Bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy có hiệu quả không? Nên bấm huyệt nào?

Căng cơ và căng thẳng lưng là những nguyên nhân phổ biến gây ra đau cổ vai gáy. Các khớp bị thoái hóa và tổn thương sụn cũng có thể là một yếu tố. Đau cổ vai gáy thường tập trung ở một vị trí trên cổ, nhưng nó cũng có thể lan rộng. Loại đau này có thể biểu hiện dưới dạng cứng cổ hoặc co thắt cơ. Trong nhiều thế kỷ, bấm huyệt và xoa bóp đã được sử dụng như một phương pháp bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy.

Hiệu quả lâm sàng của việc điều trị đau cổ bằng bấm huyệt vẫn đang được nghiên cứu, nhưng các bằng chứng cho thấy nó có tác dụng đối với một số người. Hãy tiếp tục đọc bài viêt sau của Mầm Spa để tìm hiểu thêm về các huyệt đạo có thể giúp giảm đau cổ vai gáy của bạn.

Bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy có hiệu quả không?

Bấm huyệt đã được nghiên cứu rộng rãi như một phương pháp điều trị đau cổ. Mặc dù có một số bằng chứng cho thấy bấm huyệt có hiệu quả đối với chứng đau cổ, nhưng phương pháp xoa bóp bấm huyệt vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi như một phương pháp điều trị đau cổ vai gáy.

Việc ấn các huyệt đạo có thể làm giảm đau cổ thông qua nhiều cơ chế, chẳng hạn như giảm căng cơ, tăng cường tuần hoàn máu, và giải phóng endorphin – một loại hormone giảm đau tự nhiên của cơ thể. Theo một số đánh giá về các tài liệu khoa học, câu trả lời về hiệu quả của phương pháp này trong việc giảm đau cổ vẫn còn bỏ ngỏ và cần thêm nhiều nghiên cứu hơn.

Các huyệt đạo để bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy

Để thử bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy, hãy làm theo các bước sau:

  • Thư giãn và hít thở sâu. Chú ý chọn một môi trường thoải mái và yên tĩnh để thực hiện bấm huyệt.
  • Sử dụng lực ấn sâu và chắc để xoa bóp các điểm huyệt đã được xác định để điều trị chứng đau cổ của bạn. Tốt nhất nên xoay ngón tay của bạn theo chuyển động tròn hoặc lên xuống trong ba đến bốn phút tại mỗi điểm, tập trung vào từng điểm một. Nếu bạn cảm thấy đau tăng đột ngột ở bất kỳ đâu trên cơ thể trong quá trình điều trị, hãy dừng lại ngay lập tức.
  • Lặp lại liệu trình xoa bóp trong suốt cả ngày nếu bạn cảm thấy chúng hiệu quả. Không có giới hạn số lần bạn có thể thực hiện bấm huyệt trong một ngày.

Dưới đây là danh sách các huyệt đạo cho một số loại đau cổ vai gáy khác nhau. Hãy nhớ rằng trong bấm huyệt, toàn bộ cơ thể có mối liên hệ với nhau. Điều đó có nghĩa là việc kích thích một bộ phận trên cơ thể để kích hoạt hoặc điều chỉnh một bộ phận khác trên cơ thể không phải là hiếm.

Huyệt Kiên Tỉnh (GB21)

Huyệt Kiên Tỉnh (GB21) nằm trên cơ vai của bạn, khoảng giữa cổ và nơi bắt đầu của cánh tay, trên điểm cao nhất của vai khi bạn co vai lên. Huyệt này đã được sử dụng trong các nghiên cứu châm cứu thành công về đau đầu và căng cơ. Kiên Tỉnh cũng có thể điều trị thành công cơn đau do đau hoặc cứng cổ. Lưu ý rằng việc kích thích huyệt này có thể gây chuyển dạ, vì vậy không nên kích thích nó để giảm đau cổ khi bạn đang mang thai.

Bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy hãy bấm huyệt Kiên Tỉnh

Huyệt Hợp Cốc (LI4)

Huyệt Hợp Cốc nằm trên vùng mô mềm giữa ngón cái và ngón trỏ. Các chuyên gia về phản xạ học cho rằng kích thích huyệt này có thể giảm đau ở nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể, bao gồm cả cổ vai gáy. Tương tự như huyệt Kiên Tỉnh, nếu đang mang thai, tránh kích thích điểm huyệt này.

Huyệt Hợp Cốc nằm trên vùng mô mềm giữa ngón cái và ngón trỏ

Huyệt Phong Trì (GB20)

Huyệt Phong Trì nằm ở chỗ lõm giữa cổ và đáy hộp sọ, phía sau dái tai. Các chuyên gia về phản xạ học sử dụng điểm huyệt này để hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề, từ mệt mỏi đến đau đầu. Kích thích huyệt Phong Trì cũng có thể cải thiện tình trạng cứng cổ do ngủ sai tư thế.

Hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề, từ mệt mỏi đến đau đầu

Huyệt Trung Chử (Zhong Zhu – TE3):

Huyệt Trung Chử nằm giữa các đốt ngón tay, phía trên ngón áp út và ngón út. Điểm bấm huyệt này có thể kích thích các bộ phận khác nhau của não khi được kích hoạt, thúc đẩy tuần hoàn và giải phóng căng thẳng. Kích thích điểm này để giảm đau cổ do căng thẳng hoặc stress.

Huyệt Trung Chử nằm giữa các đốt ngón tay

Huyệt Thiên Trụ (Heaven’s Pillar)

Huyệt Thiên Trụ nằm ở hai bên cổ, ở vị trí khoảng 5 cm dưới đáy hộp sọ và cách cột sống khoảng 2,5 cm (ngay phía trên vai). Theo một số nghiên cứu, kích thích huyệt này có thể làm giảm nghẹt mũi và sưng hạch bạch huyết gây đau cổ.

Kích thích huyệt này có thể làm giảm nghẹt mũi và sưng hạch bạch huyết gây đau cổ

Kết hợp bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy với các liệu pháp khác

Bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy có thể bổ sung thêm các biện pháp khác tại nhà, chẳng hạn như chườm ấm, tập các bài tập kéo giãn và sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn. Tin tốt là với việc nghỉ ngơi và tự chăm sóc, hầu hết các cơn đau cổ sẽ tự khỏi trong vòng một hoặc hai ngày.

Đau cổ vai gáy tái phát có thể là dấu hiệu của vấn đề về giấc ngủ, mức độ căng thẳng trong cuộc sống của bạn hoặc có thể là kết quả của việc tập thể dục không đúng cách. Hãy theo dõi cơn đau nào bạn gặp phải và liên hệ với bác sĩ nếu nó thường xuyên bùng phát hoặc trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn đang mang thai và bị đau cổ vai gáy, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các lựa chọn điều trị trước khi tự mình thử bấm huyệt.

Nếu cơn đau cổ xảy ra khi chấn thương hoặc tai nạn xe hơi, đừng cố gắng tự điều trị bằng bấm huyệt hoặc phương pháp khác. Bạn nên đi bác sĩ khám và điều trị cũng như theo dõi bất kỳ xét nghiệm hoặc liệu pháp vật lý trị liệu nào được khuyến nghị. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và hẹn gặp bạn ở các chủ đề tiếp theo nha! Và đừng quên nhắn tin với Mầm TẠI ĐÂY nếu bạn có điều gì thắc mắc nhé!

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *