Shirodhara là gì? Lợi ích & cách thực hiện Shirodhara là gì?

Shirodhara là gì?

Shirodhara là gì? Shirodhara, bắt nguồn từ hai từ tiếng Phạn “shiro” (đầu) và “dhara” (dòng chảy), là một kỹ thuật trị liệu Ayurvedic cổ xưa. Phương pháp này bao gồm việc đổ một dòng chất lỏng liên tục – thường là dầu ấm, sữa, buttermilk hoặc nước – lên trán để tạo cảm giác thư giãn sâu và thúc đẩy sự cân bằng năng lượng trong cơ thể. Shirodhara thường được kết hợp với các liệu pháp massage toàn thân, da đầu hoặc đầu khác.

Ayurveda, một hệ thống y học cổ truyền của Ấn Độ có lịch sử hàng ngàn năm, tập trung vào việc khôi phục sự cân bằng cho ba năng lượng sống (doshas) – Vata, Pitta và Kapha. Theo Ayurveda, sự mất cân bằng của các doshas này có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Shirodhara, với tác dụng làm dịu và nuôi dưỡng, được cho là có khả năng điều hòa doshas, đặc biệt là Vata, từ đó hỗ trợ quá trình chữa lành và tăng cường sức khỏe tổng thể. Hãy cùng Mầm Spa tìm hiểu chi tiết hơn về liệu pháp Shirodhara là gì, những lợi ích tiềm năng cũng như là cách thực hiện liệu pháp này nhé.

Lợi ích tiềm năng của Shirodhara là gì?

Shirodhara được cho là có tác dụng thư giãn, làm dịu và trấn tĩnh cả cơ thể lẫn tâm trí. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Shirodhara có thể giúp:

  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Kiểm soát chứng mất ngủ.
  • Giảm lo lắng (khi kết hợp với yoga).
  • Giảm căng thẳng.

Cần lưu ý rằng hầu hết các nghiên cứu về lợi ích của Shirodhara đều có quy mô nhỏ, với số lượng người tham gia hạn chế. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào cho thấy liệu pháp này gây ra tác dụng phụ tiêu cực.

Shirodhara được cho là có tác dụng thư giãn, làm dịu và trấn tĩnh cả cơ thể lẫn tâm trí

Cách thực hiện Shirodhara là gì?

Nếu bạn mới làm quen với shirodhara là gì, tốt nhất bạn nên tìm đến một chuyên gia được đào tạo về liệu pháp Ayurveda (phần sau sẽ hướng dẫn cách tìm). Đầu tiên, bạn sẽ được yêu cầu nằm ngửa trên bàn massage và thư giãn. Chuyên gia trị liệu sẽ làm ấm chất lỏng (dầu, sữa,…) đến nhiệt độ phù hợp với cơ thể bạn và đổ vào một chiếc bát chuyên dụng. Họ có thể giữ bát này phía trên đầu bạn hoặc đặt trên một giá đỡ.

Từ đáy bát, chất lỏng sẽ chảy thành dòng nhỏ và đều đặn xuống vùng giữa hai lông mày của bạn (khu vực Ajna chakra). Mắt bạn sẽ được che bằng một tấm vải mềm để bảo vệ. Buổi trị liệu Shirodhara thường kéo dài từ 30 đến 90 phút. Trước hoặc sau khi trị liệu, bạn có thể được massage để tăng cường hiệu quả thư giãn.

Đầu tiên, bạn sẽ được yêu cầu nằm ngửa trên bàn massage và thư giãn

Các lựa chọn về chất lỏng trong liệu pháp Shirodhara là gì?

Việc lựa chọn chất lỏng trong liệu pháp không có đúng sai, và mỗi chuyên gia trị liệu có thể có những ưu tiên riêng. Thậm chí, một số chuyên gia có thể sử dụng các loại chất lỏng khác nhau để tạo ra những hiệu ứng khác biệt.

Dầu mè thường được sử dụng rộng rãi vì tính trung tính và khả năng hòa trộn tốt với các loại tinh dầu, giúp tăng cường trải nghiệm trị liệu. Ngoài ra, một số loại dầu khác có thể được sử dụng bao gồm:

  • Dầu mè.
  • Dầu dừa.
  • Dầu ksheerabala.
  • Dầu mahanarayan.
  • Bơ sữa trâu đã tinh luyện (ghee).

Một số chuyên gia cũng có thể lựa chọn các loại chất lỏng khác như: nước, nước dừa, sữa động vật, sữa bơ… Bên cạnh tinh dầu, các chuyên gia còn có thể kết hợp với một số loại thảo mộc Ayurvedic.

Dầu mè thường được sử dụng rộng rãi, giúp tăng cường trải nghiệm trị liệu

Độ an toàn của Shirodhara là gì?

Shirodhara nhìn chung là một liệu pháp khá an toàn. Rủi ro chính liên quan đến việc chất lỏng quá nóng hoặc dính vào mắt bạn, điều này sẽ không xảy ra nếu bạn thực hiện với một chuyên gia có kinh nghiệm.

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy hỏi chuyên gia về việc thực hiện một bài kiểm tra nhỏ trên da với chất lỏng trước để đảm bảo nó không gây kích ứng. Luôn pha loãng tinh dầu trong dầu nền. Nếu bạn có vết cắt hoặc vết thương hở, đặc biệt là trên mặt, tốt nhất nên tạm hoãn việc thử shirodhara cho đến khi chúng lành hẳn.

Shirodhara nhìn chung là một liệu pháp khá an toàn

Tìm kiếm chuyên gia trị liệu 

Nếu bạn quan tâm đến liệu pháp Shirodhara là gì, hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm các chuyên gia trong khu vực của bạn. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo cơ sở dữ liệu các chuyên gia của Hiệp hội Y học Ayurveda Quốc gia. Một số spa chăm sóc sức khỏe cũng cung cấp dịch vụ Shirodhara. Trước khi đặt lịch hẹn, hãy chắc chắn hỏi họ bất kỳ câu hỏi nào bạn còn thắc mắc và liệu có điều gì bạn cần chuẩn bị trước buổi trị liệu hay không.

Bạn quan tâm đến liệu pháp Shirodhara là gì,hãy tìm kiếm các chuyên gia trị liệu

Kết luận

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp thư giãn hoặc quan tâm đến việc trải nghiệm Y học Ayurveda, Shirodhara là một lựa chọn tuyệt vời và ít rủi ro đáng để cân nhắc. Chỉ cần đảm bảo làm việc với một chuyên gia có kinh nghiệm để tránh những sự cố không mong muốn.

Bài viết cung cấp những thông tin liên quan đến khái niệm, lợi ích tiềm năng, cách thực hiện, cách lựa chọn về chất lỏng trong liệu pháp Shirodhara cũng như là độ an toàn Shirodhara là gì. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì về bài viết, hãy liên hệ với chúng tôi TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *