Ayurvedic massage là gì? Liệu pháp massage Ấn Độ có gì đặc biệt?

Ayurvedic massage là gì? Một hệ thống y học cổ truyền Ấn Độ có lịch sử sử dụng lâu đời và phong phú. Theo y học Ayurveda, người ta tin rằng năm yếu tố của thế giới có tác động rất lớn đến sức khỏe của một người.

Các điểm Marma là những vị trí giải phẫu cụ thể trên cơ thể bạn, nơi mà năng lượng của những yếu tố này được cho là chảy qua. Liệu pháp điểm Marma là phương pháp kích thích những điểm này thông qua liệu pháp massage nhẹ nhàng.

Trong bài viết này, Mầm Spa sẽ khám phá vị trí của các điểm Marma, liệu pháp Ayurvedic massage là gì và những lợi ích tiềm năng của liệu pháp massage này mang lại. Xem ngay nhé!

Ayurvedic massage là gì? Điểm Marma là gì?

Y học Ayurveda – và các ý tưởng về sự tồn tại của năng lượng sống và các điểm Marma – đã tồn tại từ khoảng năm 2 trước Công nguyên.

Trong y học Ayurveda, các điểm Marma là những vị trí giải phẫu trên cơ thể bạn, nơi tập trung năng lượng sống. Các điểm Marma được cho là chứa ba dosha:

  • Vata (khí và không gian).
  • Kapha (đất và nước).
  • Pitta (lửa và nước).

Những dosha này được cho là có liên kết với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Giống như châm cứu cổ truyền Trung Quốc, y học Ayurveda tin rằng việc kích thích các điểm Marma có thể cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Người ta cũng tin rằng chấn thương tại các điểm Marma có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của cơ thể và trong một số trường hợp, có thể gây thương tích thêm và thậm chí tử vong.

Ayurveda tin rằng việc kích thích các điểm Marma có thể cải thiện sức khỏe thể chất

Vị trí của các điểm Marma

Người ta nói rằng có 107 điểm Marma ở nhiều vị trí khác nhau trên khắp cơ thể con người:

  • 11 điểm huyệt Marma ở tay chân.
  • 26 điểm huyệt Marma ở thân mình.
  • 37 điểm huyệt Marma ở vùng đầu và cổ.
  • 33 điểm huyệt Marma nằm ở những nơi khác trong cơ thể.
Tham khảo các điểm huyệt Marma trên cơ thể

Liệu pháp điểm Marma là gì?

Y học Ayurveda đề xuất liệu pháp điểm huyệt Marma như một phương pháp thay đổi hoặc cải thiện hoạt động sinh hóa của cơ thể bạn.

Liệu pháp này được cho là có thể giải phóng năng lượng trì trệ và kích thích các cơ quan nội tạng, hormone và các chất hóa học khác trong cơ thể để đáp ứng nhu cầu của bạn.

Liệu pháp điểm Marma được thực hiện bằng cách nhẹ nhàng kích thích các điểm Marma trên cơ thể bạn thông qua liệu pháp massage.

Thông thường, phương pháp này được thực hiện bởi một chuyên gia trị liệu massage được đào tạo có kinh nghiệm với y học Ayurveda. Những chuyên gia trị liệu massage này có kiến thức sâu rộng về vị trí và chức năng của các điểm Marma khác nhau.

Phương pháp thay đổi hoặc cải thiện hoạt động sinh hóa của cơ thể

Những lợi ích của liệu pháp điểm Marma là gì?

Hiện nay chưa có nhiều nghiên cứu khoa học về lợi ích của liệu pháp điểm huyệt Marma, và một số ít nghiên cứu hiện có có quy mô tương đối nhỏ.

Ví dụ, một nghiên cứu từ năm 2011 đã điều tra tác động của huyệt kurpara (khớp khuỷu tay) marma như một “vaikalyakara marma”.

Vaikalyakara marma là các huyệt đạo được cho là có tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn khi bị thương. Trong số 80 người tham gia nghiên cứu, những người bị thương ở kurpara marma cũng báo cáo thiệt hại đáng kể cho phần còn lại của cánh tay, cũng như một loạt các tác dụng phụ khác.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mặc dù liệu pháp massage Marma được dung nạp tốt, nhưng nó không nhất thiết tạo ra sự khác biệt đáng kể trong điểm số phục hồi cho những người tham gia. Tóm lại, liệu pháp điểm Marma đem lại một số lợi ích nhưng không rõ ràng, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định lợi ích chính xác của liệu pháp điểm Marma.

Liệu pháp mang lại một số lợi ích nhưng chưa được chúng minh

Cách tự massage huyệt Marma

Liệu pháp massage huyệt Marma có thể vừa thư giãn vừa tiếp thêm sinh lực. Nó không chỉ giúp làm lỏng các cơ và mô của bạn mà còn được cho là giúp thúc đẩy dòng chảy năng lượng thích hợp khắp cơ thể.

Tin tốt là bạn không cần phải là một chuyên gia trị liệu massage được chứng nhận để tự massage các huyệt Marma. Dưới đây là cách bạn có thể tự massage các huyệt Marma của mình mà không cần chuyên gia:

  • Sử dụng đầu ngón tay của bạn để nhẹ nhàng nhưng chắc chắn kích thích từng huyệt Marma được liệt kê bên dưới.
  • Massage mỗi huyệt theo chuyển động tròn theo chiều kim đồng hồ trong tối đa 5 phút.
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dầu massage có pha thảo mộc trong quá trình massage của mình.

Kết luận

Liệu pháp điểm Marma là một kỹ thuật massage cổ truyền của Ayurveda, được cho là có khả năng duy trì dòng chảy năng lượng khắp cơ thể bạn.

Có 107 điểm huyệt Marma nằm rải rác khắp cơ thể. Việc kích thích các huyệt này được cho là có ảnh hưởng đến mọi thứ, từ sức khỏe của các cơ quan nội tạng đến việc sản xuất hormone và hơn thế nữa.

Nếu bạn đã sẵn sàng khám phá những lợi ích tiềm năng của liệu pháp điểm Marma, hãy liên hệ với một chuyên gia trị liệu massage Ayurveda được chứng nhận để tìm hiểu thêm.

Bài viết cũng đã khép lại với những thông tin chính: Ayurvedic massage là gì, điểm Marma là gì. Hy vọng qua những thông tin trên, bạn sẽ hiểu thêm về kỹ thuật này. Đừng quên nhắn tin ngay với Mầm TẠI ĐÂY nếu bạn có thắc mắc gì về bài viết nha!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *