TOP 9 cách giảm đau xương khớp nhanh nhất tại nhà hiệu quả

Duy trì vận động, kiểm soát cân nặng và điều chỉnh chế độ ăn uống là những phương pháp tự nhiên giúp giảm đau do viêm khớp. Bên cạnh đó, một số liệu pháp bổ trợ cũng có thể cải thiện sự linh hoạt và giảm tình trạng cứng khớp. Mặc dù bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giảm đau do viêm khớp, họ cũng thường khuyến nghị các phương pháp tự nhiên. Hãy cùng Mầm Spa tìm hiểu 9 cách giảm đau xương khớp nhanh nhất tại nhà.

Tổng quan về viêm khớp

Viêm khớp là thuật ngữ chung chỉ một nhóm các bệnh gây đau và viêm khớp. Một số loại viêm khớp mang tính thoái hóa, có nghĩa là các triệu chứng thường trở nặng theo thời gian. Ví dụ, viêm xương khớp xảy ra do sự hao mòn sụn khớp, khiến xương cọ xát vào nhau, dẫn đến ma sát, tổn thương và viêm nhiễm.

Các loại viêm khớp khác, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp (RA), là bệnh tự miễn. Bệnh tự miễn xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các mô khớp khỏe mạnh, gây ra những đợt viêm cấp tính.

Viêm khớp là thuật ngữ chung chỉ một nhóm các bệnh gây đau và viêm khớp

Cách giảm đau xương khớp nhanh nhất

Giảm đau xương khớp bằng cách kiểm soát cân nặng

Cân nặng có thể ảnh hưởng đáng kể đến các triệu chứng viêm khớp. Trọng lượng dư thừa gây áp lực lên các khớp, đặc biệt là đầu gối, hông và bàn chân.

Hướng dẫn từ Đại học Thấp khớp Hoa Kỳ và Tổ chức Viêm khớp (ACR/AF) khuyến nghị giảm cân nếu bạn bị viêm xương khớp và thừa cân hoặc béo phì.

Giảm 5% trọng lượng cơ thể hiện tại nếu bạn đang trong tình trạng béo phì có thể mang lại những lợi ích lâm sàng đáng kể. Hơn nữa, việc giảm cân càng nhiều càng có thể giúp:

  • Cải thiện khả năng vận động
  • Giảm đau
  • Ngăn ngừa tổn thương khớp trong tương lai

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định mục tiêu cân nặng phù hợp và xây dựng một kế hoạch giảm cân hiệu quả.

Cân nặng có thể ảnh hưởng đáng kể đến các triệu chứng viêm khớp

Giảm đau xương khớp bằng cách tập thể dục đều đặn

Nếu bạn mắc viêm khớp, tập thể dục có thể giúp bạn:

  • Kiểm soát cân nặng
  • Duy trì sự linh hoạt của khớp
  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp xung quanh khớp để hỗ trợ tốt hơn

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị nên dành 150 phút mỗi tuần cho hoạt động thể chất. Một số lựa chọn tập luyện phù hợp bao gồm các bài tập cường độ thấp như:

  • Đi bộ
  • Đạp xe
  • Thái cực quyền
  • Các hoạt động dưới nước
  • Bơi lội

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc huấn luyện viên. Họ có thể giúp bạn xây dựng một kế hoạch tập luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu cá nhân.

Nếu bạn mắc viêm khớp, tập thể dục có thể giúp bạn

Giảm đau xương khớp bằng cách áp dụng liệu pháp nóng và lạnh

Liệu pháp nóng và lạnh có thể giúp giảm đau và viêm khớp hiệu quả.

  • Liệu pháp nóng: Tắm vòi sen hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm vào buổi sáng giúp giảm cứng khớp và tăng cường sự linh hoạt. Bạn cũng có thể sử dụng chăn điện hoặc miếng đệm sưởi ấm để giảm khó chịu vào ban đêm.
  • Liệu pháp lạnh: Chườm túi đá lạnh hoặc túi rau củ đông lạnh (được bọc trong khăn) lên vùng khớp bị đau để giảm sưng, viêm và giảm đau nhanh chóng. Lưu ý không chườm đá trực tiếp lên da.
  • Sử dụng sản phẩm chứa capsaicin: Capsaicin, chiết xuất từ ớt, là thành phần chính trong một số loại thuốc mỡ và kem bôi ngoài da không kê đơn. Capsaicin tạo cảm giác ấm nóng, giúp làm dịu cơn đau khớp hiệu quả.
Giảm đau xương khớp bằng cách áp dụng liệu pháp nóng và lạnh

Giảm đau xương khớp bằng cách cân nhắc liệu pháp châm cứu

Châm cứu là một phương pháp trị liệu cổ truyền Trung Quốc, sử dụng kim mỏng để tác động vào các huyệt đạo cụ thể trên cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy châm cứu có thể giúp giảm đau do viêm khớp, cải thiện chất lượng cuộc sống và chức năng vận động.

Mặc dù nguy cơ tác dụng phụ của châm cứu tương đối thấp, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định đầy đủ lợi ích của phương pháp này trong điều trị viêm khớp.

Nếu bạn quyết định thử châm cứu, hãy đảm bảo tìm một chuyên gia châm cứu được cấp phép và có chứng chỉ hành nghề để được điều trị an toàn và hiệu quả.

Giảm đau xương khớp bằng cách thiền định để kiểm soát cơn đau

Những người mắc viêm khớp dạng thấp (RA) có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp đôi so với người không mắc bệnh. Trong khi RA có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, thì căng thẳng, lo âu và trầm cảm cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm và khiến các triệu chứng viêm khớp trở nên nghiêm trọng hơn.

Một số kỹ thuật thư giãn có thể giúp giảm đau do viêm khớp bằng cách giảm căng thẳng, bao gồm:

  • Thiền chánh niệm: Giúp bạn tập trung vào hiện tại, tăng cường nhận thức về cơ thể và giảm cảm giác đau đớn.
  • Yoga: Kết hợp các tư thế nhẹ nhàng, kỹ thuật thở và thiền định, yoga giúp cải thiện sự linh hoạt, giảm căng thẳng và tăng cường sức mạnh cơ bắp.
  • Tưởng tượng có hướng dẫn: Kỹ thuật này sử dụng hình ảnh và âm thanh để tạo ra trạng thái thư giãn sâu, giúp giảm đau và cải thiện tâm trạng.
  • Massage: Massage giúp giảm căng cơ, cải thiện tuần hoàn máu và giảm đau hiệu quả.
Giảm đau xương khớp bằng cách thiền định để kiểm soát cơn đau

Giảm đau xương khớp bằng cách thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống chống viêm giàu trái cây tươi, rau xanh và thực phẩm toàn phần (whole foods) có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe tổng thể, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh viêm khớp.

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống có thể tác động tích cực đến quá trình điều trị viêm khớp. Chẳng hạn, chế độ ăn thuần chay và Địa Trung Hải đã được chứng minh là có khả năng làm giảm hoạt động của bệnh. Bổ sung axit béo omega-3 cũng được cho là có thể giúp giảm đau và cứng khớp hiệu quả.

Chế độ ăn uống chống viêm giàu trái cây tươi, rau xanh

Giảm đau xương khớp bằng cách bổ sung nghệ vào chế độ ăn

Nghệ, loại gia vị vàng quen thuộc trong ẩm thực Ấn Độ, chứa một hợp chất gọi là curcumin. Curcumin được cho là có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, có khả năng giúp giảm đau và viêm khớp.

Mặc dù cần thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định hiệu quả của nghệ trong điều trị viêm khớp, việc bổ sung một lượng nhỏ gia vị này vào bữa ăn hàng ngày có thể là một lựa chọn an toàn và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Nghệ chứa một hợp chất gọi là curcumin

Giảm đau xương khớp bằng cách massage trị liệu

Massage có thể mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái tổng thể và giúp kiểm soát các triệu chứng đau khớp, cứng khớp và khó chịu. Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy massage Thụy Điển có thể giúp giảm lượng thuốc giảm đau mà người bệnh viêm khớp phải sử dụng.

Tuy nhiên, Đại học Thấp khớp Hoa Kỳ và Tổ chức Viêm khớp (ACR/AF) hiện chưa khuyến nghị massage như một phương pháp điều trị chính thức do chưa có đủ bằng chứng xác thực hiệu quả. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng massage không gây hại và có thể mang lại những lợi ích gián tiếp như giảm căng thẳng.

Nếu bạn muốn thử massage, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được giới thiệu đến các chuyên gia trị liệu có kinh nghiệm trong việc điều trị viêm khớp. Ngoài ra, bạn có thể học các kỹ thuật tự massage từ các chuyên gia vật lý trị liệu.

Massage có thể mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái tổng thể và giúp kiểm soát các triệu chứng đau khớp

Tham khảo các loại thảo dược bổ sung

Một số loại thảo dược bổ sung có thể giúp giảm đau khớp. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nghiên cứu khoa học vẫn chưa xác nhận cụ thể loại thảo mộc hoặc chất bổ sung nào có tác dụng điều trị viêm khớp. Một số loại thảo mộc thường được nhắc đến bao gồm: Nhũ hương, Bromelain, Móng quỷ, Bạch quả, Tầm ma, …

Một số loại thảo dược bổ sung có thể giúp giảm đau khớp

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không kiểm soát chất lượng, độ tinh khiết hay tính an toàn của các loại thảo mộc và thực phẩm chức năng. Do đó, bạn không thể biết chắc chắn thành phần của sản phẩm. Hãy lựa chọn sản phẩm từ các nguồn uy tín.

Quan trọng: Luôn luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng mới, vì chúng có thể gây ra tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc nguy hiểm.

Viêm khớp là thuật ngữ chung chỉ một nhóm các bệnh lý gây đau, viêm và cứng khớp. Xây dựng một kế hoạch điều trị phù hợp có thể giúp giảm đau, làm chậm tiến triển bệnh và cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của bạn.

Nếu viêm khớp đang ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, hãy tìm đến chuyên gia y tế để được tư vấn và xây dựng kế hoạch điều trị cá nhân hóa. Vừa rồi Mầm đã tổng hợp các cách giảm đau xương khớp nhanh nhất, nếu bạn quan tâm với phương thức massage trị liệu thì hãy liên hệ với Mầm TẠI ĐÂY nhé!

Xem thêm:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *