12 cách giúp tóc mềm mượt hơn tại nhà

Cách giúp tóc mềm mượt

Có mái tóc mềm mại, óng ả là mục tiêu chung của nhiều người. Tuy nhiên, cuộc sống có thể ảnh hưởng đến mái tóc của bạn — dù là do tuổi tác, thói quen sinh hoạt hay kỹ thuật chăm sóc tóc không đúng cách — nhiều yếu tố có thể làm hỏng lớp biểu bì tóc vốn đã mỏng manh của bạn. Theo thời gian, các loại dầu tự nhiên có thể bị mất đi khỏi tóc, dẫn đến tình trạng khô xơ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải chấp nhận mái tóc khô, dễ gãy.

Làm mềm tóc khô và thô ráp có thể được điều trị bằng các biện pháp khắc phục tại nhà, mang lại cho bạn cách giúp tóc mềm mượt như mong muốn. Tất cả những gì bạn cần là sự kết hợp của các thành phần dưỡng ẩm và thói quen chăm sóc tóc lành mạnh. Hãy cùng Mầm Spa xem xét các biện pháp khắc phục và các bước sau đây mà bạn có thể dễ dàng thêm vào thói quen của mình để có cách giúp tóc mềm mại hơn nhé. 

12 cách giúp tóc mềm mượt hơn tại nhà

Hiểu rõ loại tóc của bạn

Hiểu rõ loại tóc của bạn là rất quan trọng trước khi thử bất kỳ biện pháp khắc phục tại nhà nào để có cách giúp tóc mềm mượt. Tóc khô, thô ráp chắc chắn có thể cần thêm một số TLC, nhưng tóc thẳng có thể không cần nhiều dầu như tóc xoăn. Điều này là do các loại dầu tự nhiên từ da đầu di chuyển dễ dàng hơn qua lớp biểu bì tóc thẳng của bạn.

Mặc dù bạn có thể biết loại tóc của mình hiện tại, nhưng nó có thể thay đổi khi bạn già đi do giảm sản xuất dầu tự nhiên. Tóc của bạn cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào khí hậu bạn sống và mùa nào, do đó bạn có thể cần điều chỉnh cách giúp tóc mềm mại theo thời gian.

Tóc khô, thô ráp chắc chắn có thể cần thêm một số TLC

Dầu dừa

Dầu dừa đang ngày càng phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp, đặc biệt là như một cách giúp tóc mềm mượt. Mặc dù nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu dừa có thể có lợi cho da khô, nhưng nó cũng có thể có một số lợi ích làm mềm tiềm năng cho tóc của bạn. Bản thân dầu dừa có thể thẩm thấu sâu vào da — một số tác dụng tương tự có thể được nhìn thấy trên thân tóc, mang lại cho bạn cách giúp tóc mềm mại hơn.

Bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm đã được bổ sung dầu dừa hoặc bạn có thể thoa dầu nguyên chất lên tóc sau khi gội đầu. Nếu kết quả quá nhờn, hãy thử tập trung vào phần đuôi tóc và sử dụng dầu cách ngày.

Dầu dừa đang ngày càng phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp

Dầu ô liu

Dầu ô liu đã được nghiên cứu kỹ lưỡng về tác dụng của nó đối với sức khỏe bên trong, nhưng nghiên cứu cũng đang nổi lên về vai trò của nó trong việc chăm sóc tóc. Người ta cho rằng dầu ô liu có thể hoạt động như một rào cản chống lại nước, giúp ngăn các phân tử nước kéo căng và làm hỏng lớp biểu bì.

Nhược điểm là loại rào cản này cũng có thể khiến tóc bạn bị nhờn. Để có kết quả tốt nhất, hãy thoa một lượng nhỏ dầu ô liu thành một lớp mỏng, đều khắp phần đuôi tóc mỗi tuần một lần.

Dầu ô liu có thể hoạt động như một rào cản chống lại nước

Dầu argan

Có nguồn gốc từ chiết xuất quả argan Ma-rốc, loại dầu này được biết đến với đặc tính dưỡng ẩm, là một cách giúp tóc mềm mượt tự nhiên. Mặc dù còn thiếu nghiên cứu liên quan đến dầu argan và chăm sóc tóc, nhưng biện pháp khắc phục này cho thấy nhiều hứa hẹn.

Các nhà sản xuất mỹ phẩm đã thêm dầu vào nhiều loại dầu gội, dầu xả và phương pháp điều trị, nhưng tóc cực kỳ khô có thể hưởng lợi nhiều hơn từ dầu argan nguyên chất. (Mua một số ở đây.) Thêm vào đó, bạn sẽ không phải đối phó với bất kỳ hóa chất hoặc chất phụ gia không mong muốn nào.

Dầu argan có nguồn gốc từ chiết xuất quả argan Ma-rốc

Sử dụng mặt nạ tóc hàng tuần

Các loại dầu thực vật có thể là một cách hiệu quả để bổ sung độ ẩm rất cần thiết cho tóc khô, và do đó là một cách giúp tóc mềm mượt tự nhiên. Nhưng nếu bạn không muốn dùng dầu nguyên chất, bạn có thể tìm một loại mặt nạ tóc làm sẵn để sử dụng.

Được sử dụng hàng tuần, mặt nạ tóc có thể giúp tóc bạn hấp thụ độ ẩm hiệu quả hơn để có mái tóc mềm mại hơn theo thời gian. Thoa lên tóc ẩm (không ướt) sau khi gội đầu, sau đó xả sạch sau năm phút.

Mặt nạ tóc có thể giúp tóc bạn hấp thụ độ ẩm hiệu quả hơn

Đất sét Bentonite

Đất sét Bentonite là một chất có nguồn gốc từ núi lửa, theo truyền thống được sử dụng cho các bệnh về tiêu hóa. Nó cũng đôi khi được sử dụng cho các vấn đề về da, như khô, chàm và vết côn trùng cắn.

Nghiên cứu đang được tiến hành về tác dụng có thể có của đất sét bentonite đối với tóc của bạn, mặc dù hầu hết các nghiên cứu liên quan đều tập trung vào động vật. Những người ủng hộ tin rằng đất sét có thể giúp làm sạch tóc đồng thời cân bằng độ ẩm, do đó có thể là một cách giúp tóc mềm mượt tự nhiên. Nó thậm chí có thể giúp trị gàu.

Để sử dụng đất sét bentonite cho tóc của bạn:

  • Mua một ít đất sét bentonite.
  • Kết hợp các phần bằng nhau của đất sét với nước hoặc giấm, để tạo thành một hỗn hợp sệt.
  • Thoa khi tắm như bạn sẽ làm với mặt nạ tóc mua ở cửa hàng.
Đất sét có thể giúp làm sạch tóc đồng thời cân bằng độ ẩm

Không gội đầu bằng nước nóng

Nước nóng có thể gây hại cho tóc xỉn màu, khô. Thay vào đó, hãy chọn nước ấm để gội đầu như một cách giúp tóc mềm mượt tự nhiên. Bạn cũng có thể làm cho tóc mềm mại và sáng bóng hơn bằng cách xả tóc bằng nước mát khi bạn đã hoàn thành việc dưỡng tóc. Điều này sẽ giúp rửa sạch bất kỳ sản phẩm dư thừa nào mà không làm mất đi độ ẩm.

Nước nóng có thể gây hại cho tóc xỉn màu, khô

Gội đầu một cách chiến lược

Nếu bạn có phần đuôi tóc khô và da đầu dầu, bạn vẫn cần gội đầu thường xuyên. Tuy nhiên, để điều trị cả tình trạng khô và nhờn, đồng thời tìm ra cách giúp tóc mềm mại, bạn có thể cần áp dụng một chiến lược khác.

Hãy thử gội đầu và sau đó chỉ cần dưỡng phần đuôi tóc. Điều này có thể giúp giảm bớt lượng dầu thừa trên đỉnh đầu đồng thời làm mềm phần còn lại của tóc.

Hãy thử gội đầu và sau đó chỉ cần dưỡng phần đuôi tóc

Chỉ gội đầu khi cần thiết

Khi còn nhỏ, chúng ta được dạy gội đầu hàng ngày. Nhưng khi bạn già đi, tóc bạn có thể thay đổi và bạn có thể không cần gội đầu hàng ngày nữa. Trên thực tế, những người có mái tóc cực kỳ khô có thể chỉ cần gội đầu hàng tuần là tốt nhất – đây cũng là một cách giúp tóc mềm mại hơn vì gội đầu quá thường xuyên có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên của tóc.

Mặt khác, nếu bạn có da đầu dầu hơn so với ngọn tóc, bạn có thể cần gội đầu cách ngày. Bạn cũng có thể sử dụng dầu gội khô khi cần thiết — điều này sẽ giúp loại bỏ dầu và bụi bẩn mà không làm mất đi độ ẩm.

Bạn cũng có thể sử dụng dầu gội khô khi cần thiết

Hạn chế sử dụng các dụng cụ tạo kiểu bằng nhiệt

Máy sấy tóc, máy uốn tóc và máy duỗi tóc là những công cụ không thể thiếu để tạo nhiều kiểu tóc. Tuy nhiên, nhiệt độ cao kéo dài có thể tạo ra các bong bóng trong lớp biểu bì tóc của bạn, dẫn đến tóc bị hư tổn và sau đó có thể gãy rụng. Nếu bạn phải sử dụng các dụng cụ tạo kiểu bằng nhiệt, hãy cân nhắc những lời khuyên sau đây, không chỉ để bảo vệ tóc mà còn như một cách giúp tóc mềm mượt:

  • Sử dụng sản phẩm bảo vệ nhiệt trước mỗi lần sử dụng.
  • Sử dụng mức nhiệt thấp nhất có thể.
  • Không bao giờ sử dụng trên tóc cực ướt — hãy để tóc khô tự nhiên một chút trước.
  • Nghỉ ngơi hàng tuần để giúp tóc bạn phục hồi.
Hạn chế sử dụng các dụng cụ tạo kiểu bằng nhiệt

Tránh một số kiểu tóc

Phụ kiện tóc có thể là một cách thú vị và dễ dàng để thay đổi diện mạo của bạn. Một số phụ kiện, chẳng hạn như dây chun, thậm chí còn cần thiết khi bạn tập thể dục hoặc chơi thể thao. Nhưng theo thời gian, hành động kéo và siết chặt từ những kiểu tóc này có thể làm hỏng lớp biểu bì tóc, cản trở quá trình chăm sóc tóc mềm mượt. Điều này có thể dẫn đến khô tóc, và thậm chí rụng tóc từng mảng.

Phụ kiện tóc có thể là một cách thú vị và dễ dàng để thay đổi diện mạo của bạn

Hạn chế các phương pháp điều trị thường xuyên

Khi bạn nhận được một phương pháp điều trị tóc chất lượng, cho dù đó là nhuộm màu, uốn hay duỗi/làm mềm tóc, kết quả – một cách giúp tóc mềm mượt tức thì – có thể gây nghiện. Bạn thậm chí có thể bị cám dỗ để điều trị lại sau một vài tuần.

Các phương pháp điều trị tóc chuyên nghiệp thậm chí có thể làm cho tóc bạn mềm mại và sáng bóng, nhưng nhiều tác dụng chỉ là tạm thời. Cốt lõi của mỗi lần điều trị là hóa chất, có thể làm khô và hư tổn tóc sau một thời gian. Cách tốt nhất là bạn nên hạn chế các phương pháp điều trị với tối thiểu sáu tuần giữa mỗi lần điều trị.

Hạn chế các phương pháp điều trị thường xuyên

Kết luận 

Có thể mất thời gian và thử nghiệm để tìm ra sản phẩm hoặc cách giúp tóc mềm mượt như mong muốn. Các biện pháp khắc phục trên có thể giúp làm mềm tóc của bạn theo thời gian. Mặc dù mặt nạ tóc hoặc dầu thực vật có thể mang lại sự mềm mại tức thì, nhưng hiệu quả sẽ mất dần sau vài ngày cho đến khi bạn thoa lại. Những thay đổi khác trong thói quen của bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để tác động đến tóc của bạn – điều này có thể mất vài tuần tùy thuộc vào mức độ khô hoặc hư tổn.

Nếu tóc bạn tiếp tục khô quá mức mặc dù đã áp dụng các biện pháp khắc phục trên, hãy đi khám bác sĩ. Tình trạng khô da quá mức không thể tự điều chỉnh bằng thói quen sống lành mạnh có thể cho thấy một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, chẳng hạn như thiếu hụt dinh dưỡng.

Bài viết cung cấp 12 cách giúp bạn có được mái tóc mềm mại hơn tại nhà. Nếu có điều gì thắc mắc về bài viết, hãy liên hệ với chúng tôi TẠI ĐÂY.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
icon-map
icon-phone
icon-map
icon-map
Do not Copy