Massage abhyanga là gì, lợi ích và cách thực hiện

Massage abhyanga là phương pháp massage toàn thân bằng dầu ấm, được áp dụng từ da đầu đến lòng bàn chân. Đây là hình thức massage phổ biến nhất trong Ayurveda, một hệ thống y học cổ truyền của Ấn Độ, tập trung vào việc duy trì sức khỏe thông qua các phương pháp tự nhiên như mát-xa và chế độ ăn uống.

Dầu là thành phần chính của phương pháp massage abhyanga. Khi kết hợp với các động tác mát-xa, nó được cho là có thể thúc đẩy sức khỏe và thể chất tinh thần. Abhyanga thường được thực hiện bởi một chuyên gia trị liệu massage. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện massage abhyanga tại nhà. Hãy cùng Mầm Spa tìm hiểu về những lợi ích tiềm năng của phương pháp massage abhyanga này, cũng như cách tự thực hiện nhé.

Massage abhyanga là gì?

Các lợi ích của việc thực hiện phương pháp massage abhyanga là gì?

Mặc dù không có nhiều nghiên cứu cụ thể về phương pháp massage abhyanga, nhưng phương pháp này đã được thực hành trong hàng ngàn năm. Nhiều người đã báo cáo những lợi ích trị liệu và tiếp tục sử dụng biện pháp khắc phục này.

Nghiên cứu cũng đã chứng minh những tác động tích cực của việc mát-xa nói chung. Điều này có thể đóng một vai trò trong các lợi ích của phương pháp trị liệu bằng massage abhyanga Abhyanga được truyền miệng từ người dùng.

Giảm căng thẳng

Giảm căng thẳng – một trong những lợi ích của việc thực hiện bằng phương pháp massage abhyanga. Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2011 (theo nguồn đáng tin cậy), các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu massage abhyanga có  ảnh hưởng đến căng thẳng ở 20 người lớn khỏe mạnh. Trước khi nhận được một giờ mát-xa Abhyanga, những người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi liên quan đến căng thẳng và đo nhịp tim. Cả hai bài kiểm tra được lặp lại sau buổi mát-xa. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, sau khi mát-xa, mức độ căng thẳng chủ quan và nhịp tim của những người tham gia đã giảm.

Mặc dù các nghiên cứu mới hơn, quy mô lớn hơn là cần thiết để hiểu massage abhyanga là gì và làm giảm căng thẳng như thế nào, nhưng một nghiên cứu khác cũng đã tìm thấy những lợi ích tương tự. Một nghiên cứu năm 2018 đã kiểm tra xem liệu pháp mát-xa nhịp nhàng với dầu thơm ảnh hưởng như thế nào đến hệ thần kinh tự chủ ở 44 phụ nữ khỏe mạnh.

Căng thẳng làm thay đổi tiêu cực hệ thống thần kinh tự chủ, làm giảm sự biến thiên nhịp tim. Biến thiên nhịp tim thấp cho thấy mức độ căng thẳng cao hơn; biến thiên cao hơn cho thấy sự thư giãn. Nghiên cứu xác định rằng mát-xa nhịp nhàng dẫn đến kích thích biến thiên nhịp tim lâu dài, một dấu hiệu của sự thư giãn. Dầu thơm cũng có tác dụng, nhưng hiệu quả của nó chỉ là tạm thời. Điều này cho thấy Abhyanga, một liệu pháp cũng kết hợp mát-xa và tinh dầu, có khả năng mang lại những lợi ích tương tự.

Giảm căng thẳng – một trong những lợi ích của việc thực hiện bằng phương pháp massage abhyanga.

Giảm huyết áp

Trong nghiên cứu năm 2011, các nhà nghiên cứu cũng đánh giá huyết áp của người tham gia. Sau khi thực hiện phương pháp massage abhyanga, huyết áp giảm ở những người bị tiền cao huyết áp.

Điều này có thể liên quan đến cách mát-xa ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn. Trong quá trình mát-xa cổ điển, các mạch máu giãn nở. Điều này tăng tốc độ dòng chảy của máu và giảm sức cản trong động mạch, giúp cải thiện huyết áp. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nghiên cứu để làm rõ rằng massage abhyanga ảnh hưởng cụ thể đến huyết áp như thế nào? 

Sau khi thực hiện phương pháp massage abhyanga, huyết áp giảm ở những người bị tiền cao huyết áp.

Cải thiện sức khỏe làn da

Theo các chuyên gia Abhyanga, làn da khỏe mạnh là một lợi ích chính của phương pháp mát-xa này. Dầu được sử dụng để nuôi dưỡng làn da, được cho là có thể cải thiện vẻ ngoài tổng thể của da. Các động tác mát-xa được cho là:

  • Tăng lưu lượng máu đến da
  • Giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, cellulite và sẹo
  • Cải thiện độ mịn màng và mềm mại của da
  • Giảm tăng sắc tố da

Có một số bằng chứng cho những tuyên bố này. Ví dụ: một nghiên cứu năm 2018 (theo nguồn đáng tin cậy) đã xác định rằng các con lăn massage mặt làm tăng lưu lượng máu trên da. Một nghiên cứu năm 2018 (theo nguồn đáng tin cậy) khác cũng phát hiện ra rằng massage vết sẹo có thể làm giảm sự xuất hiện và độ dày của chúng.

Tuy nhiên, bằng chứng về lợi ích của massage abhyanga đối với làn da còn hạn chế. Cần nghiên cứu thêm để chứng minh phương pháp massage abhyanga có thể giúp ích cho làn da.

Theo các chuyên gia Abhyanga, làn da khỏe mạnh là một lợi ích chính của phương pháp mát-xa này.

Giảm cứng cơ

Một lợi ích khác của phương pháp trị liệu bằng massage abhyanga là cải thiện tính linh hoạt. Liệu pháp này được cho là làm giảm độ cứng và tăng khả năng vận động bằng cách nới lỏng các cơ bị ngắn và căng. Là một loại hình massage, Abhyanga có thể có những lợi ích tương tự. Cần thêm các nghiên cứu để hiểu phương pháp massage abhyanga ảnh hưởng đến tính linh hoạt.

Một lợi ích khác của phương pháp trị liệu bằng massage abhyanga là cải thiện tính linh hoạt.

Thúc đẩy dẫn lưu bạch huyết

Dẫn lưu bạch huyết là một lợi ích đã được chứng minh của bất kỳ loại massage nào, kể cả phương pháp trị liệu bằng phương pháp massage abhyanga. Mặc dù các nhà khoa học chưa nghiên cứu cụ thể về massage abhyanga và lưu lượng bạch huyết, những người ủng hộ cho rằng nó có tác động tích cực.

Hệ bạch huyết của bạn loại bỏ chất thải của cơ thể. Nếu bạn phẫu thuật hoặc mắc một tình trạng bệnh lý, chất lỏng trong hệ bạch huyết có thể tích tụ và gây sưng phù, hoặc phù bạch huyết.

Massage có thể cải thiện phù bạch huyết bằng cách thúc đẩy dẫn lưu bạch huyết. Áp lực vật lý làm giãn nở các mạch bạch huyết, từ đó thúc đẩy dòng chảy bạch huyết. Massage đã được sử dụng để giảm phù bạch huyết sau phẫu thuật, chấn thương hoặc xạ trị.

Dẫn lưu bạch huyết là một lợi ích đã được chứng minh của bất kỳ loại massage nào

Các lợi ích khác

Massage abhyanga còn được cho là có thể:

  • Cải thiện thị lực.
  • Tăng năng lượng và sự tỉnh táo.
  • Tăng cường sức mạnh thể chất.
  • Làm chậm các thay đổi liên quan đến tuổi tác.
Các lợi ích khác của Massage abhyanga

Cách thực hiện tự massage Abhyanga

Trải nghiệm massage abhyanga từ một chuyên gia trị liệu massage được đào tạo có thể mang lại sự thư giãn tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tận hưởng Abhyanga như một hình thức tự massage. Điều này cho phép bạn tận hưởng massage bất cứ khi nào bạn cảm thấy thuận tiện.

Trong quá trình Abhyanga, bạn sẽ cần mặc quần áo tối giản hoặc quấn khăn quanh người.

Dưới đây là kỹ thuật chung của một buổi tự massage Abhyanga:

  • Đổ 1/2 cốc dầu vào chai dầu gội hoặc chai bóp sạch, rỗng. Đặt chai vào nồi nước nóng cho đến khi dầu ấm.
  • Thoa dầu lên toàn bộ cơ thể, bao gồm cả đỉnh đầu. Bắt đầu từ đỉnh đầu, xoa bóp dầu vào da đầu, di chuyển theo chuyển động tròn.
  • Tiếp tục đến trán, tai, má và hàm.
  • Massage ngực và bụng, di chuyển theo chiều kim đồng hồ và các động tác tròn. Trên thân mình, massage hướng vào trong dọc theo xương sườn của bạn.
  • Tiếp tục đến lưng và mông. Massage theo các chuyển động thẳng, dài trên cánh tay và chân của bạn. Di chuyển theo chuyển động tròn trên các khớp.
  • Massage bàn chân, bao gồm cả ngón chân và lòng bàn chân.
  • Thư giãn trong 10 phút để da hấp thụ dầu.
  • Tắm nước ấm hoặc tắm vòi sen. Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ dầu.
Cách thực hiện Massage abhyanga

Mẹo cho việc tự massage Abhyanga

Để có một trải nghiệm tự mát-xa thú vị, hãy làm theo những mẹo sau:

  • Đảm bảo dầu ấm nhưng không quá nóng.
  • Cân nhắc sử dụng máy làm ấm dầu điện tử. Nó tiện lợi và di động.
  • Sử dụng một chiếc khăn cũ để hứng dầu rơi vãi.
  • Dành thời gian cho từng bộ phận cơ thể.
  • Sau khi massage lòng bàn chân bằng dầu, hãy cẩn thận khi đi lại. Dầu có thể khiến bạn bị trượt chân.
  • Sử dụng khăn sạch khi bạn ra khỏi phòng tắm.
  • Thực hiện tự mát-xa Abhyanga hàng ngày để có kết quả tối ưu.

Các loại dầu nên sử dụng

Loại dầu tốt nhất cho Abhyanga phụ thuộc vào “dosha” hay còn gọi là thể trạng cơ thể của bạn. Dưới đây là đặc điểm của làn da tương ứng với các loại dầu được khuyến nghị:

  • Vata (da khô). Sử dụng các loại dầu nặng như dầu hạnh nhân, dầu mè hoặc dầu bơ.
  • Pitta (da nhạy cảm hoặc dễ bị nóng). Áp dụng một loại dầu trung tính như ghee hoặc dầu hướng dương.
  • Kapha (da dầu). Sử dụng một loại dầu nhẹ, chẳng hạn như dầu hoa rum, dầu hạnh nhân ngọt hoặc dầu hạt lanh. Thông thường, cần ít dầu hơn cho Kapha.

Mỗi loại dầu nền có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc pha trộn với một loại dầu khác.

Các loại dầu nên dùng cho Massage abhyanga

Kết luận

Mặc dù có rất ít nghiên cứu về Abhyanga, nhưng đây là một phương pháp cổ xưa. Nó được cho là thúc đẩy sức khỏe và sự cân bằng, cùng với việc giảm căng thẳng và mang lại làn da khỏe mạnh. Kỹ thuật này bao gồm việc thoa dầu ấm lên toàn bộ cơ thể và massage từng bộ phận. Massage giúp thư giãn, lưu lượng máu và sức khỏe nói chung.

Tự massage có thể không an toàn nếu bạn đang mang thai hoặc bị nhiễm trùng da, gãy xương hoặc bệnh mãn tính. Nếu bạn muốn thử tự massage Abhyanga, hãy nói chuyện với bác sĩ trước. Hình thức massage này sẽ không phù hợp với một số tình trạng sức khỏe nhất định.

Bài viết cung cấp các lợi ích của phương pháp trị liệu bằng massage Abhyanga cũng như là cách thức thực hiện phương pháp . Nếu có bất kỳ điều gì thắc mắc, hãy liên hệ với Mầm TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *