Bấm huyệt giảm đau đầu, đau tai hiệu quả, dứt điểm

Trong nhiều thế kỷ, bấm huyệt giảm đau đầu, đau tai đã được sử dụng như một phương pháp điều trị đau và áp lực ở tai và đầu. Cùng tìm hiểu cách hoạt động của phương pháp này qua bài viết sau của Mầm Spa nhé!

Tùy thuộc vào nguyên nhân, bấm huyệt có thể giúp giảm đau đầu hoặc đau tai. Đau tai và đau đầu đôi khi là do viêm xoang. Áp lực tích tụ trong khoang xoang có thể khiến tai bạn có cảm giác “bị nghẹt” hoặc gây đau nhói quanh thái dương và sau tai.

Bấm huyệt là một kỹ thuật y học thay thế dựa trên các “điểm năng lượng” nhất định trên cơ thể bạn. Đã có nhiều bằng chứng cho thấy bấm huyệt có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe ở vùng xoang và ống tai. Các huyệt bấm trên tai của bạn được gọi là “huyệt vành tai”.

Bấm huyệt liên quan đến việc tạo áp lực lên cùng một khu vực mà kim châm cứu sẽ được đưa vào. Điều này cho thấy rằng các điểm huyệt trên các bộ phận cơ thể không đau có thể điều trị và giảm các triệu chứng đau đầu và đau tai. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu những gì chúng ta biết về bấm huyệt và y học toàn diện.

Cơ sở khoa học của việc bấm huyệt giảm đau tai và đau đầu

Các bằng chứng hiện có để hỗ trợ bấm huyệt như một phương pháp điều trị đau đầu chủ yếu là từ kinh nghiệm cá nhân. Có một số bằng chứng cho thấy liệu pháp xoa bóp, kích thích các điểm huyệt và tuần hoàn, có thể làm giảm đau đầu và thúc đẩy thoát dịch xoang.

Một đánh giá các tài liệu cho thấy việc dẫn lưu các hạch bạch huyết ở bên cổ của bạn có thể được thực hiện thủ công và có thể giúp giảm đau đầu và đau tai. Nếu cơn đau của bạn liên quan đến căng thẳng, dị ứng hoặc nghẹt xoang, việc điều trị bằng bấm huyệt có thể khá an toàn và đáng để thử.

Các huyệt giảm đau đầu, đau tai hiệu quả

Nếu bạn muốn thử bấm huyệt để điều trị đau đầu hoặc đau tai, hãy làm theo các bước sau:

  • Tạo môi trường thư giãn: Đảm bảo bạn ở trong một môi trường yên tĩnh, thoải mái và ở một tư thế dễ chịu. Hít thở sâu vài lần trước khi bắt đầu.
  • Xoa bóp huyệt: Dùng lực ấn sâu và chắc, xoa bóp các huyệt đã xác định trên cơ thể bạn. Xoay các ngón tay theo chuyển động tròn hoặc lên xuống trong vài phút tại mỗi điểm, tập trung vào từng điểm một.
  • Lặp lại: Lặp lại việc xoa bóp này hai đến ba lần trong ngày.

Các huyệt giảm đau đầu, đau tai hiệu quả

Dưới đây là danh sách các huyệt đạo, cũng như danh sách các tình trạng mà mỗi huyệt đạo được cho là có thể điều trị.

Huyệt Ấn Đường

Giữa hai lông mày và ngay phía trên sống mũi là điểm đôi khi được gọi là “con mắt thứ ba”. Bấm huyệt tại điểm này có thể thúc đẩy dẫn lưu xoang và giảm căng thẳng ở cơ má, cơ hàm và cơ trán. Sử dụng điểm bấm huyệt này để điều trị các cơn đau sau do nhiễm trùng hoặc nghẹt mũi gây ra:

  • Đau đầu xoang
  • Đau đầu do căng thẳng
  • Chứng đau nửa đầu
  • Đau tai
Huyệt giảm đau đầu hiệu quả – huyệt Ấn Đường

Huyệt Thái Dương

Khi bị đau đầu, việc xoa bóp thái dương có vẻ như là một phản xạ tự nhiên. Theo phương pháp bấm huyệt, xoa bóp các huyệt ở thái dương có thể thúc đẩy lưu thông máu và giúp giảm các triệu chứng đau đầu. Hãy thử phương pháp này nếu bạn bị đau nửa đầu, nhạy cảm với ánh sáng hoặc đau đầu do mệt mỏi.

Khi bị đau đầu, việc xoa bóp thái dương có vẻ như là một phản xạ tự nhiên

Huyệt Phong Trì

Điểm massage phổ biến này được cho là có hiệu quả trong việc tăng tuần hoàn và thư giãn. Nếu bạn bị đau đầu do căng thẳng hoặc mệt mỏi, bấm huyệt này có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bạn. Huyệt này có tên gọi là “Phong Trì”, nằm ở vị trí lõm giữa cổ và đáy hộp sọ.

Điểm massage phổ biến này được cho là có hiệu quả trong việc tăng tuần hoàn và thư giãn

Huyệt Giáp Xa

Huyệt Giáp Xa nằm ngay sau dái tai. Kích thích huyệt này bằng xoa bóp bấm huyệt có thể làm giảm cảm giác “nghẹt” ở tai, cũng như giúp giảm ù tai và đau nửa đầu.

Huyệt Giáp Xa nằm ngay sau dái tai

Huyệt Nhĩ Môn

Huyệt Nhĩ Môn nằm ngay phía trước dái tai. Bấm huyệt vào điểm này giúp giảm áp lực tích tụ xung quanh hàm và tai. Huyệt Nhĩ Môn có thể có hiệu quả trong việc điều trị ù tai, nhiễm trùng tai, đau tai, đau đầu do căng thẳng và đau nửa đầu.

Huyệt Nhĩ Môn nằm ngay phía trước dái tai

Huyệt Nhĩ Trung

Huyệt Nhĩ Trung nằm ở phần trên cùng của sụn trong cùng của tai ngoài. Một số người nhận thấy huyệt này rất hiệu quả trong việc điều trị chứng đau nửa đầu đến mức họ xỏ khuyên ở huyệt Nhĩ Trung để kích thích nó. Ngoài ra, bấm huyệt vào huyệt Nhĩ Trung cũng được cho là có thể làm giảm đau đầu do căng thẳng và đau đầu từng cụm.

Huyệt Nhĩ Trung nằm ở phần trên cùng của sụn trong cùng của tai ngoài

Huyệt Đầu Duy

Huyệt Đầu Duy nằm ở hai bên đầu, vào khoảng 5 cm trên đỉnh vành tai. Một nghiên cứu năm 2006 đã gợi ý rằng việc kích thích huyệt này đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị chứng ù tai.

Huyệt Đầu Duy nằm ở hai bên đầu

Huyệt Thiên Trụ

Huyệt Thiên Trụ này nằm ở hai bên cổ, cách khoảng 5 cm dưới đáy hộp sọ, cạnh cột sống. Bạn có thể ấn đồng thời hai huyệt hoặc chọn tập trung vào bên đầu mà bạn đang bị đau. Kích thích huyệt Thiên Trụ có thể làm giảm đau xoang, giảm căng thẳng và giúp giảm đau tai hoặc đau nửa đầu.

Huyệt Thiên Trụ này nằm ở hai bên cổ, cách khoảng 5 cm dưới đáy hộp sọ, cạnh cột sống

Huyệt Nhĩ Đỉnh

Kết quả của một nghiên cứu năm 2011 về châm cứu đã chỉ ra rằng việc kích thích các huyệt đạo trên vành tai là một phương pháp điều trị chứng đau nửa đầu hiệu quả. Huyệt Nhĩ Đỉnh nằm ở phần sụn cao nhất của vành tai, là một điểm bấm huyệt trên vành tai thường được sử dụng để điều trị đau tai, đau nửa đầu và đau đầu do căng thẳng.

Huyệt Nhĩ Đỉnh nằm ở phần sụn cao nhất của vành tai

Huyệt Hợp Cốc

Huyệt Hợp Cốc nằm ở vị trí trên màng nối giữa ngón cái và ngón trỏ. Mặc dù có vẻ lạ khi điều trị đau đầu hoặc đau tai bằng cách bấm huyệt trên bàn tay, nhưng liệu pháp toàn diện này khá phổ biến và nổi tiếng. Mọi người sử dụng bấm huyệt tại điểm này để điều trị các loại đau khác nhau, bao gồm đau đầu, buồn nôn, chóng mặt và các vấn đề về đường tiêu hóa.

Huyệt Hợp Cốc nằm ở vị trí trên màng nối giữa ngón cái và ngón trỏ

Chúng ta không thể biết chắc chắn liệu bấm huyệt giảm đau đầu hoặc giảm áp lực trong tai có thật sự hiệu quả hay không. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy việc thử các biện pháp toàn diện này có thể gây hại, vì vậy bạn có thể cân nhắc áp dụng. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng việc chú ý đến các huyệt đạo có thể giúp thông xoang và giảm khó chịu.

Nếu bạn không thấy giảm đau đầu và đau tai sau vài ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Đôi khi những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn. Nếu bạn có thắc mắc gì về bài viết trên của Mầm, bạn hãy liên hệ TẠI ĐÂY nhé!

Xem thêm: Các huyệt trên đầu phổ biến và công dụng giảm đau nhanh chóng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *