Cách sử dụng gua sha giảm căng thẳng & tác dụng khác

Theo nghĩa chung nhất, Gua sha là một liệu pháp cạo gió trên cơ thể và mặt, được ứng dụng rộng rãi trong Y học cổ truyền Trung Quốc (TCM) với những ghi chép từ thời xa xưa, ví dụ như trong cuốn “Thương Hàn Luận” có niên đại từ năm 220 trước Công nguyên. Kỹ thuật Gua sha sử dụng một dụng cụ chuyên biệt để tác động lên da, kích thích tuần hoàn máu. Điều này được cho là có thể thúc đẩy quá trình giải độc, làm dịu các cơ bị căng cứng và gua sha giảm căng thẳng hỗ trợ quá trình chữa lành.

Vậy Gua Sha được thực hiện như thế nào, có tác dụng gì và tần suất sử dụng kỹ thuật gua sha giảm căng thẳng là bao lâu. Chúng ta hãy cùng Mầm Spa tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé. 

Gua Sha là gì?

Theo nghĩa đen, Gua sha có nghĩa là “cạo cát”, ám chỉ những vết bầm nhẹ, lấm tấm trên da sau khi điều trị. Trong Y học cổ truyền Trung Quốc (TCM), Gua sha được cho là có tác dụng lưu thông khí huyết, gua sha giảm căng thẳng có lợi cho những ai đang chịu nhiều áp lực. 

Các tình trạng và triệu chứng phổ biến nhất được điều trị bằng Gua sha bao gồm:

  • Đau lưng.
  • Căng vai và cổ.
  • Hội chứng ống cổ tay.
  • Chứng viêm khuỷu tay.
  • Tuần hoàn máu kém.
  • Mô sẹo.

“Trong TCM, nếu có sự ứ trệ máu hoặc tắc nghẽn khí, kết quả sẽ là đau đớn hoặc bệnh tật”, Gabriel Sher, giám đốc châm cứu tại ORA ở thành phố New York giải thích. “Gua sha phân tán máu và năng lượng trì trệ, tạo điều kiện cho khí lưu thông tự do khắp cơ thể.” Gua sha đôi khi được gọi là “spooning” (dùng thìa) hoặc “coining” (dùng đồng xu). Điều này là do Gua sha trong lịch sử được thực hiện bằng cách sử dụng một chiếc thìa súp bằng sứ của Trung Quốc hoặc một đồng xu cùn, đã được mài mòn.

“Ngày nay, các học viên thường sử dụng các công cụ được đánh bóng làm bằng ngọc bích, thạch anh hoặc xương”, Shari Auth, DACM, đồng sáng lập của WTHN studio ở thành phố New York cho biết. Nếu bạn thử Gua sha, đừng lo lắng nếu bạn thấy vết bầm nhẹ.

Auth nói: “Việc cạo đôi khi tạo ra các chấm xuất huyết nhẹ trên da có thể thay đổi từ hồng nhạt đến đỏ và thậm chí là tím”. Vết bầm có thể kéo dài từ 1 đến 7 ngày và không gây đau hoặc nhạy cảm nếu được thực hiện đúng cách. Không đảm bảo rằng Gua sha sẽ để lại dấu vết, đặc biệt nếu được thực hiện với một lực nhẹ.

Theo nghĩa đen, Gua sha ám chỉ những vết bầm nhẹ trên da sau khi điều trị

Các nghiên cứu liên quan đến kỹ thuật Gua sha giảm căng thẳng

Đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện để chứng minh hiệu quả của Gua sha, đặc biệt là gua sha giảm căng thẳng.

Trong một nghiên cứu năm 2017, những người lớn tuổi bị đau lưng đã được điều trị bằng Gua sha hoặc túi chườm nóng. Mặc dù cả hai phương pháp điều trị đều làm giảm các triệu chứng như nhau, nhưng tác dụng của những người được điều trị bằng Gua sha kéo dài hơn.

Trong một nghiên cứu năm 2014, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Gua sha cải thiện phạm vi chuyển động và giảm đau ở những người thường xuyên sử dụng máy tính so với nhóm đối chứng không được điều trị.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng Gua sha có thể làm giảm đau, tăng tốc độ phục hồi cơ bắp, cân bằng mức độ hormone và thúc đẩy quá trình chữa lành các tình trạng khác nhau, chẳng hạn như bệnh thần kinh ngoại biên, hoặc sự trục trặc của một phần hệ thần kinh truyền thông điệp đến não.

Đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện để chứng minh hiệu quả của Gua sha

Cách thực hiện kỹ thuật Gua Sha giảm căng thẳng

Gua sha được thực hiện đơn giản và có thể được thực hiện tại nhà nếu bạn học các kỹ thuật và biện pháp phòng ngừa an toàn thích hợp. Đảm bảo nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi thêm gua sha vào thói quen của bạn.

Trên cơ thể

Gua sha được thực hiện dọc theo các kinh mạch của cơ thể. Theo TCM, kinh mạch là các kênh hoặc dòng năng lượng nơi khí chảy trong cơ thể chúng ta.

Dụng cụ Gua sha được cạo theo chuyển động chất lỏng để phân tán máu ứ đọng. Các động tác vuốt dài trên da được bôi trơn với một lực vừa phải giúp kích thích lưu lượng máu ở khu vực bị ảnh hưởng. Thường xuất hiện vết bầm nhẹ, đó là kết quả của máu chảy lên bề mặt da.

Các học viên thường làm việc trên các vùng đau hoặc thực hiện Gua sha dọc theo các đường kinh mạch, tùy thuộc vào kết quả mong muốn. Gua sha thường được thực hiện trên lưng, cổ, vai và đôi khi trên chân. Sher nói: “Cạo vùng giữa xương bả vai và đốt sống giúp giảm viêm, tăng cường phổi và phân tán mầm bệnh trong ngực”.

Gua sha được thực hiện dọc theo các kinh mạch của cơ thể

Trên mặt

Theo Auth, kỹ thuật Gua sha được thực hiện trên mặt khác với Gua sha được thực hiện trên cơ thể, và nó không để lại vết bầm. Thông thường, một công cụ được đánh bóng làm từ ngọc bích hoặc thạch anh được sử dụng để massage mặt. Gua sha mặt làm tăng tuần hoàn và sản xuất các phân tử chống lão hóa, collagen và elastin. Collagen giúp giảm nếp nhăn, và elastin giúp làm săn chắc và săn chắc khuôn mặt. Sự lưu thông tăng lên này giúp giải độc. Điều này có thể dẫn đến một làn da sáng hơn và thúc đẩy dẫn lưu bạch huyết.

Kỹ thuật Gua sha được thực hiện trên mặt khác với Gua sha được thực hiện trên cơ thể

Sử dụng kỹ thuật Gua sha giảm căng thẳng, bọng mắt, thúc đẩy dẫn lưu bạch huyết & các tác dụng khác

Để giảm bọng mắt

  • Bôi trơn vùng mắt của bạn bằng kem dưỡng da hoặc dầu.
  • Quét dụng cụ Gua sha qua vùng dưới mắt và ra thái dương, đến tận chân tóc.
  • Lặp lại ba lần trên mỗi mắt, sau đó di chuyển dụng cụ từ góc trong của xương lông mày ra vùng thái dương.
Sử dụng kỹ thuật Gua sha giảm bọng mắt

Để thúc đẩy dẫn lưu bạch huyết

  • Bắt đầu từ cằm, sau đó quét dụng cụ Gua sha dọc theo đường viền hàm và lên đến tai.
  • Di chuyển công cụ ra sau dái tai, và sau đó xuống cổ.
  • Lặp lại ba lần.
Sử dụng kỹ thuật Gua sha thúc đẩy dẫn lưu bạch huyết

Để giảm căng thẳng ở đầu

  • Bắt đầu từ giữa trán và di chuyển ra phía thái dương, đến tận chân tóc.
  • Lặp lại nhiều lần nếu muốn.

Để tạo đường nét và giảm bọng mũi

  • Nhẹ nhàng cạo dụng cụ lên sống mũi.
  • Đưa nó xuống dọc theo hai bên cánh mũi đến má.
  • Lặp lại ba lần.

Để tạo đường nét và giảm bọng cằm

  • Nhẹ nhàng hướng dẫn dụng cụ từ giữa cằm dọc theo đường viền hàm về phía tai.
  • Lặp lại ba lần trên cả hai mặt của khuôn mặt.

Để làm săn chắc vùng da ngực

  • Bắt đầu từ góc ngoài của hàm gần dái tai.
  • Quét xuống cổ đến ngay phía trên xương đòn.
  • Lặp lại ba lần ở mỗi bên.

Tần suất sử dụng Gua Sha giảm căng thẳng và các tác dụng khác?

Để đạt được kết quả tốt nhất, nên thực hiện Gua Sha mặt thường xuyên. Tần suất lý tưởng là một hoặc hai lần một tuần. Đối với cơ thể, Auth cho biết việc điều trị có thể được thực hiện khi cần thiết hoặc mỗi mùa một lần.

Dầu nào nên sử dụng cho kỹ thuật Gua Sha giảm căng thẳng, tác dụng khác và cách sử dụng?

Để sử dụng bất kỳ loại dầu nào với dụng cụ Gua Sha, hãy nhỏ vài giọt vào lòng bàn tay và thoa dầu lên mặt hoặc cơ thể, tùy thuộc vào nơi bạn đang sử dụng dụng cụ.

  • Dầu hạnh nhân: Dầu hạnh nhân dưỡng ẩm, giảm kích ứng da và thậm chí có thể giúp làm mờ các vết rạn da.
  • Dầu vitamin E: Được biết đến với khả năng giúp giảm tăng sắc tố và nếp nhăn, dầu vitamin E giúp dưỡng ẩm và có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.
  • Dầu Jojoba: Là một loại dầu phổ biến được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da mặt, dầu jojoba có tác dụng dưỡng ẩm cho da, cân bằng sản xuất dầu tự nhiên, giảm mụn trứng cá và nhiều hơn thế nữa. Dầu Jojoba có cả đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, cũng như đặc tính kháng khuẩn.
  • Dầu argan: Dầu argan có nhiều đặc tính chống lão hóa, bao gồm bổ sung độ ẩm cho da và giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Thêm vào đó, nó giúp làm sáng da và làm mờ các đốm đen.
Dầu nào nên sử dụng cho kỹ thuật Gua Sha

Các vật liệu được sử dụng trong kỹ thuật Gua Sha

Thạch anh hồng: Là một trong những loại đá phổ biến nhất được sử dụng trong Gua sha giảm căng thẳng, thạch anh hồng có màu hồng nhạt. Nó được một số người coi là một tinh thể chữa bệnh và là viên đá của tình yêu vô điều kiện.

Ngọc bích: Ngọc bích là một vật liệu phổ biến khác được sử dụng cho các dụng cụ Gua sha giảm căng thẳng. Ngọc bích được cho là thúc đẩy sự bình tĩnh, cân bằng và tích cực, cũng như bảo vệ chống lại năng lượng tiêu cực.

Thạch anh tím: Thạch anh tím được cho là giúp gua sha giảm căng thẳng và giảm năng lượng tiêu cực. Viên đá màu tím đậm này cũng được cho là thúc đẩy sự rõ ràng và thư giãn.

Thép không gỉ: Một số dụng cụ Gua sha bằng đá có khả năng giữ và chứa vi khuẩn do độ xốp của chúng. Các dụng cụ Gua sha bằng thép không gỉ không xốp và làm mát, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc vệ sinh dụng cụ thường xuyên.

Xương: Các dụng cụ Gua sha truyền thống đã từng được làm từ xương động vật, nhưng điều này ngày nay ít phổ biến hơn. Hầu hết các dụng cụ Gua sha hiện nay được làm bằng vật liệu đá.

Đá Bian: Đá Bian đã được sử dụng trong TCM hàng nghìn năm. Nó là một loại đá có chứa các khoáng chất vi lượng được cho là có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Các vật liệu được sử dụng trong kỹ thuật Gua Sha

Kết luận

Mặc dù các nghiên cứu khoa học về Gua sha còn hạn chế, nhưng các nghiên cứu cho thấy nó có thể có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng, viêm và đau. Gua sha có thể là một liệu pháp thay thế có lợi để sử dụng cùng với các phương pháp điều trị khác. Mặc dù bạn có thể thực hiện Gua sha tại nhà, nhưng bạn nên tìm một chuyên gia châm cứu hoặc học viên y học Trung Quốc được cấp phép. Và, như mọi khi, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước.

Bài viết cung cấp cho người đọc hiểu thêm khái niệm về Gua sha, cách thực hiện Gua Sha giảm căng thẳng và các vấn đề khác liên quan đến gua sha. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này thì hãy liên hệ với mình TẠI ĐÂY nhé.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *