Bị nhức mỏi chân vào ban đêm: Nguyên nhân và cách giảm đau hiệu quả

Đau chân là một vấn đề phổ biến, ảnh hưởng đến hàng triệu người mỗi ngày. Cơn đau có thể âm ỉ, dai dẳng hoặc dữ dội, nhói buốt, gây khó khăn trong việc đi lại, vận động và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Đáng chú ý, nhiều người chỉ gặp phải tình trạng bị nhức mỏi chân vào ban đêm hoặc khi ngủ, gây cản trở giấc ngủ và làm giảm chất lượng nghỉ ngơi.

Nếu bạn thường xuyên bị nhức mỏi chân vào ban đêm, hãy cùng Mầm Spa tìm hiểu về những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này cũng như các phương pháp điều trị hiệu quả và các biện pháp phòng ngừa hữu ích. Bạn cũng có thể tham khảo dịch vụ massage chân của Mầm Spa để giúp xua tan cơ đau nhức chân nhé!

Nguyên nhân khiến bạn bị nhức mỏi chân vào ban đêm phổ biến

Viêm cân gan chân

Cân gan chân là một dải mô dày chạy dọc từ phía trước bàn chân, qua vòm bàn chân và bám vào xương gót chân. Khi cân gan chân bị căng hoặc kéo giãn quá mức, nó có thể gây đau và viêm, dẫn đến tình trạng được gọi là viêm cân gan chân.

Các nguyên nhân phổ biến của viêm cân gan chân bao gồm:

  • Bàn chân bẹt.
  • Vòm bàn chân cao.
  • Béo phì.
  • Cơ bắp chân căng cứng.
  • Đứng hoặc đi lại trong thời gian dài mà không có sự hỗ trợ phù hợp cho bàn chân.

Triệu chứng đặc trưng: Cơn đau do viêm cân gan chân thường tồi tệ hơn vào buổi sáng khi bạn thức dậy và bắt đầu bước những bước đầu tiên.

Cân gan chân là một dải mô dày chạy dọc từ phía trước bàn chân

U thần kinh Morton

U thần kinh Morton là một tình trạng đau đớn do dây thần kinh ở các ngón chân bị chèn ép hoặc viêm nhiễm. Sự chèn ép này có thể gây ra các cảm giác khó chịu như bỏng rát, tê bì, và đau nhói.

Mặc dù cơn đau không nhất thiết phải tồi tệ hơn vào ban đêm, nhưng nó có thể kéo dài suốt cả ngày, đặc biệt là khi đi bộ hoặc tạo áp lực lên bàn chân.

Những người bị u thần kinh Morton thường có các đặc điểm sau:

  • Bàn chân bẹt.
  • Vòm bàn chân cao.
  • Bunion (hay còn gọi là viêm bao hoạt dịch ngón chân cái, tình trạng ngón chân cái bị lệch vào trong).
  • Ngón chân hình búa (tình trạng ngón chân bị cong xuống).
U thần kinh Morton là một tình trạng đau đớn do dây thần kinh ở các ngón chân bị chèn ép hoặc viêm nhiễm

Phụ nữ trong thời kì mang thai

Trong thai kỳ, cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi trong quá trình chuyển hóa canxi, gây ra tình trạng mất cân bằng canxi. Điều này có thể dẫn đến chuột rút và đau nhức ở chân, đặc biệt là vào ban đêm.

Bệnh nhân bị tiểu đường

Lượng đường trong máu cao kéo dài có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, bao gồm cả các dây thần kinh ở bàn chân. Tình trạng này được gọi là bệnh lý thần kinh do tiểu đường, gây ra các triệu chứng như đau, tê bì và ngứa ran ở chân, thường trở nặng hơn vào ban đêm, khiến tình trạng bị nhức mỏi chân vào ban đêm càng trở nên trầm trọng.

Hội chứng đau cơ xơ hóa

Hội chứng đau cơ xơ hóa là một bệnh lý mãn tính gây đau nhức và cứng khớp trên diện rộng, bao gồm cả bàn chân. Vào ban đêm, nồng độ hormone cortisol (có tác dụng giảm đau và kháng viêm) giảm xuống, làm tăng cảm giác đau đớn cho người bệnh.

Chèn ép dây thần kinh

  • Hội chứng đường hầm cổ chân: Xảy ra khi các dây thần kinh ở mắt cá chân bị chèn ép.
  • Đau thần kinh tọa: Gây ra bởi sự chèn ép của dây thần kinh hông ở lưng và chân.

Trong cả hai trường hợp, áp lực lên các dây thần kinh có xu hướng tăng lên vào ban đêm do tư thế nằm nghỉ và giảm hoạt động, từ đó dẫn đến cảm giác bị nhức mỏi chân vào ban đêm.

Áp lực lên các dây thần kinh khiến bạn bị nhức mỏi chân vào ban đêm

Yếu tố lối sống

Nhiều trường hợp đau chân có thể liên quan đến các yếu tố lối sống hàng ngày như cách bạn đi lại, ngồi và loại giày bạn mang. Dưới đây là một số yếu tố lối sống có thể góp phần gây ra đau chân:

  • Ngồi hoặc đứng quá lâu trong thời gian dài.
  • Đi bộ hoặc chạy bộ quá nhiều.
  • Mang giày dép không phù hợp, không hỗ trợ đủ cho bàn chân.
  • Tư thế ngủ không đúng.
  • Thừa cân hoặc béo phì.

Cấu trúc bàn chân

Cấu trúc bàn chân cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị nhức mỏi chân vào ban đêm. Những người có vòm bàn chân quá cao hoặc quá thấp (bàn chân bẹt) dễ bị ảnh hưởng bởi các tình trạng gây đau chân hơn so với những người có cấu trúc bàn chân bình thường.

Các loại đau chân và triệu chứng thường gặp

Đau gót chân

Đau gót chân là một trong những loại đau chân thường gặp, đặc biệt khiến bạn bị nhức mỏi chân vào ban đêm. Cơn đau có thể xuất hiện ở dưới gót chân, khiến việc đứng hoặc đi lại trở nên khó khăn hơn. Bạn cũng có thể cảm thấy đau nhói khi vừa ngủ dậy và đặt chân xuống đất.

Đau ngón chân cái

Xương và khớp ngón chân cái phải chịu áp lực lớn mỗi ngày do các hoạt động như đi bộ, đứng, chạy và các hoạt động khác đòi hỏi trọng lượng dồn lên bàn chân. Điều này có thể dẫn đến viêm và sưng đau trong và xung quanh ngón chân cái.

Xương và khớp ngón chân cái phải chịu áp lực lớn mỗi ngày do các hoạt động như đi bộ

Đau do viêm bao hoạt dịch ngón chân cái

Viêm bao hoạt dịch ngón chân cái (còn gọi là bunion) là tình trạng một khối xương phát triển ở khớp ngón chân cái, thường có thể nhìn thấy rõ ở bên cạnh bàn chân. Tình trạng này có thể gây khó chịu khi đi lại hoặc mang giày.

Đau các ngón chân khác

Ngoài ngón chân cái, các ngón chân giữa cũng thường xuyên bị đau nhức, đặc biệt là cảm giác bỏng rát và ngứa ran do các dây thần kinh bị ảnh hưởng bởi căng thẳng và áp lực. Đôi khi, các ngón chân có thể bị tê nếu dây thần kinh bị chèn ép.

Đau khi nằm xuống

Chuột rút chân về đêm là hiện tượng co cứng cơ bắp thường xảy ra ở bắp chân và đùi trong khi bạn đang ngủ hoặc nằm xuống. Tương tự, chuột rút bàn chân cũng gây ra các cơn đau nhói ở bàn chân, có thể lan lên mắt cá chân và cẳng chân.

Bệnh lý thần kinh ngoại biên

Bệnh lý thần kinh ngoại biên gây ra cảm giác ngứa ran, nóng rát, tê bì hoặc đau nhói ở bàn chân và các chi khác do tổn thương các dây thần kinh ngoại biên. Tê bì cũng là một triệu chứng thường gặp trong bệnh lý này.

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho chứng bị nhức mỏi chân vào ban đêm

Đau chân không phải lúc nào cũng cần đến sự can thiệp của bác sĩ. Bạn có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản tại nhà để giảm đau hiệu quả.

Uống đủ nước

Uống đủ nước trong ngày là điều cần thiết để duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể, giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp và giảm nguy cơ sưng phù ở chân.

Bài tập kéo giãn

Các bài tập kéo giãn nhẹ nhàng, chẳng hạn như nhón gót và nâng gót chân, có thể giúp thư giãn các cơ và gân ở bàn chân, từ đó giảm đau hiệu quả. Dưới đây là một bài tập đơn giản bạn có thể thực hiện:

  • Đứng thẳng, hai chân đặt trên sàn.
  • Từ từ nhón gót chân lên cao, giữ trong 10 giây.
  • Hạ gót chân xuống và nâng các ngón chân lên cao, giữ trong 10 giây.
  • Thực hiện 3 hiệp, mỗi hiệp 10 lần, lặp lại nhiều lần trong ngày.

Tập thể dục

Các hoạt động lặp đi lặp lại như đi bộ, chạy bộ hoặc chạy có thể gây đau chân, nhưng ngồi yên cả ngày cũng có thể khiến bàn chân đau nhức.

Cách khắc phục: Cải thiện tuần hoàn máu và giảm căng cơ bằng cách tập thể dục cường độ vừa phải vài lần mỗi tuần.

Chườm đá

Đối với cơn đau nhói, hãy chườm túi đá lên vùng đau. Lưu ý bọc túi đá trong một miếng vải mỏng để tránh tiếp xúc trực tiếp với da.

Cách thực hiện: Giữ túi đá khoảng 10 phút và lặp lại mỗi giờ nếu cần thiết.

Chườm đá cũng là ,ột cách hiệu quả để giảm đau nhức mỏi chân vào ban đêm

Massage

Massage nhẹ nhàng bàn chân có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm căng thẳng ở các cơ và mô, từ đó giảm đau hiệu quả.

Các phương pháp điều trị nhức mỏi chân vào ban đêm

Nếu các biện pháp khắc phục tại nhà không làm thuyên giảm cơn đau chân vào ban đêm, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về các phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến cho các tình trạng cụ thể:

  • Viêm cân gan chân: Sử dụng lót giày hoặc miếng đệm chỉnh hình được thiết kế riêng theo cấu trúc bàn chân của bạn có thể giúp hỗ trợ và giảm áp lực lên cân gan chân, từ đó giảm đau hiệu quả.
  • U thần kinh Morton: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống viêm hoặc tiêm steroid để giảm viêm và giảm đau. Ngoài ra, việc mang giày dép rộng rãi, thoải mái cũng giúp ngăn ngừa tình trạng chèn ép dây thần kinh.
  • Mang thai: Xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ canxi trong máu là cần thiết. Nếu bạn bị thiếu canxi hoặc các khoáng chất khác, bác sĩ có thể chỉ định bổ sung thông qua chế độ ăn uống hoặc thuốc uống.
  • Tiểu đường: Kiểm soát đường huyết ổn định là chìa khóa để giảm đau chân do bệnh tiểu đường gây ra.
  • Hội chứng đau cơ xơ hóa: Mặc dù chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn, việc sử dụng thuốc giảm đau và các liệu pháp khác có thể giúp giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.
  • Chèn ép dây thần kinh: Chèn ép dây thần kinh thường là tình trạng tạm thời. Các phương pháp điều trị tại nhà như nghỉ ngơi, chườm đá hoặc massage có thể giúp giảm đau hiệu quả. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định thêm vật lý trị liệu.
Phương pháp điều trị nhức mỏi chân vào ban đêm

Việc điều trị và phòng ngừa có thể giúp giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn tình trạng đau chân vào ban đêm, từ đó đảm bảo chất lượng giấc ngủ của bạn.

Chăm sóc đôi chân đúng cách bằng việc lựa chọn giày dép vừa vặn, thường xuyên tập các bài tập kéo giãn và duy trì lối sống lành mạnh là những biện pháp hữu ích để ngăn ngừa đau chân về đêm. Cuối cùng đừng quên nhắn tin với Mầm TẠI ĐÂY nếu bạn gặp khó khăn về thông tin của bài viết trên nhé!

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *