Cách xoa bóp trị bong gân mắt cá chân an toàn, hiệu quả

Bong gân mắt cá chân đực ví như là một chấn thương đau đớn, vì nó gây khó khăn cho việc đi lại hoặc di chuyển. Thông thường, bong gân mắt cá chân cần vài tuần để hồi phục, nhưng thời gian cụ thể sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Một trong những phương pháp hữu hiệu để đẩy nhanh quá trình bình phục là xoa bóp trị bong gân mắt cá chân.

Bài viết này Mầm Spa sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để thực hiện việc xoa bóp một cách an toàn và hiệu quả.

Có nên xoa bóp trị bong gân mắt cá chân?

Một số nghiên cứu chỉ ra câu trả lời là có – bạn nên xoa bóp mắt cá chân bị bong gân. Điều này bao gồm một nghiên cứu năm 2017 đã phát hiện ra rằng xoa bóp cơ bắp chân có thể giúp cải thiện tính linh hoạt của mắt cá chân, cũng như khả năng giữ thăng bằng của bạn trên khớp mắt cá chân.

Bạn nên xoa bóp mắt cá chân bị bong gân

Sự khác biệt giữa gãy và bong gân mắt cá chân

Bong gân mắt cá chân là chấn thương dây chằng ở mắt cá chân. Gãy mắt cá chân là tình trạng gãy hoặc nứt một trong các xương xung quanh khớp mắt cá chân của bạn: xương chày, xương mác hoặc xương sên.

Việc phân biệt giữa gãy xương và bong gân mắt cá chân có thể hơi khó khăn. Xét cho cùng, hai loại chấn thương này có thể có các triệu chứng rất giống nhau, bao gồm đau, sưng và bầm tím. Tuy nhiên, gãy hoặc nứt xương có thể gây ra cơn đau dữ dội hơn, tiếng nứt hoặc vỡ tại thời điểm chấn thương hoặc biến dạng có thể nhìn thấy ở khu vực bị ảnh hưởng. Chụp X-quang sẽ cung cấp cho bác sĩ của bạn thêm thông tin để họ có thể chẩn đoán.

Hai loại chấn thương này có thể có các triệu chứng rất giống nhau

Khi nào bạn có thể bắt đầu xoa bóp trị bong gân mắt cá chân?

Viện Hàn lâm Phẫu thuật Chỉnh hình Hoa Kỳ (AAO) khuyên rằng trong vài ngày đầu tiên sau khi bị bong gân mắt cá chân, bạn sẽ muốn cố định (tránh di chuyển) mắt cá chân bị thương và nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt.

Đối với những trường hợp bong gân nhẹ hơn, tình trạng sưng và đau sẽ kéo dài trung bình 2 hoặc 3 ngày, AAO cho biết. Bạn có thể sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) để giảm đau. Trên thực tế, thuật nhớ “RICE” có thể giúp bạn nhớ những việc cần làm:

  • Nghỉ ngơi (Rest): Cho mắt cá chân bị ảnh hưởng nghỉ ngơi và tránh tạo áp lực lên mắt cá.
  • Chườm đá (Ice): Chườm đá lên mắt cá chân trong thời gian ngắn để giảm sưng.
  • Băng ép (Compression): Băng ép có thể giúp cố định và hỗ trợ mắt cá chân – và cũng có thể giúp giảm sưng.
  • Nâng cao (Elevate): Nâng mắt cá chân của bạn lên cao hơn tim càng nhiều càng tốt trong 48 giờ đầu tiên sau khi chấn thương xảy ra.

Sau giai đoạn đầu tiên này, bác sĩ có thể đề nghị bắt đầu một số bài tập để cải thiện tính linh hoạt, sức mạnh và sự cân bằng. Khoảng 72 giờ sau khi chấn thương, có thể bạn có thể bắt đầu thử một số kỹ thuật xoa bóp để giúp giảm đau và thúc đẩy lưu lượng máu đến khu vực này.

Khoảng 72 giờ sau khi chấn thương bạn có thể bắt đầu thực hiện xoa bóp

Cách xoa bóp trị bong gân mắt cá chân

Bạn có thể hơi lo lắng về việc xoa bóp một bộ phận cơ thể bị thương. Trong trường hợp đó, bạn luôn có thể trao đổi với đội ngũ chăm sóc sức khỏe của mình để hỏi về lợi ích của việc tự xoa bóp so với việc nhờ người khác xoa bóp mắt cá chân của bạn.

Nếu họ nói rằng bạn có thể tự xoa bóp ở nhà, các bước sau đây có thể hữu ích:

  • Bắt đầu với các chuyển động tròn nhỏ xung quanh khớp bị ảnh hưởng.
  • Thực hiện thật nhẹ nhàng để bạn không gây thêm đau đớn. Bạn có thể sử dụng đầu ngón tay để không tạo quá nhiều áp lực.
  • Sau khoảng 7 ngày, bạn có thể muốn thêm một kỹ thuật xoa bóp mới: xoa bóp ma sát chéo. Kỹ thuật này tác động sâu hơn một chút, nhằm mục đích giảm hoặc ngăn ngừa sự hình thành mô sẹo.
  • Bạn sẽ sử dụng một hoặc hai ngón tay trên một bàn tay để xoa bóp theo hướng vuông góc với dây chằng. Về cơ bản, bạn sẽ ấn xuống, qua lại, trên dây chằng về phía sau gót chân.
Bắt đầu với các chuyển động tròn nhỏ xung quanh khớp bị ảnh hưởng

Lưu ý khi xoa bóp trị bong gân mắt cá chân

Bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu trong quá trình xoa bóp, đặc biệt là trong giai đoạn ma sát chéo. Nhưng điều quan trọng là không gây ra đau đớn. Nếu bạn thấy mình căng cứng hoặc co rúm lại trong khi bạn hoặc người khác đang xoa bóp vùng xung quanh mắt cá chân, bạn có thể không nhận được lợi ích từ việc này.

Nếu bạn lo lắng về việc tự xoa bóp mắt cá chân của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu và hỏi xin một vài lời khuyên.

Bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu trong quá trình xoa bóp

Khi nào bạn cần nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia?

Khi nào cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế? Nhiều trường hợp bong gân mắt cá chân sẽ tự lành, chỉ cần bạn chú ý chăm sóc một chút. Nhưng đôi khi, bạn sẽ cần đến sự chăm sóc y tế. Một chấn thương không được chăm sóc có thể dẫn đến tình trạng mất ổn định mãn tính ở mắt cá chân. Theo AAO, mắt cá chân yếu sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương lại.

Vì vậy, nếu tình trạng bong gân của bạn dường như không cải thiện, ngay cả khi đã qua một thời gian và được xoa bóp, hãy liên hệ với bác sĩ. Trong một số trường hợp, phẫu thuật có thể là cần thiết.

Kết luận

Việc xoa bóp trị bong gân mắt cá chân có thể giúp giảm đau và sưng, tuy nhiên bạn cũng cần thận trọng. Không nên tiếp tục xoa bóp mắt cá chân nếu cơn đau hoặc sưng tấy có vẻ trầm trọng hơn. Bạn có thể bị chấn thương nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế chuyên nghiệp, vì vậy hãy cảnh giác với những thay đổi ở mắt cá chân của bạn. Đồng thời liên hệ thường xuyên với Mầm TẠI ĐÂY để giải đáp thắc mắc bạn nhé!

Xem thêm:

 

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *