng các cách massage, day bấm hàng ngày hoặc khi cảm thấy đau nhức theo các hướng dẫn sau: Day ấn hoặc gõ nhẹ huyệt Ấn Đường bằng ngón tay cái trong 1-3 phút.

Dùng hai ngón tay cái ấn huyệt và vuốt nhẹ nhàng sang hai bên thái dương khoảng 30 lần. Dùng ngón trỏ và ngón cái của bàn tay phải giữ nhẹ vùng da tại huyệt Ấn Đường, sau đó nhéo nhẹ khoảng 50 cái. Thực hiện 2 lần mỗi ngày. Đưa bàn tay ra trước mũi, nghiêng đầu về phía trước và dùng ngón tay giữa day ấn huyệt Ấn Đường, giữ nguyên tư thế trong 5 phút.

Bạn có thể day ấn điểm huyệt này hằng ngày

Qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ về về huyệt Ấn Đường rồi đúng không nè, nếu bạn biết cách sử dụng bấm huyệt, bạn có thể cải thiện được sức khỏe tổng thể rõ rệt. Cuối cùng, đừng quên để lại câu hỏi nếu bạn có thắc mắc về thông tin bài viết nhé! Hẹn gặp bạn ở bài viết tiếp theo và bạn có thể đặt lịch TẠI ĐÂY!

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
icon-map
icon-phone
icon-map
icon-map
Do not Copy