Các liệu pháp giúp giảm đau đầu do cai caffeine

đau đầu do cai caffeine

Bạn bị đau đầu do cai caffeine? Bạn có thể giảm đau đầu bằng các sản phẩm không kê đơn và các biện pháp khắc phục tại nhà. Các bài tập bao gồm kích thích các huyệt đạo cũng có thể giúp ích cho việc cải thiên đau đầu do cai caffeine.

Mặc dù nhiều người cho rằng việc đau đầu do cai caffeine liên quan đến mức tiêu thụ cao, nhưng theo John Hopkins Medicine, tình trạng phụ thuộc có thể hình thành sau khi uống một tách cà phê nhỏ – khoảng 100 miligam caffeine – mỗi ngày.  Hãy cùng Mầm Spa tìm hiểu chi tiết hơn cách bạc hà, đá và các liệu pháp khác có thể giúp giảm đau đầu do cai caffeine và giảm sự phụ thuộc vào caffeine của bạn nhé.

Tại sao đau đầu do cai caffeine xảy ra?

Caffeine làm thu hẹp các mạch máu trong não của bạn. Nếu không có nó, các mạch máu của bạn sẽ mở rộng ra. Sự tăng cường lưu lượng máu có thể gây ra đau đầu hoặc dẫn đến các triệu chứng cai nghiện khác.

Caffeine làm thu hẹp các mạch máu trong não của bạn

Các liệu pháp có thể giúp giảm đau đầu do cai caffeine

Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC)

Một số loại thuốc giảm đau không kê đơn có thể giúp giảm đau đầu do cai caffeine , bao gồm:

  • ibuprofen (Advil, Midol).
  • acetaminophen (Tylenol).
  • aspirin (Bayer, Bufferin).

Những loại thuốc này thường được uống trong khoảng bốn đến sáu giờ một lần cho đến khi cơn đau giảm dần. Liều lượng của bạn sẽ phụ thuộc vào loại và cường độ của thuốc giảm đau. Một cách để giảm đau đầu do cai caffeine – cũng như các loại đau đầu khác – là dùng thuốc giảm đau có chứa caffeine như một thành phần. Caffeine không chỉ giúp cơ thể bạn hấp thụ thuốc nhanh hơn mà còn làm cho các loại thuốc này hiệu quả hơn 40%.

Điều quan trọng cần nhớ là việc tiêu thụ caffeine dưới bất kỳ hình thức nào sẽ góp phần gây ra tình trạng phụ thuộc của cơ thể bạn. Việc bạn để tình trạng cai nghiện diễn ra tự nhiên hay tiếp tục tiêu thụ caffeine là tùy thuộc vào bạn. Nếu bạn dùng thuốc giảm đau, hãy hạn chế sử dụng hai lần một tuần. Dùng các loại thuốc này quá thường xuyên có thể dẫn đến đau đầu hồi ứng.

Liều lượng của bạn sẽ phụ thuộc vào loại và cường độ của thuốc giảm đau

Thoa dầu bạc hà

Một số nghiên cứu cho thấy menthol tại chỗ – thành phần hoạt tính của bạc hà – có thể giúp làm dịu cơn đau đầu bằng cách giảm viêm và thư giãn các cơ bị căng. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2016 đáng tin cậy cho rằng dầu bạc hà bôi ngoài da có thể hiệu quả như acetaminophen trong việc làm giảm chứng đau đầu do cai caffeine đặc biệt là căng thẳng thần kinh.

Nếu bạn muốn thử, hãy nhẹ nhàng xoa hai đến ba giọt dầu bạc hà vào trán hoặc thái dương. Loại dầu này có thể được bôi một cách an toàn mà không cần pha loãng, mặc dù bạn có thể trộn nó với dầu nền (chẳng hạn như dầu dừa).

Hãy nhẹ nhàng xoa hai đến ba giọt dầu bạc hà vào trán hoặc thái dương

Duy trì đủ nước

Nếu bạn thường xuyên uống cà phê hoặc các loại đồ uống chứa caffein khác, việc tăng lượng nước uống vào có thể giúp giảm nguy cơ đau đầu do cai caffeine. Caffeine có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, làm tăng lượng dịch bạn mất đi. Quá ít chất lỏng trong cơ thể, hay mất nước, có thể làm cho não của bạn co lại về thể tích.

Khi não của bạn co lại, nó kéo ra khỏi hộp sọ của bạn. Điều này kích hoạt các thụ thể đau trong màng bảo vệ xung quanh não, có thể gây ra đau đầu. Lượng chất lỏng mỗi người cần để giữ đủ nước có thể khác nhau. Một nguyên tắc nhỏ là uống tám ly nước mỗi ngày.

Tăng lượng nước uống vào có thể giúp giảm nguy cơ đau đầu

Chườm túi đá

Đá là một phương thuốc hữu hiệu cho nhiều người bị đau nửa đầu. Chườm túi đá lên đầu có thể giúp giảm đau đầu do cai caffeine bằng cách thay đổi lưu lượng máu hoặc làm tê vùng đó. Một lựa chọn khác là đặt túi đá lên sau gáy của bạn. Trong một nghiên cứu nhỏ đáng tin cậy, các nhà nghiên cứu đã đặt một túi lạnh lên động mạch cảnh ở cổ của những người tham gia. Phương pháp điều trị lạnh làm giảm đau nửa đầu khoảng một phần ba.

Chườm túi đá lên đầu có thể giúp giảm đau đầu do cai caffeine

Kích thích các huyệt đạo

Nhiều điểm xung quanh cơ thể bạn liên quan đến sức khỏe của bạn. Chúng được gọi là các huyệt đạo hoặc huyệt. Ấn vào một số huyệt nhất định có thể giúp giảm đau đầu do cai caffeine, một phần bằng cách làm dịu sự căng cơ. Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu năm 2010 đã phát hiện ra rằng một tháng điều trị bằng bấm huyệt làm giảm đau đầu mãn tính tốt hơn thuốc giãn cơ.

Bạn có thể thử bấm huyệt tại nhà. Một điểm liên quan đến chứng đau đầu nằm giữa gốc ngón tay cái và ngón trỏ của bạn. Khi bạn bị đau đầu, hãy thử ấn mạnh vào điểm này trong năm phút. Sau đó, bạn lặp lại kỹ thuật này trên bàn tay đối diện.

Ấn vào một số huyệt nhất định có thể giúp giảm đau đầu do cai caffeine

Nghỉ ngơi

Một số người thấy rằng ngủ trưa hoặc đi ngủ sớm có thể giúp giảm đau đầu. Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2009, 81% số người tham gia bị đau đầu do cai caffeine (cụ thể là căng thăng liên tục và dai dẳng) cho biết giấc ngủ là cách hiệu quả nhất để giảm đau. Mối quan hệ giữa giấc ngủ và giảm đau nửa đầu cũng đã được ghi nhận.

Điều đó nói rằng, giấc ngủ có một mối liên hệ đặc biệt với chứng đau đầu. Đối với một số người, giấc ngủ là nguyên nhân gây đau đầu, và đối với những người khác, đó là một phương pháp điều trị hiệu quả. Bạn biết rõ cơ thể của bạn nhất.

Một số người thấy rằng ngủ trưa hoặc đi ngủ sớm có thể giúp giảm đau đầu

Thỏa mãn cơn thèm caffeine của bạn

Nếu các biện pháp khác không giúp giảm đau đầu do cai caffeine, bạn có thể cân nhắc nhượng bộ cơn thèm caffeine của mình. Mặc dù đây là một cách chắc chắn để làm dịu các triệu chứng của bạn, nhưng làm như vậy sẽ góp phần gây ra sự phụ thuộc của bạn. Cách duy nhất để phá vỡ chu kỳ này là cắt giảm hoặc từ bỏ hoàn toàn caffeine.

Bạn có thể thỏa mãn cơn thèm caffeine của bạn

Các triệu chứng cai caffeine khác

Các triệu chứng cai caffeine có thể bắt đầu trong vòng 24 giờ sau lần sử dụng cuối cùng của bạn. Nếu bạn đột ngột ngừng hẳn, các triệu chứng có thể kéo dài đến một tuần.

Cùng với đau đầu, các triệu chứng cai nghiện có thể bao gồm:

  • mệt mỏi.
  • buồn ngủ.
  • thiếu năng lượng.
  • tâm trạng thấp.
  • khó tập trung.
Các triệu chứng cai caffeine có thể bắt đầu trong vòng 24 giờ

Làm thế nào để giảm sự phụ thuộc của bạn vào caffeine

Một cách để tránh đau đầu do cai caffeine là giảm sự phụ thuộc của bạn vào caffeine. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ bị đau đầu nhiều hơn nếu bạn đột ngột ngừng hẳn.Cách tốt nhất là giảm từ từ. Bạn nên đặt mục tiêu giảm lượng tiêu thụ khoảng 25% mỗi tuần.

Ví dụ: nếu bạn thường uống bốn cốc cà phê mỗi ngày, hãy giảm xuống còn ba cốc mỗi ngày trong tuần đầu tiên. Tiếp tục cắt giảm cho đến khi bạn giảm xuống còn một hoặc không có cốc nào mỗi ngày. Nếu bạn thèm hương vị cà phê, hãy chuyển sang cà phê decaf.

Bạn có thể cân nhắc sử dụng nhật ký thực phẩm để theo dõi lượng caffeine bạn đang nạp vào. Điều này sẽ giúp bạn cắt giảm các nguồn caffeine khác, chẳng hạn như trà đen, soda và sô cô la. Chuyển sang các lựa chọn thay thế không chứa caffein, chẳng hạn như trà thảo mộc, nước có ga với nước trái cây và carob có thể hữu ích.

Một cách để tránh đau đầu do cai caffeine là giảm sự phụ thuộc của bạn vào caffeine

Kết luận

Hầu hết mọi người có thể kiểm soát sự phụ thuộc vào caffeine hoặc giảm sự phụ thuộc của họ mà không cần sự can thiệp y tế. Bạn nên đặt lịch hẹn với bác sĩ nếu cơn đau đầu của bạn đi kèm với các biểu hiện sau: buồn nôn, yếu đuối, sốt, nhìn đôi, lú lẫn… Bạn cũng nên đi khám bác sĩ nếu cơn đau đầu của bạn xảy ra thường xuyên hơn hoặc tăng mức độ nghiêm trọng.

Cảm ơn bạn đã đọc trọn vẹn bài viết của Mầm Spa. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì về bài viết, hãy liên hệ với Mầm Spa TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *