Cách ngâm chân muối Epsom và lợi ích không ngờ

Ngâm chân muối Epsom mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như giảm đau chân, tẩy tế bào chết cho da hoặc điều trị nhiễm nấm. Chính vì nhiều lợi ích mà loại muối này mang lại nên loại muối này được các chuyên gia y tế khuyên dung bổ trợ với các phương pháp trị liệu khác như dịch vụ massage chân. Cùng Mầm Spa tìm hiểu về chủ đề ngâm chân muối Epsom qua bài viết sau nha.

Muối Epsom là gì?

Muối Epsom là một hợp chất magiê sulfat, khác với muối ăn natri thông thường. Muối Epsom đã được sử dụng hàng trăm năm qua như một chất giảm đau và hỗ trợ chữa bệnh. Ngày nay, muối Epsom thường được thêm vào bồn tắm nước nóng và nước ngâm chân để giảm căng thẳng.

Mặc dù magiê trong muối Epsom chỉ được hấp thụ qua da ở mức tối thiểu và chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng nó thực sự làm tăng nồng độ magiê trong cơ thể, muối Epsom vẫn có thể làm giảm đau do viêm nhiễm, từ đó mang lại lợi ích cho sức khỏe bàn chân.

Ngoài ra, nhiều người còn cho rằng muối Epsom hòa tan trong nước ấm có thể giảm đau do bệnh gút, khử mùi hôi chân và hỗ trợ điều trị nhiễm trùng. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định những công dụng này.

Muối Epsom là một hợp chất magiê sulfat, khác với muối ăn natri thông thường

Cách ngâm chân muối Epsom

Để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời của muối Epsom, bạn có thể dễ dàng thực hiện theo các bước sau:

  • Chuẩn bị một chậu nước ấm vừa đủ ngập bàn chân.
  • Hòa tan 1/2 cốc muối Epsom vào nước.
  • Thư giãn và ngâm chân trong khoảng 30-60 phút. Lặp lại 2 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Để tăng cường cảm giác thư giãn, bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu thiên nhiên như oải hương, bạc hà hoặc khuynh diệp đã được pha loãng vào nước ngâm.
  • Sau khi ngâm, lau khô chân và thoa kem dưỡng ẩm để tránh tình trạng khô da.

Lưu ý: Nếu bạn gặp bất kỳ tình trạng đau, đỏ hoặc loét trước hoặc sau khi ngâm chân, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Ngâm chân muối Epsom bằng nước ấm để hiệu quả cao hơn

Những lợi ích của việc ngâm chân muối Epsom

Mặc dù có nhiều người cho rằng muối Epsom là một chất giảm căng thẳng hiệu quả, tuy nhiên cần có thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh đây là một chất kháng khuẩn và kháng nấm hiệu quả. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng phương pháp này để điều trị các vấn đề về sức khỏe.

Điều trị nhiễm nấm

Muối Epsom đã được sử dụng để hỗ trợ điều trị vết thương và nhiễm trùng, tuy nhiên cần thận trọng vì nó cũng có thể gây kích ứng. Mặc dù không thể chữa khỏi hoàn toàn nhiễm trùng, ngâm chân muối Epsom có thể giúp hút dịch mủ, làm mềm da và tăng cường hiệu quả của thuốc.

Việc ngâm chân muối Epsom có thể được sử dụng như một phương pháp hỗ trợ điều trị cùng với thuốc do bác sĩ kê đơn. Trước khi áp dụng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ vì một số bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm tụ cầu, có thể trở nặng hơn do tiếp xúc với nước nóng hoặc muối.

Đối với nhiễm nấm chân hoặc móng chân, bạn có thể ngâm chân trong nước muối Epsom ấm khoảng 20 phút, hai lần một ngày. Để tăng cường hiệu quả, có thể thêm một vài giọt tinh dầu tràm trà hoặc các loại tinh dầu khác đã được pha loãng, có tác dụng kháng khuẩn và làm dịu da.

Tẩy tế bào chết

Muối Epsom có thể được sử dụng như một chất tẩy tế bào chết tự nhiên để làm mềm những vùng da thô ráp, nứt nẻ ở bàn chân. Kết hợp massage nhẹ nhàng với một nắm muối Epsom trong khi ngâm chân để tăng hiệu quả tẩy tế bào chết.

Muối Epsom có thể được sử dụng như một chất tẩy tế bào chết tự nhiên làm mềm những vùng da thô ráp

Giảm đau

Uống muối Epsom được cho là có thể giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể, giảm tình trạng kích ứng, viêm nhiễm và đau nhức. Nếu bạn bị đau chân hoặc chai chân, hãy ngâm chân thường xuyên với muối Epsom để giảm đau.

Loại bỏ dằm

Ngâm chân bằng muối Epsom cũng có thể giúp loại bỏ dằm. Các khoáng chất trong muối giúp giảm viêm và làm mềm da, giúp bạn dễ dàng lấy dằm ra hơn.

Lưu ý khi sử dụng muối Epsom

  • Giảm đau nhức nhẹ: Ngâm chân muối Epsom có thể là một lựa chọn thay thế an toàn cho thuốc giảm đau trong trường hợp đau nhức nhẹ. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, đặc biệt nếu bạn đang gặp vấn đề sức khỏe khác.
  • Đối tượng cần thận trọng: Những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh thận, bệnh tim hoặc đang mang thai cần thận trọng khi sử dụng muối Epsom và nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.
  • Hiệu quả chưa được chứng minh đầy đủ: Mặc dù có một số báo cáo về hiệu quả của muối Epsom trong việc hỗ trợ điều trị, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu khoa học hơn để xác định rõ cơ chế tác dụng và hiệu quả thực sự của nó.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ: Nếu các triệu chứng không cải thiện hoặc tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Qua bài viết trên, bạn đã có thêm thông tin về cách ngâm chân muối Epsom và lợi ích mà loại muối này mang lại rồi đúng không nè!  Cuối cùng đừng quên nhắn tin ngay với Mầm TẠI ĐÂY nếu bạn có thắc mắc gì về bài viết nha!

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *