Các nguyên nhân cơ vai kêu răng rắc và cách điều trị

Thỉnh thoảng nghe hoặc cảm thấy cơ vai kêu răng rắc là điều không có gì bất thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên hoặc kèm theo đau hoặc cảm giác ấm nóng thì bạn nên đi khám bác sĩ. Cùng Mầm Spa tìm hiểu kỹ về vấn đề này nhé.

Tiếng kêu lách cách (răng rắc) trong khớp vai của bạn không phải lúc nào cũng gây đau. Gân và xương của bạn có thể phát ra âm thanh nứt vỡ ngay cả khi chúng hoạt động cùng nhau một cách liên tục. Nhưng nếu tiếng cơ vai kêu răng rắc gây đau và xảy ra sau chấn thương gần đây, có thể dẫn đến tình trạng căng cơ, rách cơ hoặc gãy xương bên trong.

cơ vai kêu răng rắc

Các nguyên nhân cơ vai kêu răng rắc và biện pháp khắc phục

Dưới đây là một số nguyên nhân cơ vai kêu răng rắc phổ biến gây ra khớp vai kêu lục cục và đau xương kêu rắc rắc ở người trẻ mà bạn có thể nghe thấy.

Viêm bao hoạt dịch ức đòn

Một trong các nguyên nhân gây ra hiện tượng cơ vai kêu răng rắc đó là Viêm bao hoạt dịch ức đòn. Đây là hiện tượng các túi chứa đầy dịch gọi là bao hoạt dịch nằm giữa xương và mô mềm. Chúng giúp giảm căng thẳng và ma sát giữa hai bề mặt này. Khi bao hoạt dịch bị viêm, bạn có thể cảm thấy đau nhói hoặc nóng rát (theo nguồn đáng tin cậy). Bạn cũng có thể nghe thấy tiếng “lách cách” khi cố gắng di chuyển cánh tay theo bất kỳ hướng nào. Tình trạng này còn được gọi là hội chứng lách cách xương bả vai.

Đây là hiện tượng các túi chứa đầy dịch gọi là bao hoạt dịch nằm giữa xương và mô mềm.

Tình trạng liền xương không chuẩn sau gãy xương bả vai hoặc xương sườn

Gãy xương vai có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như tai nạn xe hơi, chơi thể thao đối kháng hoặc té ngã. Mặc dù cơn đau sau chấn thương có thể biến mất từ lâu, nhưng âm thanh lạo xạo hoặc lách cách thỉnh thoảng có thể là di chứng vĩnh viễn. Ngay cả một vết nứt rất nhỏ, nếu không được điều trị đúng cách và liền lại không chuẩn, cũng có thể gây ra cảm giác lách cách ở vai.

Khi xương của bạn liền lại sau gãy, chúng có thể tạo ra các đường gờ trên xương bả vai hoặc xương sườn. Những đường gờ này dễ vướng hoặc cọ xát vào cơ bắp của bạn và thỉnh thoảng tạo ra tiếng động.

Khi xương của bạn liền lại sau gãy, chúng có thể tạo ra các đường gờ trên xương bả vai.

Rách sụn viền

Sụn viền là một cấu trúc sụn nằm trong ổ khớp vai của bạn. Nó có thể bị rách do sử dụng quá mức, tuổi tác hoặc chấn thương. Các vết rách sụn viền thường khá đau. Bạn có thể nghe thấy tiếng lạo xạo hoặc lách cách (theo nguồn đáng tin cậy) khi bạn cố gắng sử dụng vai vì bất kỳ lý do nào. Thay vì thỉnh thoảng đau hoặc lách cách, các vết rách sụn viền tạo ra cơn đau và khó chịu dai dẳng với hầu hết mọi hoạt động.

Sụn viền là một cấu trúc sụn nằm trong ổ khớp vai của bạn.

U xương sụn

U xương sụn là một khối u lành tính ở vai, xương bả vai hoặc lồng ngực của bạn có thể khiến vai bị lách cách khi bạn giơ tay lên. Đây là loại khối u xương lành tính phổ biến nhất. Bạn có thể có một trong những khối u này mà không có bất kỳ triệu chứng nào khác.

U xương sụn là một khối u lành tính ở vai

Hiện tượng tạo khoang 

Đôi khi, việc tập luyện hoặc đơn giản là nhún vai nhanh có thể giải phóng khí từ khớp của bạn, giống như hiện tượng khi bạn bẻ khớp ngón tay. Trong những trường hợp này, không có tình trạng bệnh lý tiềm ẩn hoặc cơn đau nào liên quan đến khớp vai kêu lục cục và đau. Loại âm thanh này có liên quan đến hiện tượng tạo khoang, hay còn gọi là sự hình thành bong bóng khí trong khớp.

hiện tượng tạo khoang ở cơ vai

Thoái hóa khớp

Khi bạn già đi, sụn đệm giúp xương không cọ xát vào nhau có thể bắt đầu bị phá vỡ. Tiếng lách cách hoặc lạo xạo ở vai của bạn có thể là do xương của bạn tiếp xúc với nhau. Âm thanh lạo xạo hoặc lách cách có thể là một triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Khi bạn già đi, sụn đệm giúp xương không cọ xát vào nhau có thể bắt đầu bị phá vỡ

Điều trị và kiểm soát

Các phương pháp điều trị phổ biến cho chứng đau vai tái phát bao gồm:

  • Tiêm corticosteroid.
  • Thuốc kháng viêm.
  • Vật lý trị liệu.
  • Nắn chỉnh xương.
  • Xoa bóp trị liệu.

Trong các trường hợp khác, thuốc giảm đau không kê đơn có thể là tất cả những gì bạn cần. Bác sĩ sẽ quyết định kế hoạch điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng vai của bạn.

Trong một số trường hợp, các biện pháp khắc phục tại nhà là đủ để điều trị đau vai. Nếu vai của bạn chỉ thỉnh thoảng kêu lách cách hoặc lạo xạo mà không gây ra nhiều khó chịu, bạn có thể thử điều trị tại nhà. Tìm hiểu thêm về các bài tập giảm đau vai.

Các phương pháp điều trị phổ biến cho chứng đau vai tái phát

Kết luận

Tiếng kêu lách cách ở vai và cảm giác khó chịu không phải là hiếm gặp, nhưng việc tìm ra nguyên nhân cụ thể có thể hơi khó khăn. Nếu bạn nhận thấy vùng da quanh khớp vai bị đỏ, sưng hoặc ấm lên, hãy cân nhắc đặt lịch hẹn với bác sĩ để thảo luận về những lo lắng của bạn. Đảm bảo đề cập đến bất kỳ cơn đau hoặc khó chịu tái phát nào xảy ra trong các hoạt động hàng ngày. Nếu bạn có thắc mắc gì về bài viết, hãy liên hệ với Mầm hoặc muốn trải nghiệm dịch vụ trị liệu với chuyên viên hãy đặt lịch TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *