10 lợi ích nắn chỉnh xương khớp mà bạn nên biết

Việc đến gặp bác sĩ nắn chỉnh xương khớp có thể cải thiện chứng đau cổ và đau lưng, cũng như cải thiện dáng người và các lợi ích khác. Nó cũng có thể giúp những người mắc một số bệnh lý tiềm ẩn, bao gồm đau lưng mãn tính và đau đầu do căng thẳng. Nhiều người quan tâm đến việc tìm kiếm các giải pháp thay thế thuốc giảm đau. Điều trị nắn chỉnh xương khớp là một lựa chọn tiềm năng để kiểm soát cơn đau, đặc biệt nếu bạn đang phải đối mặt với chứng đau lưng hoặc đau cổ. Trong bài viết này, hãy cùng Mầm Spa tìm hiểu về 10 lợi ích nắn chỉnh xương khớp nhé.

Chăm sóc nắn chỉnh xương khớp là gì? 

Chăm sóc nắn chỉnh xương khớp là một hình thức y học bổ sung dựa trên ý tưởng rằng cơ thể bạn có thể tự chữa lành với sự trợ giúp của các thao tác thực hiện trực tiếp từ một chuyên gia được đào tạo. Các thao tác này giúp sắp xếp lại khớp của bạn và có khả năng giảm đau.

Điều trị nắn chỉnh xương khớp có thể giúp giảm đau từ các bệnh ảnh hưởng đến:

  • Xương.
  • Sụn.
  • Mô liên kết.
  • Khớp.
  • Cơ.

Điều trị nắn chỉnh xương khớp thường tập trung vào cột sống của bạn nhưng có thể tập trung vào các bộ phận khác của cơ thể tùy thuộc vào vấn đề cụ thể mà bạn đang gặp phải. Điều trị nắn khớp xương có một số điểm tương đồng với vật lý trị liệu và một số tình trạng nhất định có thể được nhận từ việc điều trị bằng cả hai loại trị liệu này.

Nói chung, các bác sĩ nắn chỉnh xương khớp có nhiều khả năng sử dụng các thao tác thực hành để giảm các triệu chứng của bạn. Các nhà vật lý trị liệu có xu hướng chú trọng nhiều hơn vào việc phục hồi chấn thương bằng cách kéo giãn và tập thể dục.

Chăm sóc nắn chỉnh xương khớp – thao tác này giúp sắp xếp lại khớp của bạn

Những lợi ích nắn chỉnh xương khớp là gì?

Cải thiện chứng đau cổ

Đau cổ là một vấn đề phổ biến, đặc biệt nếu bạn ngồi nhiều giờ mỗi ngày, thường xuyên cúi cổ để sử dụng điện thoại hoặc có tư thế xấu. Một bác sĩ nắn chỉnh xương khớp có thể giúp giảm đau cổ bằng cách nắn chỉnh lại cột sống và giảm căng thẳng ở các cơ cổ.

Một nghiên cứu cũ hơn vào năm 2012 cho thấy rằng 12 tuần thao tác cột sống có hiệu quả hơn thuốc trong điều trị đau cổ không đặc hiệu ở một nhóm 272 người trưởng thành ở các lần theo dõi sau 8, 12, 26 và 52 tuần. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy rằng thao tác cột sống cổ có thể giúp giảm đau cổ trong thời gian ngắn bằng cách điều chỉnh mức độ neuropeptit trong máu của bạn. Neuropeptit là những protein được tạo ra trong hệ thống thần kinh của bạn có chức năng như chất dẫn truyền thần kinh hoặc hormone.

Chăm sóc nắn chỉnh xương khớp giúp cải thiện chứng đau cổ

Giảm sự phụ thuộc vào thuốc giảm đau opioid

Những người bị đau mãn tính thường được kê đơn thuốc giảm đau opioid để giúp kiểm soát sự khó chịu của họ. Tuy nhiên, trải qua điều trị nắn chỉnh xương khớp có thể làm giảm nhu cầu dùng các thuốc giảm đau này.

Một nghiên cứu lớn vào năm 2020 đã so sánh số lượng đơn thuốc giảm đau opioid được kê cho những người trưởng thành chỉ đến gặp bác sĩ hoặc đến gặp cả bác sĩ nắn chỉnh xương khớp và bác sĩ của họ để điều trị đau cột sống. Nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành đến gặp bác sĩ nắn chỉnh xương khớp ít có khả năng được kê đơn thuốc opioid cho cơn đau của họ hơn so với những người chỉ đến gặp bác sĩ của họ.

Điều trị nắn chỉnh xương khớp có thể làm giảm nhu cầu dùng các thuốc giảm đau opioid

Giảm đau lưng

Điều trị nắn chỉnh xương khớp có thể là một giải pháp thay thế tốt cho các phương pháp thay thế khác như phẫu thuật hoặc tiêm để điều trị đau lưng ngắn hạn hoặc mãn tính. Trường Cao đẳng Bác sĩ Hoa Kỳ khuyến nghị các bác sĩ nên khuyến khích những người bị đau lưng mãn tính trước tiên nên tìm kiếm các phương pháp điều trị không dùng thuốc trước khi dùng thuốc để điều trị cơn đau của họ. Một số lựa chọn điều trị được khuyến nghị bao gồm:

  • Thao tác cột sống (chăm sóc nắn chỉnh xương khớp).
  • Tập thể dục.
  • Châm cứu.
  • Yoga.
  • Thái Cực Quyền.
  • Thư giãn cơ bắp.
  • Thiền định.

Một đánh giá các nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng thao tác nắn chỉnh xương khớp cột sống có liên quan đến việc cải thiện chứng đau lưng và chức năng ngắn hạn so với điều trị giả dược trong tối đa 6 tuần. 

Điều trị nắn chỉnh xương khớp có thể là một giải pháp giảm đau lưng

Có thể làm giảm các triệu chứng thoái hóa khớp

Cơn đau thoái hóa khớp là do sự thoái hóa của sụn trong khớp khiến các đầu xương của bạn cọ xát vào nhau. Một số loại điều chỉnh nắn chỉnh xương khớp có thể giúp căn chỉnh các khớp của bạn và giảm mức độ cọ xát của xương.

Chưa có nhiều nghiên cứu về lợi ích nắn chỉnh xương khớp đối với bệnh thoái hóa khớp. Tuy nhiên, một nghiên cứu trên động vật năm 2020 đã tìm thấy một số bằng chứng cho thấy thao tác nắn chỉnh xương khớp có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm khớp bằng cách cải thiện tình trạng của sụn, xương và bao khớp.

Cơn đau thoái hóa khớp là do sự thoái hóa của sụn trong khớp

Giảm các triệu chứng đau đầu

Thao tác cột sống có thể có hiệu quả trong việc điều trị đau đầu do căng thẳng và đau đầu có nguồn gốc từ cổ. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy 6 đến 8 buổi thao tác cột sống cổ và cột sống ngực trên có hiệu quả hơn vận động và tập thể dục trong việc giảm đau ở những người bị đau đầu mãn tính. Điều này vẫn đúng trong lần theo dõi sau 3 tháng.

Thao tác cột sống có thể có hiệu quả trong việc điều trị đau đầu

Phương pháp điều trị đau lưng mãn tính hợp lý hơn

Điều trị nắn chỉnh xương khớp có thể là một lựa chọn thay thế ít tốn kém hơn so với điều trị thông thường cho đau lưng mãn tính. Trong một nghiên cứu năm 2016, các nhà nghiên cứu đã xem xét lợi ích tài chính tiềm năng của việc điều trị nắn chỉnh xương khớp cho những người nhận Medicare bị đau lưng mãn tính.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người được điều trị nắn chỉnh xương khớp có tổng chi phí điều trị thấp hơn. Nghiên cứu cũng xác định rằng thời gian điều trị của họ ngắn hơn so với những người điều trị y tế thông thường.

Điều trị nắn chỉnh xương khớp có thể cho đau lưng mãn tính

Mức độ hài lòng cao

Các nghiên cứu thường báo cáo mức độ hài lòng tương đối cao với phương pháp điều trị nắn chỉnh xương khớp. Ví dụ: trong một nghiên cứu năm 2015, các nhà nghiên cứu nhận thấy một nhóm 544 người được chăm sóc nắn chỉnh xương khớp báo cáo mức độ hài lòng cao. Ngoài ra, 92% những người tham gia nghiên cứu này đã cải thiện được cơn đau và 80% báo cáo cải thiện khả năng vận động.

Điều trị nắn chỉnh xương khớp có mức độ hài lòng tương đối cao

Giảm các triệu chứng vẹo cột sống

Chăm sóc nắn chỉnh xương khớp có thể giúp cải thiện góc Cobb của những người bị vẹo cột sống. Góc Cobb là thước đo mức độ biến dạng từ bên này sang bên kia trong cột sống. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy góc Cobb ở một nhóm năm trẻ em bị vẹo cột sống đã được cải thiện sau 8 tuần điều trị nắn chỉnh xương khớp. Những cải thiện đáng chú ý đã được nhìn thấy sau 4 tuần điều trị.

Chăm sóc nắn chỉnh xương khớp có thể giúp cải thiện góc Cobb của những người bị vẹo cột sống

Giúp cải thiện tư thế

Trải qua điều trị nắn khớp xương có khả năng giúp điều chỉnh tư thế xấu, đặc biệt nếu tư thế xấu của bạn là do ngồi quá nhiều. Một nghiên cứu tình huống năm 2017 (Nguồn đáng tin cậy) đã kiểm tra tác động của điều trị nắn khớp xương trên một phụ nữ 27 tuổi bị đau lưng, đau cổ và đau đầu do tư thế gù vẹo cột sống. Hyperkyphosis thường được gọi là tư thế gù lưng. Sau 30 lần điều trị trong 6 tháng, cô ấy đã cho thấy sự cải thiện đáng kể về dáng người và giảm đau ở cả đầu và cổ.

Trải qua điều trị nắn khớp xương có khả năng giúp điều chỉnh tư thế xấu

Có thể giúp cải thiện thành tích thể thao

Điều chỉnh cột sống có khả năng cải thiện thành tích thể thao của bạn. Điều này có thể là do tăng khả năng vận động khớp, giảm đau và ít hạn chế mô hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số câu hỏi về việc liệu điều chỉnh cột sống có cải thiện hiệu suất thể thao hay không. Một đánh giá các nghiên cứu năm 2019 cho thấy rằng nó không cải thiện hiệu suất ở những người không có triệu chứng. Điều chỉnh nắn chỉnh xương khớp có thể có hiệu quả khi được sử dụng để đối phó với cơn đau do chấn thương.

Điều chỉnh cột sống có khả năng cải thiện thành tích thể thao của bạn

Kết luận

Các bác sĩ nắn chỉnh xương khớp sử dụng các điều chỉnh bằng tay để giảm đau và giúp cơ thể bạn tự chữa lành. Họ thường tập trung vào các vấn đề liên quan đến cột sống.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng điều chỉnh nắn chỉnh xương khớp có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho nhiều dạng đau cổ hoặc đau lưng. Đi khám bác sĩ nắn chỉnh xương khớp cũng có thể làm giảm nhu cầu dùng thuốc giảm đau hoặc trải qua các phương pháp điều trị xâm lấn hơn như phẫu thuật. 

Cảm ơn các bạn đã đọc trọn vẹn bài viết này nhé. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về bài viết, hãy liên hệ với Mầm Spa TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *