Bị đau vai sau khi ngủ dậy: Nguyên nhân & cách phòng ngừa

Bạn đã bao giờ cố gắng ngủ nhưng giấc ngủ của bạn lại bị gián đoạn bởi cơn đau ở vai? Điều gì có thể gây ra nó? Và có cách nào để khắc phục không? Có một số nguyên nhân có thể gây ra trạng thái bị đau vai sau khi ngủ dậy. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng Mầm Spa khám phá chi tiết từng nguyên nhân cũng như các bước bạn có thể thực hiện để có một giấc ngủ ngon, tránh bị đau vai khi ngủ dậy nhé.

Bị đau vai sau khi ngủ dậy

Bị đau vai sau khi ngủ dậy: Các nguyên nhân

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị đau vai sau khi ngủ dậy mà bạn có thể thấy được.

Tư thế ngủ có thể gây ra đau vai khi ngủ dậy?

Một số tư thế ngủ, chẳng hạn như nằm nghiêng, có thể gây thêm áp lực lên vai của bạn. Điều này là do khi bạn nằm nghiêng, vai của bạn sẽ phải chịu một phần lớn trọng lượng của phần thân trên.

Một nghiên cứu nhỏ trên những người tìm kiếm sự chăm sóc y tế do đau vai đã đánh giá mối liên hệ giữa tư thế ngủ và đau vai. Nghiên cứu cho thấy 67% những người tham gia nghiên cứu ngủ ở cùng một bên với bên vai bị đau.

Mặc dù tư thế ngủ có thể góp phần gây đau vai, nhưng đó không phải là thủ phạm duy nhất. Một số tình trạng khác, như những tình trạng dưới đây, cũng có thể bị đau vai khi ngủ dậy. Với mỗi tình trạng này, việc ngủ ở bên vai bị ảnh hưởng có thể làm trầm trọng thêm cơn đau.

Một số tư thế ngủ, chẳng hạn như nằm nghiêng, có thể gây thêm áp lực lên vai của bạn

Chấn thương chóp xoay 

Chấn thương chóp xoay là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị đau vai sau khi ngủ dậy. Chóp xoay là một nhóm các gân bao quanh khớp vai của bạn. Nó gắn đầu xương cánh tay trên của bạn với xương bả vai, giúp cố định nó trong ổ khớp.

Chấn thương chóp xoay xảy ra khi các gân của chóp xoay bị viêm và kích ứng (được gọi là viêm gân) hoặc thậm chí bị rách một phần hoặc hoàn toàn. Điều này có thể xảy ra do:

  • Chấn thương, chẳng hạn như ngã khi dang tay ra hoặc đột ngột nâng vật quá nặng
  • Tham gia các môn thể thao thường xuyên sử dụng khớp vai, chẳng hạn như bóng chày, quần vợt hoặc chèo thuyền.
  • Thường xuyên thực hiện các hoạt động đòi hỏi phải nâng hoặc sử dụng cánh tay quá đầu, chẳng hạn như xây dựng hoặc sơn.

Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Đau âm ỉ hoặc đau sâu trong vai
  • Cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi bạn thực hiện các chuyển động liên quan đến nâng, ném hoặc với ra sau lưng
  • Cứng khớp hoặc mất phạm vi chuyển động
  • Giấc ngủ bị gián đoạn nếu bạn lăn qua lăn lại trên vai bị ảnh hưởng

Việc điều trị ban đầu có thể là bảo tồn. Điều này có thể bao gồm nghỉ ngơi và chườm đá lên vai bị ảnh hưởng. Bạn cũng có thể giảm đau bằng thuốc chống viêm không kê đơn (OTC), chẳng hạn như ibuprofen hoặc aspirin.

Bạn cũng có thể sẽ phải thường xuyên tập thể dục ở nhà để giúp giảm đau vai và cải thiện phạm vi chuyển động. 

Chấn thương chóp xoay là một trong những trạng thái đau vai khi ngủ dậy

Viêm bao hoạt dịch vai

Viêm bao hoạt dịch vai – nguyên nhân thứ hai dẫn đến tình trạng bị đau vai sau khi ngủ dậy. Bao hoạt dịch là những túi nhỏ chứa đầy dịch giúp đệm các mô xung quanh khớp. Chúng được tìm thấy khắp cơ thể bạn. Viêm bao hoạt dịch xảy ra khi bao hoạt dịch bị viêm. Vai là một trong những vị trí phổ biến nhất bị viêm bao hoạt dịch.

Nguyên nhân thường gặp của viêm bao hoạt dịch vai là chấn thương ảnh hưởng đến vai hoặc do các hoạt động lặp đi lặp lại có thể làm quá tải khớp vai. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nguyên nhân có thể không được biết rõ.

Các triệu chứng của viêm bao hoạt dịch vai có thể bao gồm:

  • Đau nhức hoặc đau âm ỉ khu trú ở vai bị ảnh hưởng
  • Cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi di chuyển vai bị ảnh hưởng
  • Đau khi có áp lực lên vùng này, chẳng hạn như khi bạn đang nằm
  • Cứng khớp vai bị ảnh hưởng
  • Sưng và đỏ

Ban đầu, điều trị thường là bảo tồn. Điều này có thể bao gồm:

  • Nghỉ ngơi vai
  • Dùng thuốc chống viêm không kê đơn (OTC) để giảm đau và viêm
  • Tập thể dục vật lý trị liệu
Bao hoạt dịch là những túi nhỏ chứa đầy dịch giúp đệm các mô xung quanh khớp

Hội chứng chèn ép vai

Nguyên nhân thứ ba dẫn đến tình trạng bị đau vai sau khi ngủ dậy là Hội chứng chèn ép vai. Đây là một hiện tượng xảy ra khi các mô mềm xung quanh chóp xoay bị kẹt hoặc cọ xát vào mô hoặc xương gần đó khi bạn di chuyển cánh tay.

Sự cọ xát hoặc kẹt của mô mềm có thể do:

  • Sưng các gân xung quanh (viêm gân)
  • Viêm bao hoạt dịch xung quanh (viêm bao hoạt dịch)
  • Sự hiện diện của gai xương, có thể phát triển khi bạn già đi
  • Một xương trong khớp vai, được gọi là mỏm cùng vai (acromion), bị cong hoặc móc thay vì phẳng

Các triệu chứng của hội chứng chèn ép vai có thể bao gồm:

  • Đau ở phía trên hoặc phía ngoài của vai
  • Cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi nâng cánh tay, đặc biệt nếu bạn nâng nó lên trên đầu
  • Cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm và ảnh hưởng đến giấc ngủ, đặc biệt nếu bạn nằm nghiêng về bên vai bị ảnh hưởng
  • Cảm giác yếu ở vai hoặc cánh tay bị ảnh hưởng
Hội chứng chèn ép vai xảy ra khi các mô mềm xung quanh chóp xoay bị kẹt hoặc cọ xát vào mô hoặc xương

Thoái hóa khớp vai

Thoái hóa khớp vai- nguyên nhân thứ tư dẫn đến tình trạng bị đau vai sau khi ngủ dậy – xảy ra khi sụn, chất đệm giữa các xương, bắt đầu bị phá vỡ. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến nhiều khớp khác nhau trên cơ thể, bao gồm cả khớp vai của bạn.

Thoái hóa khớp vai có thể xảy ra một cách tự nhiên khi bạn già đi. Nó cũng có thể xảy ra do các chấn thương trước đó đã ảnh hưởng đến khớp vai, chẳng hạn như rách chóp xoay hoặc trật khớp vai.

Các triệu chứng của thoái hóa khớp vai có thể bao gồm:

  • Đau, ban đầu nặng hơn khi bạn cử động vai nhưng cuối cùng có thể xảy ra cả khi nghỉ ngơi hoặc khi ngủ
  • Cứng khớp hoặc mất phạm vi chuyển động
  • Có tiếng lạo xạo hoặc lách cách khi bạn cử động vai

Điều trị có thể bao gồm sử dụng thuốc giảm đau đường uống hoặc tại chỗ cũng như các bài tập vật lý trị liệu cụ thể cho bệnh viêm khớp ở vai.

Tiêm corticosteroid cũng có thể giúp giảm viêm. Phẫu thuật có thể được chỉ định nếu các phương pháp điều trị không phẫu thuật không giúp giảm đau vai.

Thoái hóa khớp xảy ra khi sụn, chất đệm giữa các xương, bắt đầu bị phá vỡ

Đông cứng vai

Đông cứng vai – Nguyên nhân thứ năm dẫn đến tình trạng bị đau vai sau khi ngủ dậy – xảy ra khi các mô liên kết trong khớp vai của bạn dày lên, làm giảm khả năng vận động.

Nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng đông cứng vai vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên khi vai của bạn bất động trong một thời gian dài do những việc như phục hồi sau chấn thương hoặc phẫu thuật. Các bệnh lý tiềm ẩn như tiểu đường cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc phải tình trạng này.

Các triệu chứng của đông cứng vai xảy ra trong ba giai đoạn:

  • Giai đoạn đau: Đặc trưng bởi đau khi vận động và giảm phạm vi chuyển động.
  • Giai đoạn cứng: Đau giảm bớt, nhưng vai của bạn trở nên cứng và khó cử động.
  • Giai đoạn tan băng: Phạm vi chuyển động của bạn bắt đầu cải thiện dần dần.

Khi bị đau do vai đông cứng, bạn có thể cảm thấy đau hơn vào buổi tối. Điều này có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, dẫn đến tình trạng bị đau vai khi ngủ dậy. Phương pháp điều trị vai đông cứng tập trung vào việc giảm đau và tăng cường phạm vi chuyển động. Điều này có thể được thực hiện bằng thuốc giảm đau không kê đơn và vật lý trị liệu.

Đông cứng vai xảy ra khi các mô liên kết trong khớp vai của bạn dày lên, làm giảm khả năng vận động

Cách tốt nhất tránh bị đau vai sau khi ngủ dậy là gì?

Nếu bạn cảm thấy đau khi nằm ngủ trên vai, một số mẹo sau đây có thể giúp bạn ngủ thoải mái hơn:

  • Tránh nằm nghiêng về bên vai bị ảnh hưởng. Điều chỉnh tư thế ngủ sang bên đối diện hoặc nằm ngửa hoặc nằm sấp có thể giúp giảm áp lực lên vai đang đau.
  • Sử dụng một chiếc gối. Hầu hết chúng ta đều thay đổi tư thế khi ngủ. Nếu bạn lo lắng về việc lăn vào vai bị đau, hãy thử đặt một chiếc gối sao cho ngăn bạn làm như vậy.
  • Vận động. Tập thể dục thường xuyên có thể tăng cường lưu lượng máu và tuần hoàn. Điều này đến lượt nó, có thể giúp các cơ và gân ở vai của bạn mau lành hơn nếu bạn bị thương. Ngoài ra, thực hiện các động tác kéo giãn hoặc tập thể dục nhẹ nhàng cho vai có thể giúp giảm đau vai.
  • Biết giới hạn của bản thân. Tránh các hoạt động trong ngày có thể dẫn đến kích ứng thêm vai của bạn.
  • Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn. Thử uống thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen hoặc acetaminophen, ngay trước khi đi ngủ.
  • Thực hành thói quen ngủ tốt. Giữ một lịch trình ngủ đều đặn. Tắt TV, máy tính, điện thoại hoặc các màn hình khác ngay trước khi đi ngủ. Tránh caffeine, nicotine và rượu vào buổi tối.
Nếu bạn cảm thấy đau khi nằm ngủ trên vai, một số mẹo sau đây có thể giúp bạn ngủ thoải mái hơn

Các mẹo phòng ngừa bị đau vai sau khi ngủ dậy

Có một số bước bạn có thể thực hiện để giữ cho đôi vai của bạn khỏe mạnh, không bị chấn thương và bị đau vai sau khi ngủ dậy. Dưới đây là một vài gợi ý:

  • Tránh các chuyển động lặp đi lặp lại, nếu có thể. Các chuyển động lặp đi lặp lại như nâng và ném có thể gây căng thẳng cho khớp vai của bạn.
  • Nghỉ giải lao. Nếu công việc hoặc môn thể thao của bạn phải thực hiện các động tác lặp đi lặp lại, hãy nhớ nghỉ giải lao thường xuyên.
  • Tập thể dục. Giữ cho các cơ xung quanh khớp chắc khỏe có thể giúp bảo vệ khớp và ngăn ngừa chấn thương. Hãy chắc chắn khởi động và giãn cơ đúng cách trước.
  • Sử dụng xe đẩy hoặc xe cút kít cho tải nặng. Điều này có thể làm giảm căng thẳng cho vai khi nâng hoặc mang vật nặng.
Có một số bước bạn có thể thực hiện để giữ cho đôi vai của bạn khỏe mạnh, không bị chấn thương

Kết luận

Tình trạng bị đau vai sau khi ngủ dậy có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, phổ biến nhất bao gồm chấn thương chóp xoay vai, viêm bao hoạt dịch và thoái hóa khớp. Tư thế nằm nghiêng có thể gây áp lực lên vai, dẫn đến kích ứng hoặc đau. Việc nằm ngủ trên vai vốn đã đau hoặc bị thương có thể khiến tình trạng trầm trọng hơn.

Nếu bạn thường xuyên bị đau vai vào ban đêm, hãy thử điều chỉnh tư thế ngủ sao cho không tì trực tiếp lên vai. Dùng gối hỗ trợ để tránh trở mình đè lên vai bị đau. Ngoài ra, thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) và thực hiện các thói quen ngủ tốt cũng có thể giúp ích. Trong một số trường hợp, việc chườm đá, tập vật lý trị liệu hoặc sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ có thể giúp cải thiện tình trạng.

Nếu cơn đau vai gây khó chịu, nghiêm trọng hoặc kéo dài, đừng chần chừ mà hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và có phác đồ điều trị phù hợp.

Bài viết giúp bạn hiểu được các nguyên nhân gây ra tình trạng bị đau vai sau khi ngủ dậy. Nếu bạn có thắc mắc về bài viết, hãy liên hệ với Mầm TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *