Gua sha là gì? Lợi ích mà kỹ thuật Gua sha mang lại

Gua sha được cho là có tác dụng giải phóng năng lượng trì trệ, hay còn gọi là khí, trong cơ thể, mà các chuyên gia cho rằng có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm. Viêm nhiễm là nguyên nhân tiềm ẩn của một số bệnh lý liên quan đến đau mãn tính. Vậy Gua sha là gì? Lợi ích mang lại như thế nào? Cùng Mầm Spa tìm hiểu qua bài viết sau nha!

Gua sha là gì?

Gua sha là một liệu pháp thay thế, trong đó kỹ thuật viên sử dụng một dụng cụ massage chuyên dụng để cạo nhẹ trên da, giúp cải thiện tuần hoàn máu. Phương pháp chữa bệnh cổ truyền Trung Hoa này có thể là một cách tiếp cận độc đáo để nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, có thể có một số tác dụng phụ cần lưu ý.

Trong liệu trình gua sha, kỹ thuật viên sẽ sử dụng dụng cụ cạo gió với các đường cạo ngắn hoặc dài để kích thích vi tuần hoàn của mô mềm, từ đó tăng cường lưu thông máu. Các đường cạo này được thực hiện bằng một dụng cụ có cạnh nhẵn, gọi là dụng cụ massage gua sha. Kỹ thuật viên sẽ thoa dầu massage lên da của bạn, sau đó sử dụng dụng cụ này để cạo nhẹ nhàng theo chiều đi xuống.

Gua sha thường được thực hiện trên lưng, mông, cổ, cánh tay và chân. Một phiên bản nhẹ nhàng hơn của liệu pháp này thậm chí còn được sử dụng trên mặt như một kỹ thuật làm đẹp. Kỹ thuật viên có thể bắt đầu với áp lực nhẹ nhàng và tăng dần cường độ để xác định mức độ lực mà bạn có thể chịu đựng.

Gua sha là một liệu pháp thay thế, trong đó kỹ thuật viên sử dụng một dụng cụ massage chuyên dụng

Lợi ích của Gua Sha

Gua sha có thể làm giảm viêm, vì vậy thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý gây đau mãn tính như viêm khớp và đau cơ xơ hóa, cũng như các chứng bệnh gây đau cơ và khớp.

Ngoài ra, gua sha còn có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng của một số bệnh khác:

Viêm gan B

Viêm gan B là một bệnh nhiễm virus gây viêm gan, tổn thương gan và xơ gan. Nghiên cứu cho thấy gua sha có thể làm giảm viêm gan mãn tính.

Một nghiên cứu trường hợp đáng tin cậy đã theo dõi một người đàn ông có men gan cao, một dấu hiệu của viêm gan. Ông được điều trị bằng gua sha, và sau 48 giờ, men gan của ông đã giảm. Điều này khiến các nhà nghiên cứu tin rằng gua sha có khả năng cải thiện tình trạng viêm gan, từ đó giảm nguy cơ tổn thương gan. Hiện nay, nhiều nghiên cứu khác đang được tiến hành để xác nhận điều này.

Nghiên cứu cho thấy gua sha có thể làm giảm viêm gan mãn tính

Đau nửa đầu Migraine

Nếu bạn bị đau nửa đầu migraine không đáp ứng với các loại thuốc không kê đơn, gua sha có thể là một giải pháp hữu hiệu. Trong một nghiên cứu đáng tin cậy, một phụ nữ 72 tuổi bị đau nửa đầu mãn tính đã được điều trị bằng gua sha trong 14 ngày. Các triệu chứng đau nửa đầu của bà đã thuyên giảm đáng kể trong thời gian này, cho thấy liệu pháp cổ xưa này có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định kết quả này.

Phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng đau nửa đầu

Tắc tia sữa

Tắc tia sữa là tình trạng thường gặp ở nhiều phụ nữ sau sinh. Tình trạng này xảy ra khi sữa mẹ bị ứ đọng quá mức trong bầu ngực, thường trong những tuần đầu sau sinh hoặc khi mẹ phải xa con vì bất kỳ lý do nào. Ngực trở nên sưng đau và căng cứng, khiến trẻ khó bú. Đây thường là một tình trạng tạm thời.

Một nghiên cứu đáng tin cậy đã cho thấy việc áp dụng gua sha từ ngày thứ hai sau sinh cho đến khi xuất viện đã giúp các bà mẹ giảm thiểu tình trạng tắc tia sữa, căng tức và khó chịu ở ngực. Điều này giúp việc cho con bú trở nên dễ dàng hơn.

Đau cổ mãn tính

Kỹ thuật Gua sha cũng có thể chứng minh hiệu quả trong việc giảm đau cổ mãn tính. Để đánh giá hiệu quả của liệu pháp này, 48 người tham gia nghiên cứu đã được chia thành hai nhóm. Một nhóm được điều trị bằng gua sha, trong khi nhóm còn lại sử dụng miếng đệm nhiệt để giảm đau cổ. Sau một tuần, những người tham gia được điều trị bằng gua sha báo cáo giảm đau nhiều hơn so với nhóm không sử dụng gua sha.

Kỹ thuật này cũng có thể chứng minh hiệu quả trong việc giảm đau cổ mãn tính

Hội chứng Tourette

Hội chứng Tourette gây ra các chuyển động không chủ ý như giật cơ mặt, hắng giọng và bộc phát lời nói. Theo một nghiên cứu trường hợp, gua sha kết hợp với các liệu pháp khác có thể giúp giảm các triệu chứng của hội chứng Tourette ở người tham gia nghiên cứu.

Nghiên cứu này liên quan đến một người đàn ông 33 tuổi mắc hội chứng Tourette từ năm 9 tuổi. Anh ta đã được điều trị bằng châm cứu, thảo dược, gua sha và thay đổi lối sống. Sau 35 lần điều trị hàng tuần, các triệu chứng của anh đã cải thiện 70%. Mặc dù người đàn ông này đã có kết quả tích cực, nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định hiệu quả của gua sha trong điều trị hội chứng Tourette.

Hội chứng tiền mãn kinh

Hội chứng tiền mãn kinh xảy ra khi phụ nữ tiến gần đến giai đoạn mãn kinh. Các triệu chứng bao gồm:

  • Mất ngủ
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều
  • Lo âu
  • Mệt mỏi
  • Bốc hỏa

Tuy nhiên, một nghiên cứu đáng tin cậy đã cho thấy gua sha có thể giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh ở một số phụ nữ.

Nghiên cứu này đã khảo sát 80 phụ nữ có các triệu chứng tiền mãn kinh. Nhóm can thiệp được điều trị bằng gua sha 15 phút mỗi tuần kết hợp với liệu pháp thông thường trong 8 tuần. Nhóm đối chứng chỉ nhận được liệu pháp thông thường.

Kết thúc nghiên cứu, nhóm can thiệp báo cáo sự giảm đáng kể các triệu chứng như mất ngủ, lo âu, mệt mỏi, đau đầu và bốc hỏa so với nhóm đối chứng. Các nhà nghiên cứu tin rằng liệu pháp gua sha có thể là một phương pháp an toàn và hiệu quả để điều trị hội chứng này.

Phương pháp an toàn và hiệu quả để điều trị hội chứng tiền mãn kinh

Gua sha có tác dụng phụ không?

Là một phương pháp trị liệu tự nhiên, gua sha nhìn chung là an toàn. Liệu pháp này thường không gây đau đớn, tuy nhiên có thể làm thay đổi diện mạo làn da của bạn. Do quá trình cạo hoặc chà xát da bằng dụng cụ massage, các mạch máu nhỏ li ti (mao mạch) gần bề mặt da có thể bị vỡ, dẫn đến bầm tím và chảy máu nhẹ. Vết bầm thường biến mất trong vòng vài ngày.

  • Một số người cũng có thể gặp tình trạng da bị lõm tạm thời sau khi điều trị gua sha.
  • Nếu có bất kỳ trường hợp chảy máu nào xảy ra, có khả năng lây truyền các bệnh qua đường máu khi thực hiện liệu pháp gua sha. Vì vậy, điều quan trọng là kỹ thuật viên phải khử trùng dụng cụ sau mỗi lần sử dụng.
  • Tránh phương pháp này nếu bạn đã trải qua phẫu thuật trong vòng sáu tuần gần đây.
  • Những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu hoặc có rối loạn đông máu không nên sử dụng gua sha.
  • Khi các liệu pháp thông thường không cải thiện được triệu chứng, nghiên cứu cho thấy gua sha có thể mang lại sự cải thiện.
Là một phương pháp trị liệu tự nhiên, gua sha nhìn chung là an toàn

Mặc dù kỹ thuật này có vẻ đơn giản và dễ thực hiện, nhưng để đảm bảo an toàn và hiệu quả, chỉ nên thực hiện bởi một chuyên gia châm cứu hoặc bác sĩ y học cổ truyền được cấp phép. Mặc dù cần thêm nghiên cứu, nhưng có rất ít rủi ro liên quan đến kỹ thuật massage này.

Dù lựa chọn chuyên gia nào, hãy đảm bảo người đó có chứng chỉ hành nghề gua sha. Chứng chỉ này xác nhận họ có kiến thức cơ bản về liệu pháp chữa bệnh này. Việc lựa chọn một chuyên gia có trình độ sẽ giúp tăng hiệu quả của liệu trình và giảm thiểu nguy cơ đau đớn hoặc bầm tím nghiêm trọng do lực tác động quá mạnh.

Các liệu trình và dịch vụ tại Mầm thường áp dụng Gua Sha trong liệu pháp nâng cơ mặt đi đá Gua sha. Mầm không chuyên sâu về kỹ thuật nên bạn có thể xem thông tin tham khảo trên như mục đích tham khảo bạn nhé!

Nếu bạn muốn trải nghiệm liệu pháp đi đá Gua sha ở Mầm xin hãy đặt lịch TẠI ĐÂY!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *