No shampoo là gì, có tác dụng gì và phương pháp no shampoo

No Poo là gì, nó hoạt động như thế nào và bạn có nên thử nó không? Vậy thì hãy cùng Mầm Spa tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé.

No shampoo là gì?

No shampoo là gì? Đó là một phong trào làm đẹp đang ngày càng phổ biến, khuyến khích chúng ta từ bỏ dầu gội truyền thống và khám phá những phương pháp làm sạch tóc tự nhiên hơn. Theo nghĩa rộng nhất, “no shampoo” có nghĩa là không dùng dầu gội đầu. Đó là một triết lý và phương pháp làm sạch tóc mà không cần dầu gội truyền thống. Mọi người bị thu hút bởi phương pháp no shampoo vì nhiều lý do.

Một số người muốn tránh làm mất đi lớp dầu tự nhiên tốt cho tóc do da đầu sản xuất. Những người khác muốn sử dụng ít hóa chất không tự nhiên hơn trong thói quen hàng ngày của họ. Và đối với một số người, no shampoo có nghĩa là từ chối áp lực thương mại phải chi nhiều tiền hơn cho vệ sinh hơn mức thực sự cần thiết.

Dầu gội đầu chứa chất tẩy rửa làm sạch tóc và hóa chất tạo bọt. “Hóa chất” không tự động có nghĩa là một cái gì đó không tự nhiên hoặc không lành mạnh. Ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc hiểu rõ hơn về tất cả các hóa chất mà chúng ta sử dụng hàng ngày và cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta.

Nhiều người lầm tưởng no shampoo đồng nghĩa với việc không vệ sinh tóc. Thực tế, có rất nhiều cách để làm sạch tóc mà không cần dầu gội. Bạn có thể sử dụng baking soda và giấm táo, hoặc tìm kiếm các sản phẩm “no shampoo” chuyên dụng trên thị trường. Thậm chí, gội đầu bằng nước kết hợp với massage da đầu cũng có thể loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa hiệu quả.

Thay vì dầu gội, những người đã áp dụng kỹ thuật chăm sóc tóc này sử dụng baking soda, sau đó là giấm táo hoặc chỉ sử dụng dầu xả. Bạn thậm chí có thể mua các sản phẩm ngoài thị trường có tác dụng làm sạch tóc nhưng về mặt kỹ thuật không phải là dầu gội. No shampoo là một hiện tượng đến nỗi các diễn đàn hỗ trợ trực tuyến tồn tại để giúp bạn tìm hiểu thêm và thử nghiệm cách gội đầu ưa thích của mình.

No shampoo đơn giản là gội đầu bằng nước

No shampoo có tác dụng gì?

Phương pháp “No Shampoo” (không dùng dầu gội hay gội đầu bằng nước) đang ngày càng được nhiều người quan tâm bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Thay vì sử dụng dầu gội chứa hóa chất, bạn chỉ cần gội đầu bằng nước. Điều này giúp da đầu và tóc tìm lại trạng thái cân bằng tự nhiên, giảm thiểu tình trạng khô, gàu và kích ứng. Những lợi ích tiềm năng của việc bỏ qua dầu gội bao gồm:

  • Tóc và da đầu khỏe mạnh hơn, sản xuất một lượng dầu cân bằng
  • Tóc dày hơn
  • Kết cấu tóc tốt hơn và ít cần các sản phẩm tạo kiểu hơn
  • Ít tiếp xúc với các hóa chất có khả năng gây kích ứng
  • Giảm rác thải bao bì nhựa
  • Phá vỡ chu kỳ gội đầu nhân tạo, làm khô tóc, khiến bạn phải sử dụng các sản phẩm để bổ sung độ ẩm trở lại, và sau đó lại gội đầu để loại bỏ sản phẩm
Thay vì sử dụng dầu gội chứa hóa chất, bạn chỉ cần gội đầu bằng nước

No shampoo có dành cho bạn không?

Thử nghiệm với no shampoo có rủi ro tương đối thấp. Trên thực tế, gội đầu bằng nước chỉ là một xu hướng gần đây. Nếu bạn có tiền sử về các vấn đề về da hoặc da đầu, bạn nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc bác sĩ da liễu trước khi thử. Nếu không, gần như bất kỳ ai cũng có thể thử no poo.

Hầu như ai cũng có thể thử no shampoo, nhưng có một số lưu ý:

  • Tóc mỏng hoặc thưa: Tóc mỏng dễ bị bết hơn khi không sử dụng dầu gội. Bạn có thể bắt đầu bằng cách kéo dài thời gian giữa các lần gội để tóc dần thích nghi.
  • Tóc xoăn hoặc thô: No shampoo có thể đặc biệt có lợi cho những người có tóc xoăn hoặc thô, giúp tóc mềm mượt và ít xoăn hơn.
  • Vấn đề về da đầu: Nếu bạn có tiền sử về các vấn đề về da đầu, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử no shampoo.
Trên thực tế, gội đầu bằng nước chỉ là một xu hướng gần đây

Phương pháp no shampoo nào là tốt nhất?

Mỗi phương pháp thay thế no shampoo sẽ phù hợp với một số người. Cách duy nhất để biết liệu bạn có thích kết quả hay không là thử nó. Nếu bạn thử, hãy nhớ chú ý đến sức khỏe của tóc và da đầu. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc bác sĩ da liễu nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm nào tại bất kỳ thời điểm nào.

Bất kỳ phương pháp gội đầu bằng nước nào cũng sẽ đưa bạn trải qua một giai đoạn điều chỉnh, trong đó tóc của bạn có thể trở nên dầu hơn bình thường. Những người ủng hộ no poo nói rằng giai đoạn này là cần thiết để giúp da đầu của bạn điều chỉnh lại và bắt đầu tạo ra lượng dầu phù hợp mà cá nhân bạn cần trên đầu.

Theo kinh nghiệm, da đầu của bạn sẽ sản xuất ít dầu hơn theo thời gian vì nó không bị tước bỏ bởi các chất tẩy rửa trong dầu gội hàng ngày. Tuy nhiên, không có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào để hỗ trợ cho tuyên bố này.

Baking soda kết hợp với giấm táo

Ưu điểm:

  • Baking soda tạo thành một hỗn hợp sệt tốt để chà xát, và nhiều người nói rằng giấm táo làm cho tóc bóng mượt.
  • Các thành phần rẻ tiền.

Nhược điểm:

  • Phương pháp này có thể gây kích ứng da đầu hoặc phá vỡ độ pH tự nhiên của đầu.
Baking soda kết hợp với giấm táo

Dầu dừa

Ưu điểm:

  • Nó đẩy nước, có nghĩa là tóc của bạn sẽ được bịt kín để duy trì lượng dầu tự nhiên của nó.

Nhược điểm:

  • Có thể khó rửa sạch.
  • Nó có thể khiến tóc bạn nặng và nhờn.
Dầu dừa là một trong những phương pháp thay thế cho dầu gội

Chỉ dùng dầu xả hoặc sản phẩm no shampoo chuyên dụng

Ưu điểm:

  • Chúng ít có khả năng phá vỡ độ pH của da đầu bạn.

Nhược điểm:

  • Chúng có thể làm nặng tóc nếu bạn không xả kỹ.
  • Những lựa chọn này không làm giảm tiền bạc chi tiêu hoặc nhựa sử dụng.
Chỉ dùng dầu xả hoặc sản phẩm no shampoo chuyên dụng

Chỉ gội đầu bằng nước

Ưu điểm:

  • Đây là lựa chọn rẻ nhất.
  • Hoàn toàn không có hóa chất.

Nhược điểm:

  • Tóc của bạn có thể không cảm thấy sạch sẽ hoặc trông như ý muốn.
Chỉ gội đầu bằng nước

Không có một phương pháp no shampoo nào là tốt nhất cho tất cả mọi người. Mỗi người có loại tóc và da đầu khác nhau, vì vậy bạn cần thử nghiệm để tìm ra phương pháp phù hợp nhất với mình. Nếu bạn mới bắt đầu, gội đầu bằng nước là một lựa chọn an toàn và đơn giản. Sau đó, bạn có thể thử các phương pháp khác và xem xét kết quả trên tóc và da đầu của mình.

Các mẹo khác để có mái tóc khỏe mạnh

Sức khỏe của tóc thường là dấu hiệu của sức khỏe tổng thể của bạn. Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và ăn đủ thức ăn là điều cần thiết để nuôi dưỡng mái tóc khỏe mạnh. Tìm hiểu cách một chế độ ăn uống lành mạnh và chăm sóc đúng cách có thể giữ cho mái tóc của bạn khỏe mạnh.

Các cách khác để giữ cho mái tóc của bạn khỏe mạnh bao gồm:

  • Chỉ sử dụng dầu gội trên da đầu, không xuống đến ngọn tóc.
  • Luôn sử dụng dầu xả sau khi gội đầu và tập trung thoa dầu xả vào phần đuôi tóc.
  • Gội đầu thường xuyên khi bạn cần. Tóc dầu có thể cần được gội thường xuyên hơn. Nhưng nếu bạn lớn tuổi hơn hoặc có mái tóc nhuộm, thì bạn sẽ không cần gội thường xuyên.
  • Bảo vệ tóc khi bơi bằng cách thoa dầu xả và đội mũ bơi trước khi xuống hồ bơi có clo.

Kết luận

Có nhiều lý do để thử phương pháp gội đầu không dùng dầu gội (no shampoo). Ngoài ra còn có nhiều phương pháp gội đầu no shampoo có những lợi ích khác nhau. No shampoo sẽ hiệu quả hơn đối với một số người so với những người khác, nhưng nó tương đối ít rủi ro nếu bạn muốn thử.

Cảm ơn bạn đã đọc trọn vẹn bài viết. Nếu bạn có thắc mắc gì về bài viết, hãy liên hệ với chúng tôi TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *