Gội đầu bằng dầu xả là gì, hướng dẫn & các sản phẩm nên thử

Gội đầu bằng dầu xả

Nếu bạn chưa bao giờ nghe đến thuật ngữ “co-washing”, bạn có thể nghĩ rằng nó nghe hơi giống như “co-sleeping” (ngủ chung). May mắn thay, nó liên quan đến nhiều thời gian một mình hơn thế: Co-washing là một phương pháp gội đầu bằng dầu xả. Hành động co-washing ngày càng trở nên phổ biến với những người có mái tóc xoăn và quăn chặt.

Vậy chính xác thì “co-washing” nghĩa là gì? Tại sao nó lại trở nên phổ biến như vậy? Và cuối cùng, bạn có nên áp dụng phương pháp này không? Hãy cùng Mầm Spa tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết này nhé.

Co-washing là gì?

Co-washing là hành động gội đầu bằng dầu xả – và chỉ dầu xả. Nó còn được gọi là gội đầu chỉ với dầu xả và không dùng dầu gội (no poo). Nếu bạn có mái tóc xoăn, kết cấu hỗn hợp, tóc uốn hoặc cực kỳ khô, thì có khả năng thói quen chăm sóc tóc của bạn có thể hưởng lợi từ nó.

Điều quan trọng cần biết là co-washing không chỉ là bỏ qua dầu gội và sử dụng dầu xả như bình thường. Đó là về việc sử dụng dầu xả thay cho dầu gội của bạn, có nghĩa là trên da đầu của bạn là tốt.

Co-washing là hành động gội đầu bằng dầu xả

Gội đầu bằng dầu xả (Co-washing) và dầu gội: Sự khác biệt và cân bằng

Nhiều loại dầu gội truyền thống chứa sulfat, một chất tẩy rửa mạnh mẽ giúp làm sạch tóc hiệu quả. Tuy nhiên, sulfat cũng có thể loại bỏ dầu tự nhiên và độ ẩm, khiến tóc trở nên khô và dễ gãy. Gội đầu bằng dầu xả (co-washing) là một giải pháp thay thế nhẹ nhàng hơn, giúp tóc duy trì độ ẩm tự nhiên, từ đó thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với phương pháp này, và việc tìm kiếm sự cân bằng giữa gội đầu bằng dầu xả và dầu gội truyền thống là rất quan trọng.

Theo Corson, nhiều người nhận thấy tóc mềm mượt hơn sau khi gội đầu bằng dầu xả, nhưng lợi ích này thường không kéo dài. Thực tế, việc lạm dụng phương pháp này có thể dẫn đến nhiều vấn đề về tóc và da đầu. Corson và Afrocenchix khuyến nghị nên kết hợp gội đầu bằng dầu xả với gội đầu bằng dầu gội không chứa sulfat dịu nhẹ mỗi 7-10 ngày, ngay cả khi bạn đang để tóc theo kiểu bảo vệ. Điều này giúp đảm bảo da đầu được làm sạch sâu, loại bỏ bã nhờn dư thừa, bụi bẩn và các chất ô nhiễm khác mà dầu xả có thể bỏ sót.

Theo Corson, dầu gội làm sạch những gì mà gội đầu bằng dầu xả có thể bỏ sót, bao gồm:

  • Mồ hôi.
  • Tế bào da chết.
  • Bã nhờn.
  • Sản phẩm tóc.
  • Bụi bẩn.
  • Bụi.
  • Chất ô nhiễm trong khí quyển.
Sự khác biệt giữa gội đầu bằng dầu xả và dầu gội

Cách thực hiện gội đầu bằng dầu xả (Co-washing)

Nếu bạn đã sẵn sàng thử phương pháp gội đầu bằng dầu xả (co-washing), bạn sẽ cần tìm loại dầu xả phù hợp với tóc của mình. Điều đầu tiên cần làm, bất kể bạn có loại tóc nào, là đảm bảo rằng dầu xả của bạn không chứa silicone. Silicone có thể gây ra sự tích tụ bao phủ tóc của bạn, dẫn đến các lọn tóc xỉn màu và thiếu sức sống.

Tốt nhất, bạn nên gội đầu bằng dầu xả mỗi lần bạn thường gội đầu. Nếu bạn có da đầu dầu, bạn có thể cần gội đầu bằng dầu xả hàng ngày. Nếu không, bạn có thể chỉ cần gội đầu bằng dầu xả một lần một tuần.

Những thành phần nào nên tìm kiếm trong dầu xả khi gội đầu bằng dầu xả?

  • Chất làm mềm, chẳng hạn như bơ hạt mỡ, dầu và mầm lúa mì. Chất làm mềm giúp làm mềm, mịn và giảm xoăn cứng.
  • Protein, chẳng hạn như lúa mì, mầm lúa mì và protein đậu nành. Protein bao phủ thân tóc và bảo vệ nó.
  • Chất giữ ẩm, chẳng hạn như mật ong, panthenol và glycerin thực vật. Chất giữ ẩm hấp thụ nước và khóa ẩm.
  • Chất dưỡng ẩm, chẳng hạn như axit amin và lô hội. Chất dưỡng ẩm tăng thêm độ mềm mại và bóng mượt.

Hướng dẫn gội đầu bằng dầu xả

Bước 1: Làm ướt tóc.

Bước 2: Massage dầu xả vào toàn bộ da đầu của bạn, giống như bạn gội đầu bằng dầu gội.

Bước 3: Xả sạch dầu xả. Dành thời gian xả nước gấp đôi thời gian bạn tạo bọt khi gội đầu thông thường.

Bước 4: Sử dụng dầu xả hoặc dầu xả thông thường của bạn.

Lưu ý khi gội đầu bằng dầu xả cho các loại tóc khác nhau

  • Đối với tóc xoăn: Nếu bạn có mái tóc xoăn hoặc thô, bạn có thể muốn để dầu xả trên tóc lâu hơn. Chỉ cần đảm bảo dành đủ thời gian để xả sạch tất cả.
  • Đối với tóc 4C: Tóc loại 4 là một loại tóc xoăn được coi là xoăn hoặc ngoằn ngoèo. Tóc xoăn có thể trở nên thô ráp và các lọn tóc có thể cảm thấy khô và không rõ nét. Nếu đúng như vậy, có thể đã đến lúc bạn nên thay thế dầu gội hàng ngày của mình bằng phương pháp gội đầu bằng dầu xả. Một loại dầu xả đậm đặc hơn sẽ tốt hơn cho tóc có độ xốp cao, chẳng hạn như tóc đã qua xử lý màu, hóa chất hoặc tóc loại 4 cực khô.
  • Đối với tóc gợn sóng: Nếu những lọn tóc của bạn ở phía mỏng hơn, hãy thử một loại dầu xả nhẹ hơn khi gội đầu bằng dầu xả, vì nó chứa ít dầu hơn, tránh làm nặng tóc của bạn.
  • Đối với tóc mỏng: Có thể hơi khó khăn để tìm một loại dầu xả tốt cho tóc mỏng để gội đầu bằng dầu xả. Một công thức nhẹ sẽ không làm mất đi lượng dầu tự nhiên của tóc bạn. Tuy nhiên, một công thức phong phú hơn sẽ bổ sung độ ẩm mà không làm cho tóc bạn trông xẹp xuống. Tốt nhất là bạn nên tìm một loại dầu xả đạt được cả hai mục tiêu này.
Bạn sẽ cần tìm loại dầu xả phù hợp với tóc của mình

Các sản phẩm gội đầu bằng dầu xả

Hãy thử các sản phẩm dưới đây để có trải nghiệm gội đầu bằng dầu xả (co-washing) tốt nhất.

  • Afrocenchix Swirl Silicone-Free Conditioner: Dầu xả tự nhiên không chứa silicone này được thiết kế dành cho tóc xoăn và quăn chặt, giàu lô hội và bơ để nuôi dưỡng và phục hồi tóc. 97% thành phần tự nhiên, không chứa paraben và thuần chay. Và những lúc bạn cần gội đầu, bạn có thể kết hợp với dầu gội không chứa sulfate Swish của họ.

  • Pantene Gold Series Deep Hydrating Co-Wash: Hầu hết các sản phẩm co-wash đều phù hợp với tóc xoăn, nhưng dầu xả này được các nhà khoa học tạo ra dành riêng cho tóc xoăn và quăn chặt. Dầu argan là thành phần chính. Nó nhẹ nhàng nhưng đủ mạnh để dưỡng ẩm cho tóc bạn triệt để.

  • Shea Moisture Curl Moisture Co-Wash: Sản phẩm co-wash này không chỉ có mùi thơm dễ chịu mà còn giúp tóc xoăn không bị rối và xoăn cứng.

  • Live Clean Apple Cider Ultra Light Conditioner: Dầu xả này chứa giấm táo và được bào chế để nhẹ nhàng dưỡng ẩm và phục hồi độ ẩm và bóng cho tóc của bạn đồng thời loại bỏ sản phẩm tích tụ.

  • Lush Avocado Co-Wash: Nếu bạn vẫn còn đang phân vân về việc co-washing và muốn thử nó một cách nhẹ nhàng, thì bánh xà phòng này có thể là giải pháp. Nó là một sản phẩm kết hợp giữa khoảng bốn phần năm dầu xả và một phần năm dầu gội. Các thành phần bao gồm bơ, bơ cupuaçu và dầu ô liu.

  • Lush Happy Happy Joy Joy: Dầu xả dạng kem nhưng nhẹ này được những người có mọi loại tóc yêu thích. Protein có nguồn gốc từ sữa hạnh nhân. Nó cũng bao gồm glycerin để khóa ẩm, dầu jojoba để làm cho các sợi tóc mềm mượt và hương thơm hoa cam quýt tự nhiên để lại cho tóc bạn mùi thơm tuyệt vời.

Các sản phẩm gội đầu bằng dầu xả

Khi nào không nên gội đầu bằng dầu xả (Co-washing)?

Đối với nhiều người, gội đầu bằng dầu xả (co-washing) có thể mang lại sự thay đổi tích cực cho mái tóc. Tuy nhiên, một số người, đặc biệt là những người có tóc gợn sóng hoặc xoăn siêu mịn, có thể không phù hợp với việc gội đầu bằng dầu xả thường xuyên, vì nó có thể gây ra sự tích tụ sản phẩm trên da đầu.

Corson nhấn mạnh rằng bạn nên gội đầu bằng dầu gội dịu nhẹ, không chứa sulfat sau mỗi 7 đến 10 ngày, ngay cả khi bạn đang để tóc theo kiểu bảo vệ. Điều này sẽ đảm bảo không có sự tích tụ trên da đầu, loại bỏ đủ bã nhờn và các hạt bụi bẩn.

Khi da đầu bị tích tụ sản phẩm do gội đầu bằng dầu xả quá thường xuyên, Corson giải thích rằng điều này có thể dẫn đến một loạt các vấn đề, bao gồm:

  • Viêm da tiếp xúc: Co-washing có thể gây kích ứng da vì dầu xả được thiết kế để gội sạch. Tiếp xúc liên tục với một chất mà đáng lẽ phải được rửa sạch nhưng chưa được rửa sạch có thể dẫn đến viêm da tiếp xúc.
  • Các sản phẩm trở nên kém hiệu quả: Sự tích tụ tạo thành các lớp trên lớp biểu bì tóc và ngăn các sản phẩm hoạt động trên tóc của bạn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ chỉ lãng phí thời gian và tiền bạc của mình.
  • Ngứa da đầu: Da đầu bị kích ứng có thể trở nên ngứa và bong tróc.
Da đầu bị kích ứng có thể trở nên ngứa và bong tróc

Kết luận

Gội đầu bằng dầu xả (co-washing) có thể mang lại những thay đổi tích cực đáng kể cho mái tóc của bạn. Bỏ qua dầu gội truyền thống và chuyển sang phương pháp gội đầu bằng dầu xả hoàn toàn có thể là bí quyết để bạn sở hữu mái tóc mềm mại và khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mỗi người và mỗi loại tóc sẽ phản ứng khác nhau với phương pháp này. Vì vậy, hãy cẩn thận lựa chọn loại dầu xả phù hợp với tóc của bạn. Và quan trọng hơn, chuyển sang gội đầu bằng dầu xả không có nghĩa là bạn phải từ bỏ hoàn toàn dầu gội.

Hãy thử nghiệm phương pháp gội đầu bằng dầu xả trong vài tuần, hoặc tốt hơn là vài tháng. Trong thời gian đầu, tóc bạn có thể trông hơi bóng nhờn hoặc nhiều dầu hơn bình thường, nhưng đây là điều hoàn toàn bình thường. Hãy kiên nhẫn, bạn sẽ tìm ra tần suất và loại dầu xả phù hợp nhất với mình để có mái tóc đẹp như mong muốn. Cảm ơn bạn đã đọc trọn vẹn bài viết. Nếu có bất kỳ điều gì thắc mắc về bài viết, hãy liên hệ với chúng mình TẠI ĐÂY.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
icon-map
icon-phone
icon-map
icon-map
Do not Copy