Massage mô sâu: Khái niệm, lợi ích, và các tác dụng phụ thường gặp

Massage mô sâu nhắm vào các lớp cơ sâu và các mô xung quanh, đây là một phương pháp trong massage trị liệu. Mọi người có thể chọn loại massage này để điều trị chấn thương thể thao hoặc đau mãn tính. Trong bài viết này, bạn hãy cùng Mầm Spa xem xét những lợi ích của massage mô sâu, cũng như những rủi ro và tác dụng phụ tiềm ẩn. Tham khảo ngay nhé!

Massage mô sâu là gì?

Massage mô sâu là một kỹ thuật massage chủ yếu được sử dụng để điều trị các vấn đề cơ xương khớp, chẳng hạn như căng cơ và chấn thương thể thao. Nó liên quan đến việc áp dụng áp lực duy trì bằng các động tác vuốt sâu, chậm để nhắm vào các lớp bên trong của cơ và mô liên kết của bạn.

Điều này giúp phá vỡ các mô sẹo hình thành sau chấn thương và giảm căng thẳng ở cơ và mô. Nó cũng có thể thúc đẩy quá trình chữa lành nhanh hơn bằng cách tăng lưu lượng máu và giảm viêm.

Massage mô sâu là kỹ thuật massage được sử dụng để điều trị các vấn đề cơ xương khớp

Những lợi ích của massage mô sâu là gì?

Massage mô sâu mang lại cả lợi ích về thể chất lẫn tinh thần. Không giống như các kỹ thuật massage khác tập trung vào thư giãn, massage mô sâu giúp điều trị đau nhức cơ và cải thiện độ cứng cơ. Tuy nhiên, nó cũng có thể giúp bạn thư giãn tinh thần. Massage mô sâu giúp ích cho các vấn đề sau:

  • Chấn thương thể thao.
  • Hội chứng đau cơ xơ.
  • Huyết áp cao.
  • Đau thần kinh tọa.
  • Hội chứng khuỷu tay tennis (tennis elbow).
Massage mô sâu mang lại cả lợi ích về thể chất lẫn tinh thần

Điều gì xảy ra trong quá trình massage mô sâu?

Trước khi bắt đầu massage mô sâu, chuyên viên trị liệu sẽ muốn biết về các khu vực có vấn đề của bạn. Massage mô sâu có thể bao gồm toàn bộ cơ thể hoặc chỉ một vùng.

Khi đã sẵn sàng, bạn sẽ được yêu cầu nằm ngửa hoặc nằm sấp, dưới một tấm khăn trải. Mức độ cởi bỏ quần áo của bạn dựa trên sự thoải mái của bạn, nhưng khu vực được massage sẽ cần phải được để lộ.

Chuyên viên trị liệu sẽ làm nóng cơ bắp của bạn bằng cách chạm nhẹ nhàng. Khi đã được làm nóng, họ sẽ bắt đầu làm việc trên các khu vực có vấn đề của bạn. Họ sẽ sử dụng các động tác nhào và vuốt sâu với các mức áp lực khác nhau.

Tập trung vào các khu vực xảy ra vấn đề

Tác dụng phụ thường gặp của massage mô sâu

Cần lưu ý rằng, vì massage mô sâu có thể là một liệu pháp tương đối mạnh, có thể có một số tác dụng phụ. Tất nhiên, mức độ ảnh hưởng sẽ khác nhau giữa mỗi người, nhưng bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Đau kéo dài: Vì massage kích thích mạnh mẽ các cơ, nên cảm thấy đau trong hoặc ngay sau khi điều trị là điều bình thường. Những điều này sẽ giảm dần trong vòng vài ngày, nhưng trong những trường hợp hiếm hoi mà nó tiếp tục kéo dài hơn thế, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.
  • Đau nhức hoặc mệt mỏi cơ: Massage tác động lên các cơ có nghĩa là chúng sẽ được thư giãn rất nhiều, và sau đó có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc đau nhức. Cũng như cơn đau kéo dài ở trên, các triệu chứng này sẽ biến mất trong vòng vài ngày.
  • Đau đầu hoặc đau nửa đầu: Đôi khi, mọi người bị đau đầu hoặc đau nửa đầu sau khi điều trị. Điều này có thể là do đầu ở một vị trí bất thường trong khi massage, hoặc việc điều trị diễn ra gần đầu (tức là ở cổ hoặc trên cùng của lưng).
  • Cảm giác mệt mỏi hoặc buồn ngủ: Mức độ thư giãn cao mà massage có thể kích thích có nghĩa là bạn rất dễ cảm thấy mệt mỏi hoặc buồn ngủ sau đó, nhưng sau một đêm ngon giấc, hầu hết mọi người đều cảm thấy ổn trở lại.
  • Viêm vùng điều trị: Tập trung liên tục vào một vùng cụ thể trên cơ thể trong quá trình điều trị có nghĩa là vùng đó có thể bị viêm, nhưng điều này có thể được điều trị bằng thuốc giảm đau nhẹ hoặc thậm chí chỉ cần chườm đá.
  • Da nóng hoặc đỏ: Tương tự như điểm trên, da giữa cơ và tay của nhân viên massage có thể dễ dàng bị nóng và đỏ trong quá trình điều trị, mặc dù điều này cho thấy các cơ bên dưới đang được kéo giãn cần thiết.
  • Buồn nôn: Với rất nhiều độc tố được đào thải ra khỏi cơ thể, cảm giác buồn nôn là một triệu chứng tự nhiên và dễ hiểu, có thể dễ dàng điều trị bằng cách uống nhiều nước sau đó.
  • Bầm tím: Bầm tím là không bình thường, và trừ khi bạn đặc biệt dễ bị bầm tím, điều này sẽ không thực sự xảy ra nếu được massage đúng cách. Nếu bạn lo lắng về việc bị bầm tím, hãy nhớ thảo luận với nhân viên massage của bạn trước khi họ bắt đầu điều trị.
  • Làm trầm trọng thêm các chấn thương cũ: Nếu bạn có chấn thương tiềm ẩn từ trước, massage mô sâu có thể ảnh hưởng đến những khu vực đó một lần nữa. Hãy đảm bảo rằng nhân viên massage của bạn biết về bất kỳ vấn đề nào trong số này trước khi bắt đầu điều trị, để họ có thể xử lý những khu vực đó một cách cẩn thận.
Tác dụng phụ thường gặp là bầm tím

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thực hiện massage mô sâu nếu bạn:

  • Có tiền sử đông máu hoặc rối loạn đông máu
  • Đang dùng thuốc làm loãng máu
  • Bị rối loạn chảy máu
  • Bị ung thư hoặc đang điều trị ung thư, chẳng hạn như hóa trị hoặc xạ trị
  • Bất cứ ai bị loãng xương hoặc ung thư di căn đến xương nên tránh massage mô sâu vì áp lực mạnh được sử dụng có thể gây gãy xương. Bạn cũng nên hoãn massage mô sâu nếu bạn đang mang thai. Các loại massage nhẹ nhàng hơn, chẳng hạn như massage Thụy Điển, có thể là một lựa chọn tốt hơn.
  • Nếu bạn có vết thương hở hoặc nhiễm trùng da dưới bất kỳ hình thức nào, bạn sẽ cần phải sắp xếp lại lịch hẹn để tránh phát triển nhiễm trùng mới hoặc làm cho tình trạng hiện tại trở nên tồi tệ hơn.

Massage mô sâu có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm chấn thương thể thao và đau lưng. Và nếu bạn gặp các vấn đề như trên hay tìm ngay cho mình cơ sở trị liệu uy tín và đừng quên để lại bình luận nếu như bạn có thắc mắc gì bài viết này cũng như nhắn tin cho Mầm để được giải đáp bạn nhé!

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *